บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด @ประชาชื่น 46 รัฐบาลทำงานมา 2 เดือนนิดๆ ก็คิดแถลงประชาสัมพันธ์ผลงาน แต่กลับตาลปัตรโดนต่อว่ากระจาย เพราะไม่มีผลงาน ที่เห็นก็มีแต่นายกรัฐมนตรีบินไปบินมาทั่วโลก ส่วนนโยบายหาเสียง “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่เป็นเหมือนที่คุยโวไว้ก่อนหน้านี้ บอกไม่กู้สุดท้ายก็ต้องกู้มาแจก เมื่อวันก่อน “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สงสัยคำพูดที่ย้อนแย้งของ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ยืนยันเศรษฐกิจไทยวิกฤตจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วน แต่ไหงเลือกที่จะออกเป็น “พ.ร.บ.” กู้เงิน ที่มีกระบวนการในการตราเป็นกฎหมายหลายขั้นหลายตอน ต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร 3 วาระ ต่อด้วยชั้นวุฒิสภาอีก 3 วาระ แล้วแบบนี้จะทันแก้สถานการณ์อย่างไร เหตุใดจึงไม่ออกเป็น “พ.ร.ก.” ซึ่งเป็นอำนาจคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่สามารถออกได้เอง ช่วยเศรษกิจได้อย่างทันท่วงที ...0

ต่อเนื่องที่ “เกียรติ สิทธีอมร” คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ และอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ จับโกหกคนของรัฐบาล ระหว่าง “นายกฯ นิด” “พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช” เลขาธิการนายกฯ และ “รัฐมนตรีหนิม” จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง พูดไม่ตรงกันอีกแล้ว เรื่องแผนกันเหนียวหากโครงการดิจิทัลฯ มีอันต้องแท้ง โดย “หมอมิ้ง” พรหมินทร์ กับ “จุลพันธ์” ระบุว่ายังไม่มีแผนสำรอง แต่ “เศรษฐา” กลับเผยว่ามีแผนสำรองแต่ยังไม่บอก “เกียรติ” ออกมาอัดกลับว่าเรื่องนี้สะท้อนการให้ข้อมูลของนายกฯ และคนใน ครม. ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้กระทบต่อความน่าเชื่อถือ ทั้งยังจี้รัฐบาลด้วยว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องอธิบายถึงความคุ้มค่า ความจำเป็นเร่งด่วน และชี้แจงว่าประเทศมีวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่างไร แถมยังสอนมวยด้วยว่า ตามการวิเคราะห์ของนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศที่เห็นตรงกันว่าประเทศไทยไม่ได้กำลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ และจริงอยู่ที่ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ต้องโตด้วยการปรับโครงสร้าง ไม่ใช่โตด้วยการกระตุ้นให้ใช้เงิน และควรเริ่มจากการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ ตั้งแต่ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ ...0

หลายฝ่ายออกมากระหน่ำโครงการแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท โดยเฉพาะเรื่องติดขัดข้อกฎหมาย ทำชาวบ้านหลายคนใจแป้วกลัวไม่ได้เงิน แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งกังวลอนาคตตัวเอง เพราะสุดท้ายปลายทางประชาชนนั่นแหละที่ต้องใช้หนี้รับผิดชอบเงินที่รัฐบาลไปกู้มาแจก อย่างไรก็ตาม มีการพุ่งไปที่ “พรรคร่วมรัฐบาล” ทั้งภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ยังไม่เห็นมีค่ายไหนตอบชัดจะยกมือสนับสนุนโครงการนี้หรือไม่ จะเห็นก็แต่เมื่อวันก่อนมีความเคลื่อนไหวเล็กน้อยจากพลังประชารัฐ “บิ๊กป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค ปัดตอบว่ายังไม่ทราบ คงแล้วแต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นผู้ตัดสินใจ ...เรื่องนี้น่าคิด จะมีพรรคไหนกล้ามั้ย เพราะวันข้างหน้าอาจได้ใช้ชีวิตบั้นปลายในคุกก็ได้ ทว่าก็ต้องยอมเสี่ยงหรือไม่ เพราะแต่ละพรรคร่วมก็มีนโยบายที่ต้องขับเคลื่อนสร้างผลงานเช่นกัน เหมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ...0

ปิดท้ายเรื่องราวการต่างประเทศกันบ้าง โฟกัสไปที่การช่วยเหลือคนไทยในเล่าก์ก่าย เมียนมา 41 คน ตอนนี้ทางการไทยไปรอกันอยู่ที่ด่านแม่สาย ท่าขี้เหล็กแล้ว เพื่อรอรับพี่น้องคนไทย 41 คนกลับภูมิลำเนา ขณะที่การช่วยเหลือตัวประกันคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไป “เลอพงษ์ ซาร์ยีด” นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน ในฐานะตัวแทน วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เผยข่าวดีว่า จากการไปพูดคุยกับกลุ่มฮามาสโดยตรง ถ้าสถานการณ์ปลอดภัยเขาจะปล่อยเชลยศึกไทย 25 คนออกมาแน่นอน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอีกไม่กี่วันจะได้รับข่าวดี คิดว่าไม่เกิน 10 วัน หรือเร็วที่สุดคือ 2-3 วัน นับจากวันที่ 16 พ.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ