'You can’t make this _hit up!!' ต่อ

เมื่อสัปดาห์ก่อนผมค้างเรื่องความจริงที่แปลกกว่านวนิยาย สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงไม่มีทางจะเกิดขึ้นในนวนิยายหรือหนังใดๆ ทั้งสิ้น เพราะคนแต่งเรื่องไม่กล้าคิดเรื่องนั้นขึ้นมา เพราะจะถูกกล่าวหาว่าน้ำเน่า หรือดูถูกสติปัญญาผู้บริโภคเกิน

เอาง่ายๆ จากเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเรา การกลับมาของอดีตผู้นำ เรื่องในพรรคที่ผมสังกัด ไม่มีใครกล้าแต่งเรื่องให้เป็นละคร มันดูเหลือเชื่อเกิน แต่มันเกิดขึ้นจริง ไม่ต่างกับการเสียชีวิตของนาย Yevgeny Prigozhin ผู้ก่อตั้งและผู้นำกลุ่มกองกำลังพิเศษ (จากรัสเซีย) กลุ่ม Wagner เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งการเสียชีวิตเกิดจากเครื่องบินตกระหว่างเดินทางไป Saint Petersburg จาก Moscow 

ทางการรัสเซียบอกว่าเป็นอุบัติเหตุ ปฏิเสธข่าวคราวและข้อสงสัยว่าประธานาธิบดี Vladimir Putin มีส่วนเกี่ยวข้อง เอาเป็นว่าการเสียชีวิตของ Prigozhin เป็น “อุบัติเหตุ” ละกันครับ

Prigozhin เริ่มสร้างตัวในยุคที่รัสเซียกำลังเกิดใหม่ๆ ที่ผมบอกว่า “เกิดใหม่ๆ” นั้น คือเปลี่ยนแปลงจากสหภาพโซเวียตมาเป็นรัสเซีย ที่เป็นสังคมเปิดมากขึ้น รับระบบทุนนิยมมากกว่าระบบคอมมิวนิสต์เหมือนเมื่อก่อน ดังนั้น ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ตะลุมบอน มีผู้ประกอบการผุดขึ้นมามาก ต่างคนต่างอยากทำเรื่องการค้าที่กำหนดด้วยตนเอง บวกกับระบบที่คนยังต่อแถวซื้อขนมปัง สบู่ และของใช้ในบ้านตามร้านค้า ที่เป็นทั้งสหกรณ์ของรัฐและร้านค้าเอกชน

อันนั้นเป็นยุคที่ Prigozhin เริ่มสร้างตัว หลังถูกจำคุกเป็นเวลา 8-9 ปี ด้วยข้อกล่าวหาหลอกลวงและชิงทรัพย์ Prigozhin เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์และมีเส้นสายกับกลุ่มอำนาจมืดและข้าราชการระดับสูง เขาสร้างตัวเองด้วยการค้าขายไส้กรอก ไม่ได้หมายความว่าขายข้างถนนหรอกครับ แต่เขาไปเปิดบริษัทชื่อ Concord Management ที่บังเอิญเริ่มได้รับสัมปทานจากหน่วยงานรัฐ เอาอาหารให้กับโรงเรียนในรัสเซีย บวกกับกองทัพรัสเซียด้วย (คิดดูแล้วกันว่าเงินจะมหาศาลขนาดไหนครับ)

จากนั้นมา พอ Putin เริ่มครองอำนาจ Prigozhin เริ่มขยายงานนำอาหารมาบริการผู้นำประเทศ แขกผู้มาเยือน และงานทางการระดับชาติ จน Prigozhin ได้ฉายาว่าเป็น “Putin’s Chef” คนเลยเข้าใจว่า Prigozhin เป็นคน “วงใน” ของจริง แต่ปรากฏว่า Prigozhin อาจใกล้ชิด Putin ระดับหนึ่ง และรับความไว้วางใจ แต่เขาไม่ใช่ “วงใน” แท้

Prigozhin จะรับความไว้วางใจให้ทำในสิ่งที่ Putin สามารถปฏิเสธความเกี่ยวข้องโดยตรงได้ เช่น เปิดบริษัทแฮกเกอร์ปั่นป่วนการเมืองระดับโลกที่เรียกกันว่า “Troll Farm” เห็นได้ชัดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในรอบปี 2016 ซึ่งทาง Prigozhin ไม่ได้เป็นผู้ก่อตั้งจริง ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจริง เอาเป็นว่าเขาเป็น Nominee รวมถึงการก่อตั้งกลุ่ม Wagner ด้วยครับ

Wagner Group เป็นกองกำลังพิเศษที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐ และไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง (อย่างเป็นทางการ) กับรัสเซียใดๆ ทั้งสิ้น Wagner เป็นกลุ่มที่เรียกกันว่า Private Military Company ที่ให้บริการทั้งการอบรม ให้คำปรึกษาด้านการใช้อาวุธ การหาข้อมูล และมีกองกำลังพิเศษ ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งคำว่าลูกค้าในที่นี้จะเป็นใครก็ได้ที่มีเงินพอ กลุ่ม Wagner เริ่มปรากฏตัวในปี 2014 ตอนที่รัสเซียบุกยูเครนครั้งนั้น ตอนนั้นเริ่มมีรายงานข่าวว่า มี “ชายชุดเขียว” หลายนายเข้ามามีบทบาทและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปะทะ แต่ไม่มีใครสามารถพิสูจน์ได้ว่ากลุ่ม “ชายชุดเขียว” กับข่าวลือที่ได้ยินเบาๆ ว่าเป็นกลุ่ม Wagner เป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ เพราะตามเนื้อผ้า ตามเอกสาร (หมายถึงเอกสารจริง) กลุ่ม Wagner ไม่มีเป็นตัวเป็นตน (กฎหมายรัสเซีย พวก Private Military Company ทั้งหลายนั้น ผิดกฎหมายครับ)

Wagner เริ่มปรากฏตัวมากขึ้นในประเทศต่างๆ ที่มีความต้องการใช้กองกำลังพิเศษปฏิบัติภารกิจลับ หรือเป็นภารกิจที่ไม่ลับ แต่เปิดเผยไม่ได้ เช่น การต่อสู้กับ “กบฏ” ที่พยายามโค่นล้มประธานาธิบดี Syria ในสงครามกลางเมือง หรือการสู้รบในประเทศลิเบีย ซูดาน และมาลี บังเอิญประเทศเหล่านั้นมีผู้นำที่มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดี Putin กับรัสเซีย ในหลายกรณีที่รัสเซียไม่สามารถร่วมสู้รบอย่างเป็นทางการ จึงมีกลุ่ม Wagner ปรากฏตัวขึ้นมาครับ “ลูกค้า” และทุกที่ที่ Wagner เข้าไปร่วมต่อสู้ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกัน “ลูกค้า” ได้กองกำลังพิเศษ Wagner ได้เงินมหาศาล บวกกับทรัพยากรธรรมชาติของประเทศนั้นๆ และ Putin ได้ภาพว่าเป็นผู้กว้างขวาง และเป็นคนพึ่งพาได้ แบบใจนักเลง (บวกกับเงินที่ Wagner หามาให้ด้วยครับ)

Wagner มีบทบาทอย่างยิ่งในสงครามที่กำลังเกิดขึ้นที่ยูเครนครับ Wagner เป็นกองหน้าในการต่อสู้ เพราะ Putin ไม่กล้าจะใช้กองทัพรัสเซีย เพราะถ้าเกิดมีการเสียชีวิตของทหารรัสเซียจริงๆ สังคมรัสเซียจะต่อต้าน และจะไม่สนับสนุนสงครามในครั้งนี้ต่อไป เลยใช้ Wagner เป็นหลัก หรือถ้าพูดภาษาชาวบ้านคือ ทหาร Wagner ตายแทนทหารรัสเซีย

Wagner เกณฑ์นักโทษมาเสริมกำลังของเขา ด้วยสัญญาว่า ถ้ายังมีชีวิตหลังสัญญาหมด (อายุสัญญาประมาณ 6-7 เดือน) คนคนนั้นจะได้เงินก้อนหนึ่ง จะมีงานให้ และจะได้รับอิสรภาพ นักโทษก็เอาครับ เพราะส่วนใหญ่ติดคุกยาวๆ กันไป แล้วในที่สุด Wagner ประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในการยึดเมืองบางเมืองได้ แต่ต่อเมื่อ Wagner มีการผสมผสานระหว่างทหารที่ถูกฝึกซ้อมจริง กับนักโทษที่หวังอิสรภาพนั้น แน่นอนครับ เวลาเกิดการเสียชีวิต กลุ่ม Wagner จะรับผลกระทบมากที่สุด

จนทำให้ Prigozhin ฉุนกับผู้นำกองทัพรัสเซีย (แยกแยะให้ดีครับ เขาไม่ได้ฉุนประธานาธิบดี Putin) ที่ดูเหมือนใช้ชีวิตกลุ่ม Wagner เหมือนไม่มีค่า Prigozhin กล่าวหาผู้นำกองทัพว่าไร้วิญญาณความเป็นทหาร ไร้น้ำยา และไร้ความเป็นนักเลงที่พึ่งพาได้ และดูเหมือนผู้นำกองทัพยินดีให้กลุ่ม Wagner รับความเสี่ยงทั้งหมด ในขณะที่ตัวเองยืนหลบซ่อนอยู่หลังศพทหาร Wagner

ทาง Prigozhin เลยตั้งใจสั่งสอนผู้นำกองทัพ ด้วยยึดอำนาจตามเมืองต่างๆ ที่ตัวเองครองไว้ ยึดอำนาจจากมือทหารรัสเซีย และข่มขู่จะยึดมอสโกต่อ แต่ในที่สุดไม่สำเร็จ และ Prigozhin แทนที่จะถูกกล่าวหาว่าทรยศต่อประเทศ มีการตัดสินให้ใช้ชีวิตต่อที่ประเทศ Belarus ด้วยข้อตกลงให้อยู่แบบเงียบๆ แต่ Prigozhin ไม่เงียบ และไม่ได้ไปอยู่ Belarus จนในที่สุดเกิด “อุบัติเหตุ" เครื่องบินตกเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ

ถึงบอกครับ เรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง มันเหลือเชื่อกว่าเรื่องที่แต่งในนิยาย “You can’t make this _hit up!!”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา