บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าโฉมหน้าของรัฐบาล “เศรษฐา 1” ดูเหมือนจุดสตาร์ทจะไม่สวยอย่างที่วาดหวังไว้เสียแล้ว โดยเฉพาะในเก้าอี้สัดส่วนของพรรคเบอร์หนึ่งที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่าง “พรรคเพื่อไทย” โดยเฉพาะใน ชื่อของ “พิชิต ชื่นบาน” ทนายถุงขนม 2 ล้านบาทที่โผล่มาเบียดเก้าอี้ “ชูศักดิ์ ศิรินิล” ไปได้ในนาทีสุดท้าย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า “ออเดอร์” ดังกล่าวนั้นต้องส่งตรงมาจากห้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจอย่างปฏิเสธไม่ได้ ...๐

งานนี้คงต้อง รอลุ้นกันว่า “คุณสมบัติ” ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจออกมานั้นจะผ่านหรือไม่อย่างไร แล้วที่สำคัญแม้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อย่าง “เศรษฐา ทวีสิน” จะออกมาการันตีแทนว่า “พิชิต” ไม่ใช่สายล่อฟ้า แต่เชื่อว่าหากได้เป็นรัฐมนตรีจริง “ชนัก” ดังกล่าวก็คงต้องติดตัวไปอย่างต่อเนื่องแน่นอน ...๐

นี่ยังไม่นับรวมกรณีชื่อ “สุทิน คลังแสง” ที่ผงาดมานั่งเป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม” อีก ก็บอกได้คำเดียวว่า เป็นตัวเลือกที่สุ่มเสี่ยงเสียเหลือเกิน ทั้งที่ในพรรคเองก็มีอดีตนายทหารและนายตำรวจมากมาย แต่ “แจ็กพอต” ดันไปออกกับ “บิ๊กทิน” ได้ จึงไม่แปลกอีกเช่นกันที่ “เสี่ยนิด” ต้องออกปากว่าพร้อมจะช่วยดูแลเพื่อให้สมฐานะกับสถาบันกองทัพ!!! ...๐

แต่ที่น่าแปลกใจในบรรดาสภากาแฟนั้นก็คงต้องยกให้ “จาตุรนต์ ฉายแสง” และ “พิชัย นริพทะพันธุ์” ที่ต่างก็ปิ๋วกับเก้าอี้ทั้งคู่ ซึ่งกรณีของ “เสี่ยอ๋อย” นั้นไม่น่าตกใจอะไรหนักหนา เพราะก่อนหน้านี้ในบทบาทตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้งก็ชัดเจนว่า “เพื่อไทย” มีก็ได้ไม่มีก็ได้ เพราะหมดยุคสหายคนเดือนตุลาฯ ในการหากินกับสังคมยุคโซเชียลแล้ว ในขณะที่ “พิชัย” นั้น เชื่อว่า “ทักษิณ” ก็คงรู้เช่นเห็นชาติเช่นกันว่า “ราคาคุย” มากกว่าฝีมือจริง เพราะตอนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้นก็ไม่ได้สร้างอะไรให้น่าจดจำ ...๐

ส่วน “ภูมิใจไทย” ก็โดนสังคมกระหน่ำไม่ต่างกัน โดยเฉพาะเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีชื่อ “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” จะนั่งเป็นเสมา 1 ซึ่งเสียงยี้ก็ไม่ใช่เรื่องตำรวจมาคุมการศึกษาหรอก แต่เป็น เพราะนามสกุล “ชิดชอบ” มากกว่าเท่านั้นเอง ไม่ต่างจาก “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ที่ถูกยี้ในการนั่ง รมช.มหาดไทย ซึ่งหากเจ้าตัว อภิปรายดุเด็ดเผ็ดมันส์ในคราวโหวต “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในประเด็นเรื่องมาตรา 112 ถามหน่อยเถอะจะมีเสียงยี้หรือไม่อย่างไร เพราะ “ชาดา” ก็คือลูกทุ่งบ้านนอกที่พรรคก้าวไกลซึ่งอ้าปากพ่นเรื่อง “เท่าเทียม” ควรจะเชิดชูและสนับสนุนให้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีด้วยซ้ำ เพราะก็ไม่ต่างจากการทลายทุนผูกขาดที่จะมีแต่หน้าเดิมๆ ในการเป็นรัฐมนตรีมิใช่เหรอ ...๐

ดูเหมือนจะ กลายเป็น “เทรนด์ฮิต” ในการลาออกจาก สส. หรือแม้แต่ลาออกจากหัวโขนหัวหน้าพรรคการเมืองกันเสียแล้ว เพราะคนแรกที่ลาออกจาก สส.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็คือ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แห่งพรรคไทยสร้างไทย และล่าสุดก็ตามมาด้วย “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพื่อ หลีกทางให้เลขาธิการพรรคอย่าง “มังกร ยนต์ตระกูล” มาเสียบแทน ในขณะที่ระดับหัวหน้าพรรคที่ลาออกเพื่อเปลี่ยนถ่ายเลือดใหม่ ก็มีอย่าง “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” แห่งพรรคประชาชาติ ที่ลาออกให้ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” จากเลขาธิการพรรคขยับมานั่งหัวหน้าแทน ส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น จากวลี “มีเราไม่มีลุง” ก็ทำให้ “ชลน่าน ศรีแก้ว” ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเช่นกัน ส่วนจะได้ใครมานั่งแทนนั้น ยังต้องรอสัญญาณไฟเขียวจากคนในตึกชั้น 14 ของ รพ.ตำรวจก่อน แต่ หากยึดจากคำของ “โทนี่ วู้ดซัม” ที่ไปออกรายการแคร์คิดเคลื่อนไทยนั้น ก็บอกได้เลยว่า บรรดา “คนรุ่นใหม่” มีสิทธิ์ลุ้นอย่างมาก ...๐

แต่เชื่อหัวไอ้เรืองเถอะ สุดท้ายไม่ได้คนรุ่นใหม่แต่ประการใด เพราะจริงๆ แล้วหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็แทบไม่ต่างอะไรกับ “หุ่นเชิด” ที่มีไว้เพื่อประดับ และรับผิดหนักสุดในกรณียุบพรรคนั่นเอง ฉะนั้น คนที่พลาดหวังเก้าอี้รัฐมนตรีทั้งหลาย ไล่มาตั้งแต่ “ชัยเกษม นิติสิริ-ชูศักดิ์ ศิรินิล-นพดล ปัทมะ” ก็อาจได้เก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยประดับเกียรติประดับนามบัตรให้หายข้องจิตข้องใจก็เป็นได้ เพราะแม้ “โทนี่” เคยบอกว่าจะเอาคนรุ่นใหม่เพื่อมาสู้กับก้าวไกลนั้น อย่าลืมว่า “คำพูด” ของโทนี่นั้นก็เชื่อได้บ้างไม่ได้บ้าง ไม่อย่างนั้นก็คงกลับมาเมืองไทยตั้งแต่ปีมะโว้ ไม่ต้องรอจนถึง “เศรษฐา” ได้เป็นนายกฯ หรอกจริงไหมทั่นผู้ชม ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ