George Santos…(อดีต)สมาชิกสภาคองเกรส

ในที่สุดสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐที่ถูกเพ่งเล็ง และเรียกว่า “โด่งดัง” ในแง่ลบ ถูกปลด (หรือจะเรียกว่าขับไล่ออก) จากตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วครับ

George Santos (อดีต) สมาชิกสภาคองเกรส รัฐนิวยอร์ก พรรครีพับลิกัน (สมัยแรก) เป็นข่าวและเป็นประเด็นตั้งแต่ชนะการเลือกตั้ง (ชนะการเลือกตั้งเพียง 8 คะแนน) หลังชนะการเลือกตั้งค้นพบว่า Santos โกหกแทบทุกเรื่องที่เขาโฆษณาประกาศไว้ในช่วงหาเสียง เช่น เป็นคนยิว (ปรากฏว่าไม่) เคยทำงาน Goldman Sachs กับ Citigroup (ปรากฏว่าไม่เคย) จบ Baruch College (ทั้งไม่จบและไม่เรียนที่นั่น)

เขาถูกกดดันตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่ง ให้แสดงความรับผิดชอบและเปิดเผยความจริง แต่ระยะเวลาปีกว่าๆ เขาสามารถหลบเลี่ยงและเอาตัวรอดได้ ทั้งๆ ที่มีความพยายามปลด (หรือขับไล่) เขาออกจากตำแหน่ง 2-3 ครั้งมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ เพราะที่ผ่านมาผู้ใหญ่ในพรรคปกป้องและป้องกันเขา ไม่ใช่เพราะเอ็นดูหรือรัก Santos ขนาดนั้น แต่เพียงเพราะพรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมากในสภาล่อแหลมมาก ถ้าเสียสมาชิกไป 1 คน/เสียง มันจะมีผลต่ออำนาจต่อรองในสภา

Santos ถึงรอดแล้วรอดอีก ทั้งๆ ที่มีเสียงเรียกร้องจากทั้งสื่อ ทั้งมวลชน ทั้งสมาชิกสภาคองเกรสเอง ให้ขับไล่คนนี้ออกไป เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะเป็นสมาชิกสภาคองเกรส ไม่สมศักดิ์ศรีกับตำแหน่ง

จนกระทั่งมีคณะกรรมการ House Ethics Committee ได้สืบข้อกล่าวหาทุกข้อของ Santos และค้นพบว่า Santos โกหกมากกว่าที่ประกาศ โดยพบว่า Santos ใช้เงินบริจาคฟุ่มเฟือยในชีวิตส่วนตัว เช่น ใช้เงินบริจาคไปท่องเที่ยว ไปสมัครเว็บโป๊ ไปทำโบท็อกซ์ แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือ Santos ใช้ตำแหน่งให้ผู้บริจาคเชื่อว่า เงินบริจาคใช้กับการทำงานทางการเมือง แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ข้อกล่าวหานี้บวกกับข้อกล่าวหาเดิม จึงทำให้คณะกรรมการมีความเห็นว่า Santos ตั้งใจหลอกลวง และไม่ควรดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาคองเกรสต่อ และอยู่ที่ดุลพินิจของสมาชิกคองเกรสจะปลดเขาหรือไม่ ผลของคณะกรรมการจึงทำให้สมาชิกคองเกรสทั้งสองพรรค รวมถึงผู้ที่เคยปกป้องและป้องกัน Santos ตัดสินใจปลดเขาออกจากตำแหน่ง เพราะคณะกรรมการชุดนี้มีทั้งสมาชิกเดโมแครตและรีพับลิกัน เลยจะหาว่าลำเอียงก็ไม่ได้ครับ

ในวันโหวตปลด Santos พ้นจากตำแหน่งนั้น ผลคะแนนอยู่ที่ 311-114 (รีพับลิกัน 105 เสียง เดโมแครต 206 เสียง) ในการปลดสมาชิกคองเกรสพ้นจากตำแหน่งจะต้องมีเสียง 2/3 ของสมาชิกทั้งหมด (ในสภาชุดนี้ก็คือ 290 จาก 435) แต่เดิมตอนร่างรัฐธรรมนูญโต้เถียงกันว่าไม่ต้อง 2/3 ก็ได้ แค่เสียงข้างมากก็พอ แต่ James Madison โต้เถียงว่าการปลดใครพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาคองเกรสเป็นเรื่องใหญ่และเรื่องสำคัญกว่าเพียงเสียงข้างมากขององค์ประชุมนั้นๆ ถ้ายึดเพียงเสียงข้างมากขององค์ประชุม ในอนาคตอาจเป็นเกมการเมืองก็ได้ ควรยึดที่ 2/3 ของเสียงทั้งหมด ถึงจะยั่งยืนและสมศักดิ์ศรีกับเรื่องใหญ่ขนาดนี้ สมาชิกเห็นด้วย เลยบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐ

ในประวัติของสภาคองเกรส (สภาล่าง) ก่อน Santos จะถูกโหวตให้พ้นตำแหน่ง เคยมีสมาชิกทั้งหมด 5 คน ถูกโหวตให้พ้นตำแหน่งครับ 3 รายแรก (John B. Clark, John R. Reid กับ Henry C. Burnett) ถูกโหวตให้พ้นตำแหน่งในปี 1861 ช่วงสงครามกลางเมือง ด้วยข้อกล่าวหาทรยศต่อประเทศ

รายที่ 4 (Michael J. “Ozzie” Myers) สมาชิกเดโมแครตจากเพนซิลเวเนีย ให้พ้นตำแหน่งปี 1980 ด้วยข้อกล่าวหารับสินบนและ Corruption ส่วนคนที่ 5 มาจากพรรคเดโมแครตเหมือนกัน (James Traficant จาก Ohio) ถูกโหวตให้พ้นตำแหน่งด้วยคะแนนเสียง 420-1 ในปี 2002 ด้วยข้อกล่าวหาสารพัด เช่น รับสินบน เป็นมาเฟีย ขวางการทำงานของตำรวจ หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี และข้อหาอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนวุฒิสภาคองเกรส (Senate) ในประวัติเคยโหวตให้สมาชิกพ้นจากตำแหน่ง 15 ราย ซึ่ง 14 รายเกิดในช่วงสงครามกลางเมือง ขับไล่สมาชิกที่สนับสนุนฝ่ายล้มรัฐบาล และอีก 1 รายที่ถูกข้อกล่าวหาทรยศต่อบ้านเมือง (ทั้ง 15 ถูกปลดในปี 1789)

ในกรณีของ Santos พอผลโหวตออกมา เขามีสถานะเป็นอดีตสมาชิกสภาคองเกรสทันทีและเป็นทางการ ขั้นตอนต่อไปคือ ประธานสภาฯ ทำหนังสือไปถึงผู้ว่ารัฐนิวยอร์ก รายงานเป็นทางการว่า Santos ถูกโหวตพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาคองเกรสของรัฐนิวยอร์ก เลยมีตำแหน่งหนึ่งว่าง และตามกฎระเบียบของรัฐนิวยอร์กเอง หลังจากผู้ว่าฯ รับจดหมายชี้แจง เขา (ผู้ว่าฯ) ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 10 วัน และวันเลือกตั้งนั้นจะต้องจัดภายใน 80 วันจากการประกาศ (ผู้ว่าฯ นิวยอร์ก Kathy Hochul ประกาศวันเลือกตั้งซ่อมตรงกับวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ปีหน้าครับ)

ถ้าถามว่า Santos มีสิทธิ์ลงเลือกตั้งใหม่หรือไม่ เขามีสิทธิ์ครับ เพราะในกรณีของ Michael Myers กับ James Traficant ทั้งสองคนลงเลือกตั้งใหม่ แต่แพ้ทั้งคู่

ในกรณีของ Traficant ตอนเป็นสมาชิกสภา เขาเป็นที่รักของผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเขา เป็นสมาชิก 9 สมัย และเคยชนะการเลือกตั้งครั้งหนึ่งถึง 91% ในปีที่เขาลงเลือกตั้งใหม่หลังจากพ้นตำแหน่ง และถูกดำเนินคดีตามข้อกล่าวหา เขาหาเสียงในคุกครับ เขาลงในนามอิสระ และแพ้อดีตผู้ช่วยของเขาที่ลงในนามพรรคเดโมแครตแทน

เอาล่ะครับ ใครอยากจะเชื่อมโยงผู้สมัครหาเสียงจากคุก กับ “ผู้ป่วย” (ชั้น 14) บริหารประเทศจากโรงพยาบาล/คุกนั้น เชิญตามสบายครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา