บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net อิสรภาพแห่งความคิด ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV... ต้อนรับสู่ศักราชใหม่ 2567 ปีมะโรง งูใหญ่อย่างเป็นทางการ คนส่วนใหญ่เที่ยวพักผ่อน ชาร์จแบตเติมพลังกายใจ พร้อมสู้งานเต็มสูบ แม้ยังอยู่ในฤดูหนาว แต่ดูเหมือนจะร้อนกว่าปีก่อนๆ เช่นเดียวกับปฏิทินการเมืองเดือนมกราคมนี้ โดยเฉพาะเกือบจะทุกพุธเขามีอีเวนต์ว้าวๆ ทั้งนั้น เริ่มต้นที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ระหว่าง 3-5 ม.ค.นี้ รัฐบาลเตะถ่วงส่งร่างกฎหมายนี้ถึงมือ สส.ช้า ก็ไม่รู้จะสมประโยชน์ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหรือไม่ เพราะเอาจริงๆ ไม่ค่อยจะเชื่อใจฝ่ายค้านในสภาฯ ชุดนี้เท่าไหร่ เผลอแป๊บเดียวอาจจูบปากกับฝ่ายมีอำนาจทันควัน จะพิสูจน์ว่าเกี๊ยะเซียะกันจริงไหม ต้องรอดูการอภิปรายงบประมาณเที่ยวนี้ ประเภทเล่นจริงเจ็บจริง ไม่ตบทรัพย์ไม่รู้จะมีให้ชมเป็นบุญตาเหมือนแต่ก่อนหรือเปล่า แต่กับพวกอภิปรายแตะเบรก เพราะหวังสิ่งตอบแทน แบบนี้มีเกลื่อนสภาฯ...๐

คั่นกลางด้วยเสาร์ที่สองของเดือนมกรา ซึ่งตรงกับวันที่ 13 วันเด็กแห่งชาติ ย้ำอีกรอบกับคำขวัญปีแรกของรัฐบาลพลเรือน “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี บอกว่า "มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย" ด้าน “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ประธานรัฐสภา ระบุว่า “มีวินัย จิตอาสา รักประชาธิปไตย”...๐ 

ต่อเนื่องด้วย วันพุธที่ 17 มกรา ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และอดีต รมว.คมนาคม ในคดีซุกหุ้น โดย สส.พรรคก้าวไกลเป็นผู้ร้อง เนื่องจากเชื่อว่า “เสี่ยโอ๋” เจ้าของตำนานนมชมพูยังคงเป็นหุ้นส่วน ถือหุ้น และเป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น และยังเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน จึงได้ขอให้ศาลตัดสิน “ศักดิ์สยาม” สิ้นสุดการเป็น รมว.คมนาคม เฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบกับมาตรา 187 ซึ่งขณะนี้เจ้าตัวหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาล ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2566...๐

ตัดภาพมาที่พรรคแกนนำฝ่ายค้านกันบ้าง พุธที่ 24 มกรา ศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสิน พ่อดาวดับ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ขณะนี้โดนสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ในคดีถือหุ้นไอทีวี นักร้องทางการเมือง เห็นว่าการยังมีถือหุ้นนี้เป็นหุ้นสื่อ เป็นเหตุให้สภาพ สส.ของ “ทิม-พิธา” สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ไม่รู้ศาลจะวินิจฉัยอย่างไร จะตอกฝาโรงอนาคตการเมือง พ่อของฟ้า ด้วยการห้ามไม่ให้ยุ่งการเมืองร่วมด้วยหรือไม่ ต้องเกาะติด ไม่กะพริบตา...๐

ไล่เรียงมาถึงบรรทัดสุดท้ายของบันทึก พุธที่ 31 มกรา ส่งท้ายเดือนพอดี นัดชี้ชะตาคดีที่ “ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” ทนายความพุทธะอิสระ ร้องการกระทำของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” สส.บัญรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ....เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และยังใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง อีกทั้งคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  49 วรรคหนึ่งหรือไม่ แหม! ถ้าหวยออกที่ก้าวไกลจนกระทั่งโดนยุบพรรค คอการเมืองวิเคราะห์นั่นคือวิกฤต “แพแตก” เลือดแท้ย่อมต้องไปอยู่พรรคที่ตั้งสำรองไว้แล้ว แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าขณะนี้เริ่มมีการซุบซิบกันแล้ว พรรคการเมืองเพื่อนบ้านรอช็อป สส.เพียบ โดยสายข่าวรายงานว่า มี สส.ในข่ายพร้อมเปิดโต๊ะเจรจาอยู่ประมาณ 20-30 คน วู้ววววว.

 

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ