บันทึกหน้า 4

 “ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” www.thaipost.net ขึ้นชื่อว่า “รัฐสภา” การันตีว่าต้องมีเรื่องว้าวุ่น! แต่สำหรับกรณีแบ่งเก้าอี้ “ประธานคณะ กมธ.” จำนวน 35 คณะในสภาผู้แทนราษฎร จบแล้วจ้า หลังยืดเยื้อมาสักระยะ คณะ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต คณะ กมธ.ไฮไลต์เกรดเอตกเป็นของ “เพื่อไทย” สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) “เสี่ยมุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี รทสช. บอกว่า พรรคได้ 2 คณะครึ่ง คือ พลังงานและอุตสาหกรรม ส่วนอีกครึ่งหนึ่งคือ คณะ กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน รทสช.จะแบ่งกันเป็นประธาน กมธ. กับก้าวไกล นี่ก็เป็นสัญญาณได้ว่างานรัฐสภากำลังจะเดินหน้าเต็มสูบ โดยคาดว่าจะมีการแต่งตั้งประธาน กมธ.ในสัปดาห์หน้า และเริ่มต้นทำงานพิจารณาเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน

มองกลับมาที่ “ประชาธิปัตย์” ฝ่ายค้านที่เงียบที่สุดในตอนนี้ บทบาทการตรวจสอบของพรรคนี้ผิดฟอร์มเหลือเกิน อาจเพราะยังจัดการปัญหาภายในพรรคไม่ได้ เลยเห็น สส.ต่างคนต่างทำหน้าที่ตัวเอง ไม่กลมเกลียวเหมือนแต่ก่อน แต่ยังดีที่ได้เห็น สส.เด็กรุ่นใหม่ของพรรคทำงาน ทั้ง “ร่มธรรม ขำนุรักษ์” สส.พัทลุง “สรรเพชญ บุญญามณี” สส.สงขลา ล่าสุดตั้งกระทู้ถามต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึง อควาเรียมหอยสังข์ ที่เป็นอควาเรียมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บัดนี้มีกลิ่นทุจริตลอยคละคลุ้งไปทั่วทั้งจังหวัดสงขลา “สส.เพชร” บอกว่าโครงการนี้มีความฉ้อฉลที่ทำให้ประชาชนสงสัย และสร้างบาดแผลในใจให้กับพี่น้องชาวสงขลาเป็นอย่างมาก เพราะใช้เวลาก่อสร้างกว่า 15 ปีแล้ว ก็ยังไม่เสร็จ อีกทั้งใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 1,400 ล้านบาท ได้มาเพียงตึกรูปหอยสังข์กับระบบภายในที่ไม่แล้วเสร็จ กลายเป็นอนุสาวรีย์ที่ผู้คนกล่าวขานกันว่า ถ้าอยากดูซากหอยล้านปีต้องไปที่กระบี่ แต่ถ้าอยากดูซากหอยที่สร้างไม่เสร็จซักทีต้องไปที่สงขลา ...๐

               ครม.ชุดใหม่ขยันขันแข็งในส่วนที่ตัวเองมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบแต่ละกระทรวง อย่าง “กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม” งานชวนปวดหัวมีข่าวทุกปีคือรับน้องสยองขวัญ รุ่นพี่รุนแรงเกินเหตุกับรุ่นน้องจนบาดเจ็บ ถ้าร้ายแรงก็ถึงขั้นเสียชีวิต รอบนี้เจ้ากระทรวง อว.เป็นผู้หญิงจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งก็มีเพื่อนร่วมพรรคอย่าง “ชาดา ไทยเศรษฐ์” เป็นรัฐมนตรีสายเก๋า จึงต้องขอแรงมาช่วยแก้ปัญหานี้ วันก่อนปะหน้า “ทั่นชาดา” จู่ๆก็พูดสโลแกนประจำตัวว่า "สูง 184 ความดีพอสมควร ความชั่วพอประมาณ แต่สันดานพอคบได้" ทั้งนี้ “ชาดา” บอกว่า ยินดีที่จะไปช่วยเต็มที่ เพราะชอบอยู่แล้ว คุยภาษาเดียวกัน สมัยยุค 14 ตุลา 16 ก็เป็นเด็กขึ้นมาเรียนกรุงเทพฯ ก็เคยตีกับเขาเหมือนกัน เราก็รู้ก็เข้าใจเด็ก บางทีเด็กอยากหล่อ แต่หล่อในทางที่ผิด ก็ต้องไปพูดคุยทำความเข้าใจว่ามันมีวิธีการหล่อๆ ที่ดีๆ อีกมากมาย เราก็เคยเป็นวัยรุ่นมาก่อน ไม่ใช่ว่าตอนที่เราเป็นวัยรุ่นเราทำ พออายุมากไม่ใช่มาห้ามเขา เหมือนไปห้ามตัวเองตอนเป็นวัยรุ่น …๐

               ฝากข้อความนี้ถึง มท.1 ป้ายแดง “รมต.อนุทิน ชาญวีรกูล” “ขอนแก่น ไม่ทน” ชาวขอนแก่นขอทวงคืนความเป็นเมืองดอกคูน เสียงแคน กับพ่อเมืองคนปัจจุบัน ที่แสดงวิสัยทัศน์แบบตื้นเขินทาง "ซอฟต์เพาเวอร์” ของเมือง เมื่อลายผ้า “แคนแก่นคูน” เป็นลายผ้าประจำจังหวัด และ "นางรำ” นับแสนใช้รำบวงสรวงต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 ก่อนงาน “ไหมขอนแก่น” ซึ่งจัดมาแล้วกว่า 30 ปี งานไหมขอนแก่น ประจำปี 2567 ประกาศออกมาว่า จะจัดในวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม เหมือนเคยๆ แต่ที่ไม่เหมือนเดิมคือ ชุดนางรำ-ชุดใหม่ที่นำมาประกาศขายชุดละ 500 บาท คำถามคือ 1.เหตุใดจึงมาเปลี่ยนเอกลักษณ์ของนางรำแห่งเมืองดอกคูนเสียงแคน เอกลักษณ์มีไว้สืบสานให้ยาวนานใช่หรือไม่? 2.ต้องมีการตัดเสื้อผ้ากันใหม่ หากจะร่วมเป็นนางรำในปีนี้ เสียเงิน ไม่พอเพียง เศรษฐกิจเช่นนี้ควรประหยัดกันดีกว่าไหม? 3.ชุดนางรำแห่งเมืองดอกคูนเสียงแคน สาวๆ ทุกคนของเมืองนี้มีพร้อมกันอยู่แล้ว จึงมีคำถามว่า “พ่อเมือง” มีเหตุผลใดจึงมาเปลี่ยนเช่นนี้ 4.ขอสวมใส่ชุดเดิม จะ “ขัดใจ” พ่อเมืองคนนี้ไหม? “ถูกใจ” กับ “ถูกวัฒนธรรม” อะไรจะยิ่งใหญ่กว่ากัน ใหญ่คับเมือง ต้องร้องอีกเสียง… “รมช.ชาดา”…ช่วยด้วย.

 

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ