ต้นตำรับ

การเมืองปีที่ผ่านมาว่ากันว่าคือช่วงฮันนีมูน แต่การเมืองปีนี้ว่ากันว่าจะมีความดุดันพอสมควร โดยเฉพาะหลังเดือน พ.ค. ที่ สว.ชุดปัจจุบันหมดวาระดำรงตำแหน่งไปแล้ว เพราะสารพัดประเด็นที่เริ่มต้นตระเตรียมในเวลานี้ จะได้ขับเคลื่อนช่วงนั้นพอดี

ทั้งดิจิทัลวอลเล็ต, งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68, ความเคลื่อนไหวทักษิณ ชินวัตร, เปลี่ยนตัวนายกฯ  เหลานี้จะไปประเดประดังตอนนั้นพอดี ดังนั้น ช่วงประมาณครึ่งปีแรกจึงแนะนำให้จับตาความเคลื่อนไหว

โดยในเดือน ม.ค.นี้ ขอให้ติดตามศาลจะตัดสินยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ รวมทั้งคดีถือหุ้นสื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะจะเป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้เห็นเค้าลางการเมืองไทยในปี 67   

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ่วงด้วยการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประชามติ สรุปแล้วมีความชัดเจนว่าอย่างไร ในส่วนของ กม.ประชามติ จะปรับปรุงหลักเกณฑ์การผ่านความเห็นชอบหรือไม่ จากเดิมที่กำหนดไว้ 2 ขยัก ขยักแรกต้องมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด และจะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ จึงจะถือว่าได้ความเห็นชอบ

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประเด็น คือนอกจากหมวด 1 ว่าด้วยรูปแบบของรัฐ และหมวด 2 สถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ห้ามแตะแล้ว มาตราที่อยู่ในหมวดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน รัฐบาลจะมีแนวทางอย่างไรด้วย

เอาเป็นว่าปี 67 มีหลายวาระให้อัปเดต!!!

อย่างไรก็ตาม ช่วงส่งท้ายปีที่ผ่านมาสบโอกาสพบ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า รุ่นเก๋าการเมือง ภายหลังสวัสดีปีใหม่เรียบร้อย ท่านสุวัจน์ก็สละเวลาพูดคุยด้วย และเล่าเรื่องวันวานเก่าๆ ให้ฟังเป็นเกร็ดความรู้

“สุวัจน์” บอกว่าสมัยแรกรุ่นเป็น สส. ช่วงประมาณปี 34 โน้น ยุคหลังรัฐประหาร ถูกเลือกให้เป็น 1 ใน 20 อรหันต์ร่างรัฐธรรมนูญ “บิ๊กสุ” พล.อ.สุจินดา คราประยูร นั่งหัวโต๊ะ แล้วบอกกับ 20 คนในห้องนั้นว่าจะให้ร่างรัฐธรรมนูญ ภายหลังประชุม พล.อ.สุจินดาเผยสาเหตุที่เลือกตน เนื่องมาจากเห็นว่าเป็นคนรุ่นใหม่ อยากให้รัฐธรรมนูญมีความทันสมัยอยู่ด้วย  

นอกจากนี้ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้ายังเล่าถึงช็อตการถกเถียง เรื่องอายุของคนที่จะเป็นรัฐมนตรีด้วยว่าเถียงกันนานมาก แต่ไม่ได้ข้อสรุป มีการหยิบยกทั้ง 18 ปีเพราะบรรลุนิติภาวะแล้ว 25 ปีอายุคนเป็น สส. แต่สุดท้ายเรื่องนี้จบตรงที่ “อ.มีชัย ฤชุพันธุ์” ปรมาจารย์ด้านกฎหมายและยกร่างรัฐธรรมนูญ ถามตนว่าอายุเท่าไหร่ ก็ตอบไปว่า 35 ปีครับ จากนั้น อ.มีชัยก็เคาะและบอกว่าโอเค รัฐมนตรีต้องมีอายุตั้งแต่ 35 ปี จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ยึดเกณฑ์อายุนี้มาตลอด เรียกว่าเป็นต้นตำรับก็ว่าได้.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำลังไปได้สวย

ยังไม่ได้โบกมือบ๊ายบายการเมือง แค่ยังไม่ใช่ไทมิงของตัวเอง สำหรับ เดอะต่อ วัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“หนูหวานเจี๊ยบ”

“มีรู…มีหนู ”เป็นอัตลักษณ์สำคัญของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ชิงปธ.สภาสูง

เปิดฉากไปแล้วกับการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โดยคิกออฟวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนจะออกตัวไม่ดีนัก เพราะเว็บไซต์ล่มแต่หัววัน ทำยอดประกอบการสรุปวันแรกมีผู้สมัคร ตีเป็นตัวเลขกลมๆ เพียง 4600 คนโดยประมาณ

“หนีได้เหรอ“

ถ้ายังจำกันได้มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เกือบจะเป็นดราม่า เพราะจากการที่พูดบนเวทีใหญ่ทำให้ทุกฝ่ายต่างติดตาม โดยเฉพาะคำพูด “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ทุกครั้งที่มีคำพูดออกมาไม่ว่าจะเป็นตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

ลืมชื่อโรงแรม

สัปดาห์นี้ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงา เพราะ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจที่ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น ยาวๆรวม 10 วัน พร้อมด้วยทีมโฆษกรัฐบาล “สาวเนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมทริปไปด้วย

'เจ๊แจ๋น'ยังอยู่

แรงกระเพื่อมหลังปรับ ครม. หลายคนออกอาการไม่พอใจ หรือหายหน้าเพื่อรักษาแผลใจเพราะเจ็บปวดจากการถูกปรับออก ทั้งที่ทำงานเพียง 7 เดือน ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67