บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net อุตส่าห์ประเดิม ครม.นัดแรก คลอดมาตรการลดแหลกค่าครองชีพสารพัด หวังโกยคะแนนนิยม ที่ไหนได้กลับว้าวุ่นกันทั้งประเทศ! #เงินเดือนข้าราชการ ติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ วิจารณ์สนั่นโซเชียล ฝ่ายค้านไม่พลาดร่วมผสมโรงขย่ม เล่นเอาเจ้าของไอเดีย "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง รีบออกมาเคลียร์ประมาณว่าหวังดี แบ่งจ่ายสองหนช่วยแบ่งเบาภาระสำหรับคนที่มีหนี้สิน ส่วนใครไม่มีหนี้ ก็นำเงินไปลงทุนทำประโยชน์อื่นหรือฝากธนาคารได้ อ้างมีหลายคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เพิ่งเข้ามาทำงานก็อาจจะมีปัญหาภาระทางการเงิน และต้องมีการแบ่งจ่ายชักหน้าไม่ถึงหลัง พลิ้วสยบดรามาว่าเป็นทางเลือกใหม่ สั่งกรมบัญชีกลางทำเป็นออปชันให้ข้าราชการเลือกได้ว่าจะเอาแบบไหน คราวนี้บทหนักตกไปอยู่กับกรมบัญชีกลาง "กุลยา ตันติเตมิท" อธิบดีกรมบัญชีกลาง เรียกประชุมด่วนเด้งรับลูกแทบไม่ทัน อย่าลืมว่าข้าราชการไทยมีกว่า 2 ล้านคน ขยับทีเขยื้อนทั้งระบบทีเดียว

๐ ถึงจะไม่นั่งควบกระทรวงกลาโหม แต่ประกาศแล้วจะคุมความมั่นคงเอง ลุยลดช่องว่างทหารกับประชาชน เมื่อวันพฤหัสฯ บุกถิ่นกองทัพครั้งแรกที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ "นายกฯ เศรษฐา" ไม่ได้ไปเป็นแค่ประธานรับฟังการแถลงผลการศึกษาเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติของสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ หรือ วปอ. รุ่น 65 แต่จัดหนักจัดเต็ม ทำเอาช็อตฟีล! กันทั้งงาน "ไม่เป็นที่สงสัยว่าเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้ทุกศาสตร์ ขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งพบปะสมาคม สานสัมพันธ์อันดีของทุกๆ ท่าน ความแข็งแกร่งของศิษย์เก่าเป็นที่ประจักษ์ของเราทุกคนสร้างสายสัมพันธ์คอนเนกชันของท่านในประเทศ ทำให้พวกท่านเป็นบุคคลพิเศษหรือเรียกว่าอภิสิทธิ์ชนก็ว่าได้ เป็นท็อป 1% หรือน้อยกว่านั้นของประเทศนี้ คอนเนกชันที่ท่านได้รับจากสถาบันนี้ จะสามารถให้ประโยชน์กับหน้าที่การงานของทุกท่าน หรือต่อยอดธุรกิจได้อย่างมหาศาล"  เรียกว่าบรรยากาศผิดกันลิบลับกับช่วงต้นๆ ของงานตอนที่นักศึกษานำเสนอยุทธศาสตร์ชาติ โดยนักธุรกิจระดับบิ๊กเนมอย่างนายศุภชัย เจียรวานนท์ ซีอีโอเครือซีพี

๐ มหากาพย์ความขัดแย้งวัดบางคลาน ลามเข้าสภาสูง ทั้งที่นายกฯ ป้ายแดง เพิ่งสั่ง รมว.มหาดไทย กวาดล้างมาเฟีย แถมคาดโทษ 3 ตัวหลักของแต่ละจังหวัด คือผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจ และ กอ.รมน.จังหวัด "ถ้าอยากจะรักษาตำแหน่งเอาไว้ต้องตอบสนองนโยบายนี้ ต้องให้ราบคาบรวดเร็ว" ไม่ทันไร ก็เกิดเหตุปะทะคารมเดือดระหว่าง สว.ตัวตึง กับเจ้าอาวาสวัดบางคลาน "มท.หนู" ออกโรงกระทุ้งผู้ว่าฯ พิจิตรเร่งจัดการ เอ่ยปากถึงขั้นอาจต้องเพิ่มประเภทผู้มีอิทธิพล จากปัจจุบันที่มี 16 พฤติการณ์ คิดดูขนาด "บิ๊กโจ๊ก" ลงพื้นที่พิจิตรหย่าศึกเองก็ยังเอาไม่อยู่เลย บังเอิญพอดี "พรเพชร วิชิตชลชัย" ประธานวุฒิสภา ออกหนังสือนัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 15 ในวันที่ 18 ก.ย. โดยมีวาระพิจารณารายงานผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรมของ "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" สว. ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา เป็นประธาน จากนั้นจะมีการลงมติของ สว. ว่าจะเห็นด้วยกับรายงานของคณะกรรมการจริยธรรมหรือไม่ ทีแรกก็นึกว่าเรื่องล่าสุด ปรากฏว่าเป็นข้อพิพาทช่วงปลายเดือน พ.ค. กระทั่งไวยาวัจกรวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ร้องเรียนให้สภาสูงสอบจริยธรรม กรณีนายกิตติศักดิ์ถูกร้องเรียนว่าทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล สนับสนุนมวลชนลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาส เคลื่อนไหวขัดขวางพระครูพิสุทธิ์วรากร เจ้าอาวาสวัด และคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบัน ลุ้นกันวันจันทร์นี้ 2 ใน 3 เสียง สว. จะลงมติฟันนายกิตติศักดิ์มั้ย หรือสุดท้ายเข้าอีหรอบเดิมอุ้มกันเอง ซ้ำรอยกรณี "ธานี อ่อนละเอียด".

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ