‘เดียร์’ vs. ‘ตุ้ม’

 ประชุมใหญ่วิสามัญพรรค “ประชาธิปัตย์” 2 ครั้ง มีอันล่มทั้งหมด ครั้งต่อไปคือครั้งที่ 3 นัดเสาร์ที่ 9 ธ.ค. ส่วนสถานที่ยังคงเป็นที่เดิม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กทม. ถนนวิภาวดีฯ

แม้ก่อนหน้านี้ “กลุ่มเสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน จะออกมาประชดประชันว่าตังค์หมดแล้ว เพราะค่าเช่าห้องประชุมโรงแรม 2 ครั้งแพง ทำให้ครั้งที่ 3 อาจต้องกางเต็นท์ที่พรรคแทน (ฮา)

 การเลือกหัวหน้าใหม่ของพรรครอบนี้ “นราพัฒน์ แก้วทอง” รักษาการรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคเหนือ และอดีตสส.หลายสมัย ประกาศตัวแต่แรกอย่างแน่วแน่ ขอชิงเก้าอี้แม่ทัพ โดยมีชื่อ “เดชอิศม์ ขาวทอง” เป็นเลขาธิการพรรค

ส่วนคู่ชิงแรกๆ มีข่าวปากต่อปากว่าเป็น “วทันยา บุนนาค” ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แต่เจ้าตัวไม่เคยคอนเฟิร์ม กระจอกข่าวถามจะเปิดตัวเมื่อไหร่ อย่างไร ที่ไหน ทีมงานคุณภาพตอบหยอกๆ ว่าขอดูฤกษ์มงคลก่อน

ล่าสุด “มาดามเดียร์” วทันยา แจ้งหมายแล้ว ประกาศตัวขอชิมลางลงชิงเก้าอี้ผู้นำค่ายสีฟ้า วันพุธที่ 29 พ.ย.นี้  พลิกปฏิทินดูจึงรู้ “วทันยา” คือไทยแท้ ถือฤกษ์อธิบดี ลงสมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9

ค้นหา “ฤกษ์อธิบดี” ในอินเทอร์เน็ตไว้ประดับความรู้  เฮียกูเกิลชี้ว่า เป็นฤกษ์วันที่จะเข้าปกครอง ควบคุมดูแลองค์กรหรือหมู่คณะต่างๆ

เทียบข้อดี ข้อเสีย ของ “ตุ้ม” นราพัฒน์ กับ “เดียร์”  วทันยา ก็ต้องบอกว่าทั้งคู่มีดีแตกต่างกัน ฝ่ายชายประสบการณ์ทางการเมืองแน่นกว่าแน่นอน และจุดยืนคือ ไม่ปิดกั้นประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่วน “วทันยา” มีความสดใหม่ มุ่งมั่น รักในจุดยืนและการต่อสู้ประชาธิปัตย์ในอดีต

อย่างไรก็ตาม การจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำพรรคยุคนี้ไม่ง่าย ปัจจัยที่สำคัญกว่าฤกษ์ยาม โบราณว่า “นกมีขน คนต้องมีพวก” ฉะนั้นแต่ละฝ่ายก็ต้องมีมือยกโหวตสนับสนุน ซึ่งถ้าดูเชิงมวยตอนนี้ “นราพัฒน์” ยังเป็นต่อ “มาดามเดียร์” เพราะมี “เฉลิมชัย” เป็นแบ็กให้การสนับสนุน ส่วน “วทันยา” นั้นเป็นมวยรองที่น่ากลัว ใช่ว่าโอกาสจะริบหรี่ เพราะยังมีช่องให้เจรจาได้บ้าง แต่ก็ขึ้นกับว่าจะได้รับโอกาสมากน้อยเพียงใด 

บทสรุปยังไม่รู้ใครจะชนะ แต่เสร็จศึกชิงเก้าอี้แล้ว วัฒนธรรมคนแพ้ไม่มีที่ยืนในพรรคควรเลิก.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ๊แจ๋น'ยังอยู่

แรงกระเพื่อมหลังปรับ ครม. หลายคนออกอาการไม่พอใจ หรือหายหน้าเพื่อรักษาแผลใจเพราะเจ็บปวดจากการถูกปรับออก ทั้งที่ทำงานเพียง 7 เดือน ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67

ขึ้นแล้วไม่ลงนะ

เหมาะจะอยู่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จริงๆ สำหรับ ลูกท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ปัญหาทะเลไทย

ตลอดทั้งปี67 รู้สึกไหมว่าข่าวความเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมได้ยินไม่ขาดหู โดยเฉพาะสถานการณ์โลกร้อนส่งผลกระทบถึงอุณหภูมิน้ำและสิ่งมีชีวิตในทะเล ในส่วนของประเทศไทย เรามี “อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล คอยอัพเดททะเลไทยของเราเสมอ

“อะไรอยู่ในกระเป๋าแม่บ้าง”

ช่วงนี้ข่าวการเมืองก็จะเบาบางลงกว่าตอนที่ตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะอะไรๆเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง แต่จะมีอยู่คนหนึ่งที่หายจากหน้าข่าวการเมือง คนนั้นคือ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้ปรากฏตัวตามข่าวการเมือง

จัดใหญ่

เก็บตกสีสัน นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออนทัวร์ ลงพื้นที่ต่างจังหวัดต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในจังหวัดที่จัดใหญ่จัดเต็มไม่น้อยหน้าใคร คือจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีเจ้าบ้านอย่าง“รมต.น้ำ” จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ป้ายแดง รัฐมนตรีหญิงคนแรกที่เป็นลูกหลานของชาวร้อยเอ็ดประเดิมนำนายกฯลงพื้นที่ร้อยเอ็ดทันที

ถึงกับกราบแนบพื้น

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น บรรยากาศรัฐมนตรีใหม่ เข้ากระทรวง ทบวง กรม คึกคัก ต่างจากอดีตรัฐมนตรีที่ถูกปรับ บางคนหายวับไปกับกลีบเมฆ