บันทึกหน้า 4

จิ้งจกทักยังต้องฟัง แต่รัฐบาลเศรษฐาสวนกลับ โดยเฉพาะเสียงเตือนจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่นับวันมีแต่เสียงคัดค้าน ขณะที่เสียงสนับสนุนมีเพียงเหล่าบรรดานักการเมืองพรรคเพื่อไทยเท่านั้น เพราะมีแนวโน้มจะผิดกฎหมายตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ล่าสุด "รศ.ดร.สิริลักษณา คอมันตร์" ในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลดิจิทัลวอลเล็ตของสำนักงาน ป.ป.ช. ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน ส่งเสียงไปยังรัฐบาลให้ระวัง นโยบายแจกเงินหมื่น จะนำไปสู่การคอร์รัปชันซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าวยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์

ชี้ให้เห็นการทุจริตเชิงนโยบาย หากเป็นไปตามที่รัฐบาลตั้งใจไว้แบบเดิมในการทำดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะใช้ระบบบล็อกเชน ซึ่งระบบดังกล่าว ธนาคารต่างๆ ก็ยังไม่มีการใช้กัน ดังนั้น ก็ต้องมีการไปจ้าง ก็ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพในการใช้เงินแล้ว เพราะต้องนำงบประมาณไปว่าจ้างบริษัทที่มีความสามารถสูงเข้ามาทำ แทนที่จะโอนเงินให้ประชาชนโดยตรง และมันก็มีข้อสงสัยว่าบริษัทที่จะเข้ามาเป็นใคร จะเป็นการทุจริตเชิงนโยบายหรือไม่ ที่จะให้ใครที่มีเทคโนโลยีสูงดังกล่าว ได้ประโยชน์จากนโยบายนี้มารับจ้างงานไปทำ ที่อาจใช้งบประมาณในการว่าจ้างจำนวนมาก ที่หากทำ ก็ต้องไปดึงงบจากที่ตั้งไว้ว่าจะช่วยเหลือประชาชน

"อันนี้ก็เป็นความเสี่ยงอันหนึ่งเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ถามไป รัฐบาลก็ไม่ให้คำตอบ ไม่มีความชัดเจนใดๆ คณะทำงานถามเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง เขาก็บอกว่าเรื่องยังมาไม่ถึง".... "รศ.ดร.สิริลักษณา" ออกโรงเตือนกันขนาดนี้ หากรัฐบาลยังดื้อดึง ก็มีแนวโน้มสูงว่าสุดท้ายแล้วจะประสบชะตากรรมเดียวกันกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตัวนายกรัฐมนตรีจะถูกกล่าวโทษ ...๐

"ชวน หลีกภัย" อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษ 'Looking back & forward : เหลียวหลังแลหน้า ธรรมศาสตร์ และประชาชน' ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ งาน 2 ทศวรรษแห่งการแบ่งปัน 9 ทศวรรษแห่งการสร้างสรรค์สังคม เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี กองทุนทำบุญวันเกิดกับธรรมศาสตร์ และ 90 ปี การสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประเด็นให้ทั้งคนรุ่นเก่ารุ่นใหม่นำไปพิจารณา

 “มหาวิทยาลัยก็ผ่านชีวิตเหมือนกับพวกเรา ทั้งลุ่มๆ ดอนๆ ทั้งดีทั้งร้าย แต่แน่นอนที่สุด ตราบเท่าที่เรายังมีหลักการอยู่ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในบ้านเมือง ถ้ามหาวิทยาลัยของเรายังมีหลักยึดมั่นแนวทางตั้งแต่เริ่มต้น เป็นบ่อน้ำสำหรับดื่มกิน แม้ขณะนี้มีบ่อเกิดขึ้นมากมาย แต่บ่อนี้ก็จะเป็นน้ำพิเศษ ไม่ทะนงว่าดีกว่าที่อื่น แต่ไม่ด้อยกว่าที่ไหน หากผู้บริหารและครูบาอาจารย์ของเราเชื่อมั่นสิ่งที่เกิดมาตั้งแต่ 90 ปีที่แล้ว และดำรงสิ่งนี้ต่อไป ผมเชื่อว่าธรรมศาสตร์จะผลิตบัณฑิตเพื่อรับใช้ประชาชน รับใช้บ้านเมือง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต”

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถูกตั้งคำถามมากเกี่ยวกับการผลิตคนรุ่นใหม่ออกมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย การปลูกฝังรากเหง้าที่ขาดตอนหรือผิดเพี้ยนมีส่วนอย่างมากที่ทำให้คนรุ่นใหม่บางส่วนมองประเทศตัวเองราวกับศัตรู มองประวัติศาสตร์ชาติเป็นเรื่องการกดขี่ เราจึงมีคนรุ่นใหม่ที่ชังชาติ บางคนพูดแต่เรื่องอยากย้ายประเทศ ในภาพรวมจึงไม่เป็นผลดีต่อการช่วยพัฒนาชาติ ...๐

กิจกรรมเดียวกันนี้ "ศ.(พิเศษ) วิชา มหาคุณ" เสวนาหัวข้อ “คอร์รัปชัน” นั่งยันนอนยันกันอีกครั้ง คอร์รัปชัน ปัญหานี้หนักมาก มีอยู่ทั่วทุกวงการ เป็นปัญหาร้ายแรงครอบคลุมทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การเมือง สังคม

 “การเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่าเรื่องของความยากจนมีปัญหามากที่สุดคือเรื่องของขีดความสามารถในการลงทุนของรัฐ เพราะหากมีการทุจริตหรือคอร์รัปชันก็จะเป็นการบั่นทอนความเจริญของเศรษฐกิจ ไม่สามารถไปช่วยเหลือคนยากจนที่ด้อยโอกาสได้ โครงการต่างๆ ที่เป็นโครงการสังคมที่ดีเราจะพบว่ามีการทุจริตมาก โครงการช่วยเหลือสังคม โครงการช่วยเหลือคนด้อยโอกาสไม่น่าจะมีการทุจริต เพราะคนที่อยู่ในสังคมเป็นคนต่ำต้อย เป็นคนรากหญ้า เป็นคนที่น่าสงสารที่สุด แต่ตรงกันข้ามกับเป็นแหล่งเสือหิว เสือโหย เขาเลยเห็นว่าสามารถที่จะจัดการได้ดีที่สุด เพราะคนที่ด้อยโอกาสไม่มีแรงเพียงพอที่จะต่อต้านการทุจริต เมื่อมาเอาของไปก็ได้แต่นั่งมองตาปริบๆไม่ได้ต่อสู้หรือต่อต้านอะไร โครงการเหล่านี้บอกได้เลยว่าตกหล่นเป็นเงินทอนไปเยอะแยะ เหลือแทบจะไม่คุ้มกับการลงทุนสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน”

ฟัง "ศ.(พิเศษ) วิชา" สรุปได้ว่า แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตหัวละหมื่นบาท ไม่ใช่นโยบายแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ แต่เป็นนโยบายการเมือง โครงการสังคม จึงหนีไม่พ้นการคอร์รัปชันมโหฬารตามมาอย่างแน่นอน.

นายชื่น ประชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกช่วงเวลาฝนตกฟ้าร้อง แม้ยังไม่ย่างเข้าเดือนหก แต่เสียงร้องระงมแซงเสียงกบ..อ๊บๆ ก็หึ่งไปทั่วว่าด้วยอีเวนต์กินโชว์ "ข้าว 10 ปี" กินได้กินดี แต่ลงท้ายกลายเป็น "ข้าวเน่า" ไปเสียฉิบ!! เพราะเกิดคำถาม "ได้ไม่คุ้มเสีย" ชื่อเสียงข้าวไทยป่นปี้เละเทะเป็นโจ๊กไปเรียบร้อยแล้ว