บันทึกหน้า 4

กระทรวงการต่างประเทศรายงาน สถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล มีแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบตามที่สถานทูตกับฝ่ายแรงงานประจำสถานทูตประสานงานกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน รอการช่วยเหลือจากกองทัพ 3 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโซโลกา (soroka) 5 คน เสียชีวิต 1 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ซึ่งสถานทูตพยายามติดต่อกับอิสราเอลเพื่อยืนยันข้อมูล แต่ฝ่ายอิสราเอลยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ จึงไม่สามารถยืนยันข้อมูลใดๆ อย่างเป็นทางการได้

ใครที่เคยสงสัยว่ากองทัพซื้อเครื่องบินทำไม จะได้คำตอบในเร็วๆ นี้ "พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล" ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) แจ้งว่า กองทัพอากาศได้จัดเตรียมความพร้อมเครื่องบินโดยสารพิสัยไกลแบบ Airbus A340 และเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 เพื่ออพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอล รอเพียงรัฐบาลสั่งการมาเท่านั้น ส่วนแผนการจะลงจอดสนามบินใดของประเทศอิสราเอล ทางกองทัพอากาศจะประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อลงจอดยังสนามบินที่มีความปลอดภัยและตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้วางแผนไว้

เครื่องบินแบบ Airbus A340-500 และเครื่องบินแบบ​ C-130 ซึ่งเคยใช้ในการอพยพคนไทยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศตุรกีและเหตุการณ์ความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดาน​มาแล้ว สำหรับการเดินทางไปยังประเทศอิสราเอลนั้น จะต้องผ่านน่านฟ้าถึง 9 ประเทศ โดยใช้เวลาการเดินทาง 8 ชั่วโมงครึ่งถึง 9 ชั่วโมง และจะต้องประสานไปยังประเทศปลายทางว่าได้เปิดน่านฟ้าให้ทางเครื่องได้ลงหรือไม่ หากไม่เปิดจะต้องไปลงที่ประเทศใกล้เคียงก่อนที่จะอพยพคนไทยกลับมา ก็รับทราบโดยทั่วกัน กองทัพเขาพร้อมทำหน้าที่แล้ว

ส่วนรัฐบาลโดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรี ก็พร้อมสั่งตลอด 24 ชั่วโมง แค่รอความชัดเจนจากอิสราเอล อนุญาตเมื่อไหร่ก็บินเมื่อนั้น งานนี้คนไทยต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่แบ่งพวกแบ่งข้าง ส่งกำลังใจไปยังพี่น้องผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลที่ได้รับผลกระทบ ให้ทุกคนที่เหลือปลอดภัยกลับสู่มาตุภูมิอย่างราบรื่น ...๐

ว.5 ทราบแล้วเปลี่ยน...เริ่มจะเห็นอนาคตรำไรว่า นโยบายแจกเงินดิจิทัลหัวละ 1 หมื่นบาท ใช้งบประมาณแผ่นดิน 5.6 แสนล้านบาทของรัฐบาลเศรษฐา-เศรษฐีนั้น จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หลักแสนล้านบาทเช่นกัน

มีคำเตือนมากมายแต่รัฐบาลเมินเฉย เดินหน้านโยบายประชานิยมนี้ให้ได้ ตัวนายกรัฐมนตรีเล่นบทซื่อตาใส รับฟังทุกข้อท้วงติง แต่เบื้่องลึกฟังหูซ้ายทะลุหูขวา แถมยังใช้ประชาชนเป็นเกราะกำบังตัวเอง ดังคำให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่ร้อยเอ็ดว่า....

"....นักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์เยอะ ผมน้อมรับ แต่ท่านก็เป็นแค่หนึ่งเสียง พี่น้องประชาชนมีอีกหลายสิบล้านเสียงที่ต้องการเงินดิจิทัล เราน้อมรับฟังและนำไปปรับปรุงเพื่อให้ประโยชน์สูงสุดตกอยู่กับทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เสียภาษี ฝ่ายประชาชนที่มีความเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจอย่างมากที่หมักหมมมานาน ผมขอให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลนี้จะไม่ลุด้วยอำนาจ และจะฟังความคิดเห็น แต่เหนือสิ่งอื่นใดความลำบากของประชาชน การที่ประชาชนขาดเงินทุนที่จะไปดำรงชีพเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญที่สุด ยืนยันจะไม่มียกเลิกเงินดิจิทัล...”

ในความหมายคือ นักวิชาการแค่ไม่กี่เสียงอย่าจุ้น เพราะประชาชนหลายสิบล้านเสียงต้องการเงิน 1 หมื่นบาท การแสดงทัศนะเช่นนี้ของนายกรัฐมนตรี สะท้อนให้เห็นถึงภาวะผู้นำประเทศว่าต่ำเตี้ยเสียเหลือเกิน การใช้ประชาชนเป็นตัวประกันเช่นนี้ ในทางการเมืองควรจะเลิกได้แล้ว เพราะเสียงเตือนเรื่องแจกเงินดิจิทัลไม่ได้มาจากโมหะ หรือความเกลียดชังใดๆ แต่มาจากหลักวิชาการที่รัฐบาลต้องฟัง

"สมชัย จิตสุชน" นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ เตือนซ้ำแล้วซ้ำอีก ล่าสุดเตือนอีกครั้งว่า หนึ่งใน ‘ข้อดี’ ของโครงการแจกเงินดิจิทัลที่รัฐบาลพยายามพร่ำบอกและโน้มน้าวให้คนเชื่อและสนับสนุนนโยบายนี้คือ ‘เงินจะหมุนได้หลายรอบ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหลายเท่าของเงินที่แจกไป’ โดยบางกระแสบอกว่าจะสูงถึง 4-6 เท่า

ผลการวิจัยของ ธปท. ที่ทำไว้หลายปีแล้ว (จึงไม่ควรโยงว่าเพื่อดิสเครดิตโครงการนี้) ว่าเงินโอนจะมีค่าตัวคูณทางการคลังเพียง 0.4 ไม่ใช่ 4-6 เท่าแต่อย่างใด แจกเงิน 100 บาทเศรษฐกิจโตแค่ 40 บาท คือหมุนไม่ถึงครึ่งรอบด้วยซ้ำ พูดง่ายๆ คือ ‘ได้ไม่เท่าเสีย’ แบบตรงไปตรงมา ยังไม่ต้องพูดถึง ‘ค่าเสียโอกาส’ ที่โครงการดีๆ จะถูกเบียดบังออกไปจากโครงการนี้ ...๐

 

นายชื่น ประชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกช่วงเวลาฝนตกฟ้าร้อง แม้ยังไม่ย่างเข้าเดือนหก แต่เสียงร้องระงมแซงเสียงกบ..อ๊บๆ ก็หึ่งไปทั่วว่าด้วยอีเวนต์กินโชว์ "ข้าว 10 ปี" กินได้กินดี แต่ลงท้ายกลายเป็น "ข้าวเน่า" ไปเสียฉิบ!! เพราะเกิดคำถาม "ได้ไม่คุ้มเสีย" ชื่อเสียงข้าวไทยป่นปี้เละเทะเป็นโจ๊กไปเรียบร้อยแล้ว