ทะเลไทยคึกคัก

วางการเมืองเรื่องร้อนๆ ไว้สักพัก หันมาสนใจ “ท้องทะเลไทย” กันบ้าง ตั้งแต่ต้นปีมะโรง เขาว่าเป็นปีพญานาค เลยทำให้มีเรื่องตื่นเต้นเกี่ยวกับสัตว์น้ำ...หรือเปล่า ก็ไม่รู้!@#%

ไล่เรียงกันมีรายงานว่าพบปลาพญานาค หรือออร์ฟิช (oarfish) ที่นอกชายฝั่งทะเล จ.สตูล ว่ากันว่าเป็นปลาแผ่นดินไหว ด้วยประเด็นนี้ทำให้ชาวโซเชียลตื่นตระหนกว่าไทยจะเกิดแผ่นดินไหวหรือสึนามิหรือไม่ เพราะก็เห็นญี่ปุ่นเกิดสึนามิเหมือนกัน

 “อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” กูรูทะเลไทย นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และ อ.ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายว่า เป็นไปได้ว่าช่วงนี้น้ำเย็นเข้าอันดามัน ปรากฏการณ์ IOD มีปลาแปลกๆ เข้ามาตามมวลน้ำเย็น ดังนั้นออร์ฟิชตัวนี้อาจตามน้ำเย็นที่มีธาตุอาหารจากทะเลลึกเยอะ ทำให้มีแพลงก์ตอนเยอะ จนเข้ามาไกลจากถิ่นอาศัยเดิม

จากนั้นไม่นาน นักท่องเที่ยวถ่ายคลิปสุดว้าว ขณะพักผ่อนอยู่ทะเลทางใต้ของไทย ไปๆ มาๆ เป็น “วาฬโอมูระ” 2 ตัว ตัวหนึ่งเป็นเผือก อีกตัวเป็นวาฬสีปกติ “อ.ธรณ์” โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ข้อมูลยืนยันชัดเจนพร้อมระบุพิกัดโดยเจ้าของคลิป เรามีวาฬเผือกรายงานแรกของไทย และน่าจะเป็นวาฬโอมูระเผือกรายงานแรกของโลกด้วยครับ วาฬโอมูระต่างจากบรูด้าชัดสุดคือสันบนหัว โอมูระมี 1 สัน บรูด้ามี 3 สัน ภาพจากคลิปพอบอกได้ว่าวาฬเผือกตัวนี้มีสันเดียว เป็นวาฬโอมูระ หมายความว่าเป็นดับเบิ้ลหายาก!

ลำพังวาฬโอมูระ ถือว่าหายากในโลกอยู่แล้ว พบเฉพาะเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปถึงตอนใต้ญี่ปุ่น ในไทยมีรายงานน้อยกว่าบรูด้าอย่างเห็นได้ชัด ปรกติจะเจอฝั่งอันดามัน ในอ่าวไทยมีบ้างแต่น้อยกว่า และอยู่ลงไปทางใต้ ไม่ค่อยเข้ามาในอ่าวไทยตอนใน โอกาสที่เราลงเรือดูวาฬแถวสมุทรสงคราม/เพชรบุรีแล้วเจอวาฬโอมูระแทบไม่มี ส่วนใหญ่มักเป็นนักท่องเที่ยวไปสิมิลัน สุรินทร์ พีพี เกาะรอบภูเก็ต ที่รายงานเข้ามา เมืองนอกก็ยิ่งหายากครับ อันที่จริง เมืองไทยที่ว่าหายาก ยังรายงานการพบเจอเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

แล้วถ้าเป็นโอมูระเผือกล่ะ? โอย ผมไม่รู้จะบอกยังไง มีเงินร้อยล้านพันล้านอยากเจอก็ไม่ใช่จะได้ ต้องใช้โชคล้วนๆ ประเภทหนึ่งในสิบล้านหรือกว่านั้น จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีรายงานแรกของโลกในบ้านเรา”

เอาล่ะ จากที่ทะเลไทยเคยเสื่อมโทรม บัดนี้มีสัตว์น้ำหายากมาโชว์ตัวให้เห็น นอกจากสร้างความตื่นเต้นและประหลาดใจแล้ว คงต้องศึกษาเป็นความรู้ และอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยว่าปกติหรือผิดปกติ.

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใส่สร้อย ‘ลิซ่า’

เป็นหญิงแกร่งแห่งปี ที่มีคิวงานแน่นที่สุด สำหรับ “สาวเนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเดินทางกลับจากร่วมคณะนายกรัฐมนตรีในการเยือนฝรั่ง อิตาลี และญี่ปุ่น รวม 10 วัน เจ้าตัวในฐานะรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็ลุยงานต่อที่ จังหวัดเพชรบุรี ทันที

กำลังไปได้สวย

ยังไม่ได้โบกมือบ๊ายบายการเมือง แค่ยังไม่ใช่ไทมิงของตัวเอง สำหรับ เดอะต่อ วัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“หนูหวานเจี๊ยบ”

“มีรู…มีหนู ”เป็นอัตลักษณ์สำคัญของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ชิงปธ.สภาสูง

เปิดฉากไปแล้วกับการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โดยคิกออฟวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนจะออกตัวไม่ดีนัก เพราะเว็บไซต์ล่มแต่หัววัน ทำยอดประกอบการสรุปวันแรกมีผู้สมัคร ตีเป็นตัวเลขกลมๆ เพียง 4600 คนโดยประมาณ

“หนีได้เหรอ“

ถ้ายังจำกันได้มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เกือบจะเป็นดราม่า เพราะจากการที่พูดบนเวทีใหญ่ทำให้ทุกฝ่ายต่างติดตาม โดยเฉพาะคำพูด “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ทุกครั้งที่มีคำพูดออกมาไม่ว่าจะเป็นตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

ลืมชื่อโรงแรม

สัปดาห์นี้ทำเนียบรัฐบาลเงียบเหงา เพราะ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจที่ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น ยาวๆรวม 10 วัน พร้อมด้วยทีมโฆษกรัฐบาล “สาวเนเน่” รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมทริปไปด้วย