บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....เริ่มต้นบันทึกน้อมเกล้าฯ พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค.ที่ผ่านมา หวังให้ "ผู้เกี่ยวข้อง" ในการจัดตั้งรัฐบาลทั้งหลายจดจำใส่ใจ ...

การสร้างสรรค์จรรโลงความผาสุกมั่นคงของชาติบ้านเมือง ถือว่าเป็นกรณียกิจอันสำคัญสูงสุด นอกจากต้องอาศัยการบริหารประเทศที่ฉลาดสามารถ และสุจริตเป็นธรรมแล้ว ยังต้องอาศัยความร่วมมือสนับสนุนจากประชาชนทั้งประเทศด้วย จึงขอให้ท่านทั้งหลายในมหาสมาคมนี้ ซึ่งล้วนแต่มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญอยู่ในสถาบันอันเป็นหลักของประเทศ รวมทั้งประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ตั้งตัวตั้งใจให้มั่นคงที่จะประพฤติปฏิบัติเฉพาะสิ่งที่ควรพิจารณาแล้วด้วยสติปัญญาและวิจารณญาณว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์แท้ทั้งแก่ตนเองและส่วนรวม ผลจากการประพฤติปฏิบัติของทุกคนทุกฝ่าย ก็จะประสานส่งเสริมกัน เป็นความเจริญมั่นคงของประเทศชาติ และความร่มเย็นเป็นสุขของประชาชน กรณียกิจสำคัญที่เราทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติ ก็จะสำเร็จผลสมบูรณ์ดังที่มุ่งหมาย ...0

ใคร? พรรคไหน? ก๊วนใด? หากยังไม่รู้ตัวว่า "บ้านเมืองมีทางออกเสมอ" เพียงแต่ให้รู้จักเสียสละ ลด ละ เลิก วางทิฐิลงเท่านั้น ซึ่งผลลัพธ์ที่จะตามมาก็คือ "ต้นทุน" ที่ต้องจ่ายกับการเปลี่ยนหรือสลับขั้วการเมือง ก็คงไม่สูงปรี๊ดเกินกว่าจะควบคุม หรือไม่ไหวจะจ่าย!! จริงไหม?!? ...0

จนถึงวันนี้ปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลที่เหมือน "เผือกร้อน" เปลี่ยนมือมาที่พรรคเพื่อไทย ท้าทาย!! ว่าจะเอายังไงกับโจทย์ 2 ขั้ว 2 ฝั่ง "มีเราไม่มีลุง" Vs "มีก้าวไกลไม่มีเรา" โดยมีเงื่อนไข "พ่อใหญ่อยากกลับบ้าน" มาร่วมด้วยทำนองซื้อเหล้าพ่วงเบียร์ ยังคงเป็นที่ระทึก โดยเฉพาะล่าสุด "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หวนกลับมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอีกหน หลังจากประกาศลุกออกไปไม่ถึงชั่วโมง ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า "ไม่มีลุงไปไม่ได้" เพราะครั้่งนี้ ลุงพ่วงเอาน้องสุดเลิฟ "มือดีลลับ" ที่ฮ่องกง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ มายืนแถวหน้าด้วยเก้าอี้ "ประธานที่ปรึกษาพรรค" ซึ่งชัดเจนเพิ่มขึ้นว่า  4 ส.ค.ศกนี้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 ..ต้องมีลุงเท่านั้นเป็นคำตอบสุดท้าย!! ...0 สรุปแล้วก็คงต้องเหลือแต่วัดใจ "เพื่อไทย" จะฉีกเอ็มโอยู ดีดตัวออกจากข้าวต้มมัด 8 พรรคแล้วสลายขั้วเพื่อชาติหรือไม่อย่างไรนะ ...0

เสียงสะกิดของ อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ..น่าคิด!! มิใช่น้อย ..เพราะบอกว่า ..การแก้ปัญหาขณะนี้ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยจะไปแก้ปัญหาให้พรรคก้าวไกล ทั้งที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงจะมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมให้ประชาชน ไม่ได้มาแก้ปัญหาให้พรรคก้าวไกล ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ละพรรคต้องไปแก้ไขปัญหาของตัวเอง พรรคก้าวไกลต้องไปตัดสินใจแก้ปัญหาตัวเอง อย่าโยนปัญหาให้คนอื่น ...0

ถูกต้องแล้วคร้าบ!! ปัญหาอยู่ตรงไหน ก็ต้องแก้ตรงนั้น สอดคล้องกับความเห็นของ อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ที่ชี้ว่า พรรคเพื่อไทยย่อมมีสิทธิและอำนาจในการจัดตั้งรัฐบาลโดยปราศจากเงื่อนไข หรือเอ็มโอยูของ 8 พรรค ดังนั้น..ยามนี้ที่คณะบริหารพรรคเพื่อไทยยังไม่ส่งเทียบเชิญ 8 พรรคเดิมตามเอ็มโอยู คาดว่าคงจะหาทางออกงามๆ ให้กับตัวเอง พร้อมกับ "เหตุผล" ที่จะไม่ทำให้เอฟซีเสื้อแดงทั้งหลายส่ายหน้า..ก็เท่านั้นแหละ ส่วนอารมณ์ "ด้อมส้ม" นั้นถูกก้าวข้ามไปนานแล้วล่ะ ...0

เห็นนิดาโพลว่าด้วยหัวข้อ “ความผิดพลาดของพรรคก้าวไกล”  ที่มีทั้งประเด็นเพราะไม่ยอมยกเลิกบางนโยบาย ทำตัวปิดกั้นตัวเอง ทำให้ไม่ค่อยมีพันธมิตรทางการเมือง ประมาทในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่พรรคเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี (นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์) รวมทั้งการสร้างศัตรูทางการเมืองไว้มากในช่วงที่ผ่านมา จนถึงปัญหาจากพฤติกรรมของแฟนคลับ ก็ทำให้นึกถึงพระราชดำรัสของจักรพรรดิถังไท่จงที่บันทึกไว้ในประวัติราชวงศ์ถังฉบับเก่า ว่า “ใช้คนเป็นคันฉ่อง ก็สะท้อนเห็นความถูกผิดของตนได้" ...ลองส่องกระจกที่บ้านดูหน่อยละกัน อย่ามัวแต่ส่องแค่ในโลกโซเชียลติ๊กต๊อกที่ตัวเองรังสรรค์ขึ้นมาเป็นร้อยเป็นพันนะจ๊ะ ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์