บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/thaipost, ยูทูบ : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV บันทึกวันพุธที่ 17 ม.ค. เย็นนี้จะมีเศรษฐีใหม่ สลากกินแบ่งรัฐบาลออกหวยงวดแรกประเดิมปี 67 ยังไงก็ขอให้เฮงๆ ร่ำรวยถ้วนหน้า นอกจากนี้ยังเป็นวันตัดสินชะตาการเมืองของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และอดีต รมว.คมนาคม ในคดีซุกหุ้นห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ขณะดำรงตำแหน่งเป็นเจ้ากระทรวงคมนาคม ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย โดยพรรคก้าวไกลขอให้ตัดสิน “เฮียนมเย็น” สิ้นสุดเป็น รมต. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบกับมาตรา 187 ซึ่งขณะนี้เจ้าตัวหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาล ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2566...๐

ประเด็นหมูเถื่อน ไก่เถื่อน ดังกระหึ่ม หลังทำเป็นปล่อยข่าวคลุมเครืออยู่สักระยะ ว่ามีอดีตรัฐมนตรีชื่อดังเกี่ยวข้อง วันนี้เปิดชื่อแล้วคือ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ตอนนี้ดีเอสไอทำได้เพียงออกหมายจับคนใกล้ชิดและเครือญาติของเสี่ยต่อ-เฉลิมชัย เท่านั้น เพราะยังไร้หลักฐานที่สาวไปถึง “เฉลิมชัย” ล่าสุด เจ้าตัวตั้งโต๊ะแถลงว่า “โดนการเมืองเล่น” และยืนยันเป็นครั้งที่สิบว่าตัวเองและครอบครัวไม่ยุ่งเกี่ยวกับเงินสกปรกเหล่านี้แม้แต่บาทเดียว ไม่เคยตั้งนอมินีเพื่อรับเงินด้วย แถมยังบอกด้วยว่า คนสนิทเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วรู้สึกสบายใจ เพราะไม่ทำผิดก็ไม่ต้องหนี อย่างไรก็ตาม ไฮไลต์อยู่ที่ชี้เป้าไปยัง “ประภัตร โพธสุธน” รมช.เกษตรฯ ในขณะนั้น ที่เป็นผู้รับผิดชอบเพราะได้มอบอำนาจเต็มให้ดูแล งานนี้ รมต.ประภัตร คนสุพรรณบุรีแห่งพรรคชาติไทยพัฒนา ซุ่มเงียบไม่ได้แล้ว ต้องออกมาชี้แจงต่อสังคม ยืนยันถึงความบริสุทธิ์เป็นการด่วนจี๋...๐

มาที่โครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ของรัฐบาล ป.ป.ช.ขยับ คณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน สรุปผลการศึกษาเรียบร้อยแล้ว และดูจะไม่เป็นผลดีต่อการทำโครงการของรัฐบาล เพราะเตือนมากกว่าชม รัฐบาลตกที่นั่งลำบาก หาเสียงสัญญากับประชาชนไว้แล้ว แต่หน่วยงานรัฐสำคัญๆ ทั้งกฤษฎีกา แบงก์ชาติ ป.ป.ช. กลับไม่ค่อยจะเห็นด้วยสักเท่าไหร่ สรุปสั้นๆ ป.ป.ช.บอกว่าโครงการแจกเงินนี้เสี่ยงทุจริตเชิงนโยบาย เศรษฐกิจไม่ได้วิกฤตตามที่รัฐบาลประกาศ ทั้งยังเสี่ยงผิดเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พ.ร.บ.เงินคงคลัง พ.ศ.2491 รวมถึงผิด พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ.2501 ดังนั้น แนะนำให้รัฐบาล ดำเนินนโยบายรัฐบาลที่มีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือประชาชนภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่เข้าขั้นวิกฤต ควรพิจารณากลุ่มประชาชนเป้าหมายที่เปราะบางที่สุด ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง อาทิ กลุ่มมีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน อ่า...ตอนเลือกตั้งเป็นโครงการที่ฮือฮาที่สุด ตอนนี้ก็เป็นโครงการที่ลุ้นที่สุดเหมือนกัน...๐

ปิดท้าย ความเคลื่อนไหว “สมาชิกสภาสูง” คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ก่อการล่ารายชื่อเพื่อน สว. จะขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ตอนนี้อยู่ในช่วงวัดกำลังภายใน แม้ขณะนี้ได้ชื่อ 91 คนสามารถยื่นต่อประธานวุฒิสภาได้แล้ว แต่ สว.อีกหลายคนก็มองว่าในบรรดาผู้ลงชื่ออาจถอนตัวในภายหลัง เพราะไม่ต้องการให้เปิดอภิปรายการบริหารราชการของรัฐบาล ทั้งมีข่าวลือว่ารัฐบาลเพื่อไทยเดินเกมล็อบบี้ปิดปาก สว. เนื่องจากไม่อยากให้นักโทษเทวดาชั้น 14 ได้รับความกระทบกระเทือน งั้น จันทร์ที่ 22 ม.ค. รอลุ้นแล้วกัน สว.สายแอนตี้ทักษิณจะถึงฝั่งฝันได้ยื่นขอเปิดอภิปราย ม.153 หรือไม่...๐.

 

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2