บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....ขอร่วมด้วยถอนหายใจ ..เฮ้อ 3 times ..ที่ครม.เศรษฐา 1 ไม่มีชื่อ "ทนายถุงขนม" ให้รู้สึกสะอิดสะเอียนเวียนศีรษะจนถึงขั้นกระอักเป็นเลือด ...0

หน้าตา ครม.ไม่ผิดจากโผที่ว่อนออกมาเท่าไร หยวนๆ กันไป แค่ออกอาการ "แหวะ" เพราะวันนี้ไม่มีเวลาจะเสีย และจำเป็นต้อง "ก้าวข้าม" ทุกประเด็นปัญหาคาใจ แล้วให้โอกาส เศรษฐา ทวีสิน แสดงฝีมือบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ว่า รัฐบาลเศรษฐาประชาจะเป็นเศรษฐี ตามที่อวดอ้างหรือเปล่า?!? ...0

มันเป็นครรลองของระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ที่ "ผู้เล่น" บนถนนการเมืองมีจำกัด หน้าตาเดิมๆ กลุ่มเก่าๆ ฉะนั้นต่อให้ส่งเสียงยี้ดังๆ ส่งสัญญาณไม่พึงพอใจระดับหน้านิ่วคิ้วขมวด ครม.ชุดไหนๆ ก็ไม่พ้นยึดหลักการ "โควตา" เป็นสำคัญมากกว่าตั้งคนให้ถูกต้องเหมาะสมกับงาน ...0 นาทีนี้ก็คงได้แต่ตั้งความหวังว่า "ผู้นำ" หน้าใหม่จากภาคเอกชน จะสร้างบริบทที่แตกต่างในการบริหารจัดการประเทศนะจ๊ะ!! ...0

ความเคลื่อนไหวของนายกฯ หน้าใหม่ นับว่าน่าสนใจ เพราะจากก่อนหน้านี้ นัดบรรดา "เจ้าสัว-นายทุนใหญ่" ระดับบิ๊กเบิ้มจับเข่าคุยขอความร่วมมือในการฟื้นฟูแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของชาติ มาเมื่อวาน "เสี่ยนิด" ควงสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และ ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ร่วมพบปะรับประทานอาหารกลางวัน กับผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดใหม่สดๆ ร้อนๆ ท้้ง พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ ผบ.สูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ว่าที่ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ว่าที่ ผบ.ทร. ส่วนว่าที่ ผบ.ทอ. พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ...0

รู้จังหวะ เวลา กาลเทศะ ไปมาลาไหว้ "บิ๊กทิน" รมว.กลาโหมพลเรือน ก็คงจะใจอุ่นๆ ขึ้นนิดนึง เพราะมี "ตัวช่วย" พาไปฝากเนื้อฝากตัวบิ๊กทหารทั้งหลาย ถึงแม้สถานที่จะเป็นที่โรงแรมโรสวูดก็ตามที ...0

แฟนคลับทั้งฝ่ายประชาธิปไตยและซีกอนุรักษ์อึดอัดรำคาญใจกับหน้าตา ครม.ที่ไม่ได้ดั่งใจมาพอแก่เวลา โจทย์ปัญหาต่อไป คงต้องโฟกัสกันที่ "นโยบายรัฐบาลเศรษฐา 1" โดยเฉพาะคำสัญญิงสัญญาทั้งหลายที่บอกว่าจะให้และคุยว่าจะลด มีการเปิดโรดแมปลดค่าไฟ ค่าน้ำมันออกมาเป็น "น้ำจิ้ม" แล้ว   ท่ามกลางความไม่สบายใจของเทคโนแครตด้านการเงินการคลัง ตลอดจนด้านบริหารกิจการพลังงาน เพราะแค่เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท จำนวน 5 แสนล้านบาท เท่ากับ 20% ของงบประมาณแผ่นดินที่จะแจกกันแบบให้เปล่านั้น รัฐบาลจะเสกเงินมาจากตรงไหน?!? ...0

ดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ ตอกย้ำอีกครั้งแบบตรงไปตรงมาว่า "ถ้าจะทำสวัสดิการแบบถ้วนหน้า ยังทำไม่ได้ เพราะว่าฐานะการเงินการคลังของเรายังไม่แข็งแรงพอจะทำแบบนั้นได้ ต้องมีการปรับโครงสร้างภาษี แล้วก็ต้องทำให้เรื่องของภาษีเป็นหน้าที่ของทุกคนที่มีเงินได้ ต้องเสียภาษี” ..แล้วชาวประชาอยากเป็นเศรษฐีในยุคเศรษฐาจะโอ!! ไหม หากแวตหรือภาษีมูลค่าเพิ่มจะต้องขยับจาก 7 เป็น 10% เสียที หลังจากแช่แข็งไว้นานมากกว่า 1 ทศวรรษ ...0

บันทึกบรรทัดสะเทือนใจ นักโทษชาย ทักษิณ ชินวัตร เหลืออายุรับโทษอีก 1 ปี เล่นเอาผู้รักความยุติธรรมและรังเกียจอภิสิทธิ์ชนรู้สึกอึ้งกิมกี่ไปตามๆ กัน แต่มีนักวิชาการออกมาแนะให้ "มองมุมบวก" เพื่อทุกคนจะได้ก้าวเดินมูฟออนกันต่อไป เห็นด้วยอย่างยิ่งกับความเห็นของ เทพมนตรี ลิมปพยอม ที่ระบุว่า ราชกิจจานุเบกษาตอกย้ำความผิดทักษิณ ชินวัตร อย่างเป็นทางการ ถือเป็นเรื่องสำคัญในทางประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกให้รุ่นลูกหลานเหลนในอนาคตได้รับรู้และไม่สามารถบิดเบือนได้ว่า ทักษิณกระทำผิดจริงในการคอร์รัปชันเชิงนโยบาย รวยแล้วยังโกงเป็นที่ประจักษ์!! ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย “วันต่อต้านคอร์รัปชัน" 6 ก.ย. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT จัดงานนำเสนอแนวคิด WHAT THE FACT? “แค่สงสัยก็เสิร์ช ACTAi เลย” เพื่อนำเสนอเครื่องมือที่จะสนับสนุนภาคประชาชนให้มีส่วนร่วมตรวจสอบการทุจริต จะมี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมปาฐกถาพิเศษ ลองไปฟังวิสัยทัศน์ในข้อนี้ที่ยังดูเทาๆ ในสายตาของประชาชนจากกรณีที่ถูก ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แฉแหลกก่อนหน้านี้ ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์