บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ..บันทึกในวันครึ้มฟ้าครึ้มฝน เดาไม่ออกบอกไม่ถูกว่าอุณหภูมิอากาศบ้านเราจะออกมาอารมณ์ไหน?!? ไม่แตกต่างจากบรรยากาศทางการเมือง ที่ยังคงต้องร้องเพลงรอกันต่อไปว่า สรุป!!นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จะใช่ "เสี่ยนิด" เศรษฐา ทวีสิน  ...หรือเปล่า?!? ...0  

"สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่ สิ่งที่ใช่อาจไม่เห็น" คำพูดอย่างมีนัยสำคัญของ สว.ตัวตึงอย่าง กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สะกิดให้คิดและต้องติดตามกันต่อไปว่า แกนนำจัดตังรัฐบาล "พรรคเพื่อไทย" จะถอดสมการโจทย์ของบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลออกมาให้ได้ถูกจริต ..วิน-วิน ..หรือไม่ เพราะดูเหมือนว่า ทุกเส้นทางเลือกนั้น "ต้องมีพรรค 2 ลุง" ด้วยเงื่อนไขที่ชัดเจนแล้วว่า ลุงไม่มีเพื่อไทยได้ แต่เพื่อไทยไม่มีลุงไม่ได้ ...0

มาถึงวันนี้ "เสี่ยนิด" สมควรต้องรู้ตัวรู้พื้นที่ของตัวเองแล้วว่า คำประกาศไม่ให้คนเดิมพรรคเก่าไปนั่งเก้าอี้ รมต.กระทรวงเดิมนั้น เป็นแค่ "ฝัน" กลางฤดูฝน ส่งผลกระทบให้ไทม์ไลน์ของการโหวตนายกฯ ระหว่างวันที่ 21-22 ส.ค. ดูต้องตามลุ้นกันต่อไป!! ...0

ยิ่งเจาะเข้าไปให้ลึกสุดซอย ดูเหมือนข่าวคราวความเคลื่อนไหวของ สว.ที่เป็น "ตัวแปรหลัก" ในการโหวตให้ "เสี่ยนิด" เป็นนายกฯ ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ จึงไม่ใช่เวลาที่ "เสี่ยนิด" จะออกตัวแรงตั้งเงื่อนไขนั่นโน่นนี่กับบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล มิเช่นนั้นอาจจะมีชะตาชีวิตแบบ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลนะเออ ...0

ถามใจ "เพื่อไทย" อย่างไรเสีย ก็หวังที่จะ "จบดีล" โหวตนายกฯ เป็นตัวเป็นตนก่อนวันที่ 24 ส.ค.ศกนี้ อันเป็นวันที่สภากลาโหมนัดประชุม โดยมีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายทหารประจำปีเป็นเรื่องหลัก เรียกว่าลำพัง "แถลงการณ์" ของ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งใจประณามออกสื่อ หวังให้รัฐบาลรักษาการ "ลุงตู่" ยุติการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงทุกตำแหน่ง โดยระบุว่าควรให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการนั้น "หยุด" ลุงตู่ ในฐานะ รมว.กลาโหมได้ไม่ง่ายนัก เพราะมีกฎระเบียบในสภากลาโหมว่า อำนาจหน้าที่การแต่งตั้งโยกย้ายของผู้นำเหล่าทัพถือเป็นอำนาจของสภากลาโหมนั่นเอง...ฉะนั้น จุดที่จะสกัด "โผทหารลุงตู่" ได้คือ ต้องมีนายกฯ ให้ได้ภายใน 22 ส.ค.ศกนี้..ไหวไหมที่จะเคลียร์?!? คงต้องถาม "เสี่ยอ้วน" ร่างทรงทักษิณ ชินวัตร..กระมัง ...0

มืดๆ มัวๆ นัวๆ พอๆ กับบรรยากาศทางการเมือง ก็คงไม่พ้นเรื่องราวภายในพรรคสีฟ้า "ประชาธิปัตย์"  หลังจากล่มแล้วล่มอีก วันนี้ยังไม่มีวี่แว่วว่าจะเรียกประชุมเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่วันไหนเวลาใด แต่ที่น่าสนใจคือ "นิด้าโพล" นำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในหัวข้อ “เรื่องวุ่นๆ ของพรรคประชาธิปัตย์” ออกมาเผยแพร่ เนื้อหาหลักๆ ชาวบ้านยกมือกดไลก์ให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กลับมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคอีกครั้ง และที่จะต้องขัดใจ "เสี่ยต่อ" เฉลิมชัย ศรีอ่อน แบบสุดลิ่มทิ่มประตูก็ตรงคำถาม "การเข้าร่วมรัฐบาล" ปรากฏว่า มี 44.96% ระบุว่าไม่เห็นด้วยเลย ..พรรคการเมืองจะมองข้ามความรู้สึกของประชาชนได้หรือ?!? โดยเฉพาะในกระแสของความตกต่ำสุดขีด ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย กับ รายงานการประเมินผลงานของรัฐบาลประยุทธ์ 2 และข้อเสนอแนะทางนโยบายต่อรัฐบาลใหม่ ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) หากไล่ดูหาอ่านตามสื่อหลักสื่อรอง ก็จะเห็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า วิธีเลือกนำเสนอเรื่องราวข้อมูลนั้น ขึ้นอยู่กับมุมมอง หากมองบวก ก็จะชี้ว่า รัฐบาลลุงตู่ มีผลงานประโยชน์โพดผลทิ้งไว้ในแผ่นดินมากมาย ที่เด่นเป็นกรณีพิเศษต้องยกให้กับการลงทุนด้านโครงสร้างคมนาคมต่อเนื่อง สามารถผลักดันโครงการบางส่วนสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม คือ รถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีเหลือง รวมถึงสายสีชมพูที่กำลังจะเปิดให้บริการ นอกจากนี้ยังอนุมัติเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย และบ้านไผ่-นครพนม แต่ถ้ามองลบ..แค่หายใจก็ผิดแล้ว..เฮ้อ!!! ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์