บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จะลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังพรรคเพื่อไทยไปจับมือกับพรรคสองลุงจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุดยังถูกขุดคำสัญญาในอดีตอีกครั้ง เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ 'เริ่มต้นใหม่ ร่วมผ่าทางตัน หาทางออกให้ประเทศ' โดยมี นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคขณะนั้นเป็นผู้อ่านแถลงการณ์ นอกจากเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เสนอชื่อ 'เศรษฐา ทวีสิน' เป็นนายกฯ และให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านแล้ว 

ประเด็นสำคัญคือ การกล่าวถึงภารกิจที่สำคัญข้อหนึ่งว่า จะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน "เริ่มจากมติ ครม.ในการประชุมครั้งแรก ให้มีการทำประชามติ และจัดตั้ง ส.ส.ร. ให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ รัฐบาลจะคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกตั้งใหม่ภายใต้กรอบกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่" นพ.ชลน่านอ่านตามแถลงการณ์

มาปัจจุบัน "ชลน่าน" กลับพลิ้ว โดยชี้ยุบสภาหลังได้รัฐธรรมนูญต้องดูบริบทเวลา "เมื่อทำประชามติ หมายความว่ารัฐธรรมนูญถูกแก้ก็จะมีการยกร่าง ใช้เวลากี่เดือนก็ว่ากันไป และจะเข้าสู่กระบวนการนำเสนอเพื่อเป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และทำประชามติขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะนำมาใช้ ส่วนจะมีการยุบสภาหรือไม่ ต้องไปดูบริบทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าทำเสร็จในเวลาเท่าไร หากทำเสร็จเร็วก็จะเป็นเงื่อนไขว่าสามารถตอบสนองต่อความต้องการพี่น้องประชาชนได้หรือไม่ เพราะรัฐบาลไม่ได้ผูกมัด” นี่คงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่พรรคก้าวไกลจะต้องย้ำรัฐบาลตระบัดสัตย์ เพื่อหาเสียงจากประชาชน

ไม่ทราบว่าจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งของพรรคร่วมหรือไม่ หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคพลังประชารัฐ แบ่งงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการสองคนไม่ลงตัว โดยนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคเพื่อไทย ดูแลและกำกับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมปศุสัตว์, กรมฝนหลวงและการบินเกษตร, กรมหม่อนไหม, องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ดูแลและกำกับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการข้าว, กรมพัฒนาที่ดิน, สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และองค์การสะพานปลา ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ดูแล 11 หน่วยงาน (ซึ่งเป็นกรมหลักทั้งสิ้น) อาทิ กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง และ ส.ป.ก. 

มีเสียงลือดังๆ จากกระทรวงเกษตรฯ ว่า สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้แก่นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ และอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ ถึงขั้นว่าได้มีการสอบถามนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในงานเลี้ยงเกษียณว่าแบ่งงานแบบนี้เหมือนไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล โดยท่าทีทั้ง 2 รัฐมนตรีช่วยมีความไม่พอใจเป็นอย่างมาก 

รัฐมนตรีช่วย ช. ถึงกับโกรธหน้าแดง กำหมัด พร้อมพูดว่า "ถ้าคุณแบ่งแบบนี้คุณเอาไปดูแลเองทั้งหมดก็ได้" และฝากให้คิดว่า ถ้าอยากมีเกียรติ ต้องให้เกียรติคนอื่นก่อน โดยทั้ง 2 รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ เห็นความไม่ชอบธรรมในประเด็นการแบ่งงานให้ดูแลไม่สอดรับกับนโยบายที่ทางพรรคหาเสียงไว้ และข้อระเบียบการแบ่งงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ผูกมัดด้วยข้อบังคับและเงื่อนไขต่างๆ จนทำให้การทำงานของรมช.เกษตรและสหกรณ์ปฏิบัติงานได้ยากและไม่สนองต่อนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคได้ รวมถึงยังไม่มีการพูดคุยตกลงแบ่งงานกันอย่างเป็นทางการอีกด้วย 

ปะหน้า "รมช.ไชยา" จึงสอบถามข้อเท็จจริงว่า ไม่ใช่ไม่พอใจ เพียงแต่ได้ท้วงติงว่าการแบ่งงานต้องมอบอำนาจในการบริหารจัดการ ทั้งบริหารบุคคล และบริหารงบประมาณ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถบริหารงานได้ 

"กลัวว่าท่านรัฐมนตรีว่าการจะหนักเกินไป ก็อยากแบ่งเบาท่านบ้าง เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่าเราได้กรมน้อยนะ" นายไชยา กล่าว และตอบคำถามว่า จะไม่เป็นจุดที่ทำให้เกิดรอยร้าวใช่หรือไม่ นายไชยากล่าวว่า "ไม่มี ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย"

ก็ต้องดูว่าหลังจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ที่มี 3 รัฐมนตรีที่มาจาก 3 พรรค ได้เกิดรอยร้าวขึ้นแล้ว  สุดท้ายจะจบหรือไม่ หรือลามกระทั่งทำลายเสถียรภาพรัฐบาล.

 

ช่างสงสัย 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2