บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ..บันทึกท่ามกลางปัญหาบ้านเมืองที่เสมือน "วนอยู่ในอ่าง" ยังเดาไม่ออกว่า พรรคเพื่อไทยของตระกูลชินวัตร ที่ให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นั่งเป็นนอมินีในเก้าอี้หัวหน้าพรรคนั้น จะเลือกเส้นทาง "ขายพวกขายพ้อง" เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายให้ "นายใหญ่" ได้กลับบ้านเกิดเมืองนอนตามที่ป่าวประกาศไว้ หรือเล่นเกมลับ-ลวง-พราง จนสุดท้าย "ตาอยู่" มาหยิบพุงเพียวๆ ไปกิน ...0

สถานการณ์วันนี้-พรุ่งนี้ ก่อนที่จะมีการโหวตชื่อนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ในวันที่ 27 ก.ค.ศกนี้ นับเป็น "ประเด็นร้อน" ที่ต้องจับตาว่า เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตในนามของพรรคเพื่อไทยนั้น จะแสดงพาวพิสูจน์ภาวะผู้นำได้หรือไม่ เพราะถ้ายึดถือสูตร 8 พรรคร่วมรัฐบาลยังคงยึดเอ็มโอยูเหนียวแน่น พรรคก้าวไกลจะเป็นผู้เสนอชื่อ "เสี่ยนิด" ตามโผแน่นอน แต่ผลลัพธ์จะไม่แตกต่างจาก "พิธา เจริญรัตน์" นั่นคือสิทธิ์เสนอนั้นเป็นของ สส.แต่สิทธิ์จะไปถึงทำเนียบรัฐบาลได้หรือไม่ได้ต้องบวกเสียงของ สว.เข้าไปอีกไม่น้อยกว่า 64 เสียง ...0

"เสี่ยนิด" ดันประกาศปาวๆ ไว้ว่า "มีลุงไม่มีผม" ไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้ภาพที่เห็นอวดแก้ว "ช็อกมินต์" เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาระหว่างพรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ ไปจนถึงพรรคพลังประชารัฐ จึงเป็นโจทย์ท้าทายว่า แคนดิเดตที่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน จะเลือกรักษาสัจจะหรืออวดอ้างเสียสละเพื่อชาติกันหนอ?!? ...0 

สรุปได้ว่า เหลียวซ้ายแลขวาเจอแต่ทางตัน หากมี "ก้าวไกล" ร่วมอยู่ในเส้นทางหมายเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล เพราะพรรคฝ่ายเสียงข้างน้อยบวกกับ สว.ยึดถือหลักการเดียวกัน "ไม่เอา" พรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้มาตรา 112 ...0

เสียงเพลง..กุ้มใจไม่มี ล.ลิง ดังสะท้อนจากสัปปายะสภาสถานไปถึงถนนพิษณุโลกและทะลุไปที่วังบางขุนพรหมกันเลยทีเดียว เพราะ ชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษกแบงก์ชาติ ออกมาแสดงความเห็นด้วยความเป็นกังวลแล้วว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นในการโหวตนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาล จะส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐปี 2567 ส่งผลต่อการเบิกจ่ายงบลงทุนโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงยังไม่สามารถมีโครงการลงทุนใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ ...0

ภาคเอกชนก็ลุ้นใจหายไม่แพ้ภาครัฐ กับหน้าตาของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะไม่มีรัฐบาลก็เหมือนไม่มีนโยบาย และเมื่อไม่มีนโยบาย ก็ไม่รู้ว่าจะเลือกลงทุนในทิศทางใดดี แต่ที่แน่ๆ เห็นกระดานหุ้นในตลาดหลักทรัพย์บ้านเรา "สีเขียว" เยอะขึ้นตั้งแต่ "ทิม พิธา" ตกเก้าอี้นายกฯ นักลงทุนปิดกันให้แซ่ดว่า เนื้อใหญ่ใจความเป็นเพราะ รมว.คลัง จะไม่ใช่ผู้หญิงที่ชื่อ "ไหม" ศิริกัญญา ตันสกุล ต่างหากเล่าคือคำตอบสุดท้ายของหุ้นในตลาดที่เริงร่า ...0

อย่างไรก็ตาม ที่เงียบเชียบ เงียบกริ๊บ จนชาวบ้านนึกไม่ออก ว่า ปลัดกระทรวงการคลัง คือ ใครกัน?!? รัฐมนตรี-เจ้ากระทรวงเอง ก็อาการเดียวกัน นายไม่ขยับ ปลัดจะกระดิกตัวได้อย่างไรกันนะ พากันติดเกียร์สโลว์ดาวน์กันทั้งน้าน แต่เมื่อหลายวันก่อน เห็น กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดคลัง ออกงาน และกระซิบว่า กำลังจะกล่าวลาเพื่อนๆ ข้าราชการ ในวันเกษียณ 30 ก.ย.นี้แล้ว จึงใส่โหมดสโลว์ไลฟ์ ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด ...0

เหมือนกลายเป็นพรรคที่ถูกโลกลืม "ประชาธิปัตย์" ในวันที่พรรคอื่นๆ หน้าระรื่นไปกินช็อกมินต์กับพรรคเพื่อไทย แกนนำเพื่อการจัดตั้งรัฐบาล กลับไม่มีพลพรรคสีฟ้า ปชป.อยู่ในสายตา ทำให้เกิดการตีความต่างๆ นานา เมื่อวานนี้ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยบอกเหตุผลแล้วว่า ไม่รู้จะคุยกับใคร ในเมื่อ ปชป.ยังคาราคาซัง หาหัวหน้าและเลขาธิการพรรคไม่ได้ ..หุหุ ...0

สงสัยว่า 6 ส.ค.ที่นัดแนะลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคกันใหม่ จะทันรถไฟเที่ยวสุดท้ายเดินเข้าทำเนียบฯ ไหมหนอ?!? เพราะดูเหมือนว่า ยังทะเลาะกันในพรรคไม่เสร็จสักที ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์