ใส่ผ้าไทยสไตล์ ‘นิด’

เก็บตกสีสัน “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ช่วงนี้ออนทัวร์ลงพื้นที่ ก่อนบินต่อเนื่องไปปฏิบัติภารกิจที่ยุโรป และที่สะดุดตาคือการแต่งตัวของนายกฯนิดที่นอกจากถุงเท้าสีสันแล้ว ในช่วงลงพื้นที่ดูโดดเด่นเมื่อเจ้าตัวหยิบผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองของจังหวัดที่ไปเยือนมาใส่โชว์ความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนั้นๆอย่างภาคภูมิใจ

โดยการลงพื้นที่แต่ละครั้ง นายกฯนิดจะเปลี่ยนใส่เสื้อลายเอกลักษณ์ของจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 1-2 ชุด

อีกทั้งยังมีผ้าต่างๆที่ชาวบ้านนำมามอบให้ เช่น ผ้าขาวม้าที่เจ้าตัวเตรียมนำไปใส่แมทช์กับชุดสูทตอนไปฝรั่งเศส และยังอุดหนุนของขึ้นชื่อจังหวัดต่างๆ อย่างกระเป๋ากระจูด ที่จะถือขึ้นเครื่องไปโชว์ที่ฝรั่งเศสด้วย

และเมื่อส่องเสื้อสวยของแต่ละจังหวัดที่นายกฯนิด ใส่ในช่วงที่ลงพื้นที่เมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่สามจังหวัดชายแดนใต้ นายกฯนิด สวมเสื้อสีเขียว เหลือง สีประจำจังหวัดปัตตานี ปักลาย “ชบาปัตตานี” ลายประจำจังหวัดปัตตานี

ส่วนที่จังหวัดยะลา สวมเสื้อสีมายา ผ้ามัดย้อมด้วยสีธรรมชาติทั้งผืน ย้อมด้วยดินมายาที่มาจากขี้ค้างคาวในถ้ำภูเขากำปั่นและภูเขาวัดถ้ำ ผสมด้วยเปลือกเงาะ และใบหูกวางรวมกับน้ำสนิมจะได้สีส้มอิฐ

และที่นราธิวาส สวมเสื้อลาย “เมอนารอ” ที่ใช้เทคนิคผ้าปาเต๊ะออกแบบซ้อนลายถึง 4 ชั้น สื่อถึงแม่น้ำสำคัญ 4 สายที่หล่อเลี้ยงชาวนราธิวาส มีลายพิกุลพลอยกราฟฟิกสื่อถึงอัตลักษณ์การพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลของชาวนราธิวาส และลายดอกรักสี่ทิศสื่อถึงความจงรักภักดีของช่างทำผ้าทุกกลุ่มใน 13 หัวเมือง

นอกจากนี้เจ้าตัวยังอุดหนุนกระเป๋าจักสาน 3 ใบ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากต้นกระจูด ที่จะนำทั้ง 3 ใบถือขึ้นเครื่องไปโชว์ที่ฝรั่งเศส ด้วย

ต่อมาเยือนถิ่นอีสานกาฬสินธุ์ ช่วงเช้าใส่เสื้อผ้าไหมแพรวาสีเหลือง ชื่อผ้าตัดชุดลายนาค ใบบ่นช่อสน ย้อมด้วยเปลือกมะหาด ต้นไม้ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนช่วงบ่ายใส่เสื้อผ้าฝ้าย สีกรมท่า แต่งแถบลายภูไทดั้งเดิม

ก่อนมาร้อยเอ็ด เจอแม่ใหญ่หลายคนนำผ้าขาวม้ามามอบให้ และมีอยู่หลายผืนที่นายกฯนิดเห็นแล้วถูกใจ เลยปิ้งไอเดียจะเอาไปใส่แมทช์กับชุดไหน ก็สั่งทีมงานให้เก็บแยกเอาไว้ อย่างเช่น ผ้าขาวม้าสีชมพูบานเย็นตัดลายสก็อตสีเขียว ที่เจ้าตัวบอก “จะเอาไปแมทช์ใส่คู่เสื้อสูทสีน้ำเงิน ตอนไปฝรั่งเศส”  เป็นต้น

เรียกว่า มีไอเดียรังสรรค์แฟชั่น ในลุคสไตล์ของตัวเอง เปรียบเป็น Fashion Stylist อีกท่านหนึ่ง.

 

 

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศชิงเก้าอี้สว.

สนามเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เริ่มต้นขึ้นแล้ว แม้จะยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกสว. แต่ว่าที่ผุ้สมัครทุกคนก็ต้องช่วงชิงจังหวะนี้ในการแนะนำตัวเอง เพราะเมื่อบังคับใช้พ.ร.ฎ.ดังกล่าวแล้ว

'ระวังลาบูบู้ปลอม'

ยังจำกันได้หรือไม่ ช่วงที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะปรับตำแหน่งที่มีทั้งคนเข้าและคนออก ซึ่งมีทั้งคนที่เสียใจและดีใจในเวลาเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ มาดามนครบาล พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

พร้อมปฏิบัติหน้าที่

คัมแบ็คอีกครั้งในตำแหน่งรัฐมนตรีป้ายแดง สำหรับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เข้าวินรัฐมนตรีช่วยฯ ในรัฐบาล “นายกฯนิด”

อำลา‘ก.ท่องเที่ยวฯ’

เป็นช่วงเวลาของการอำลาตำแหน่งและการย้ายกระทรวงของบรรดารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่บางคนต้องออกไปถาวร หรือบางคนแค่ย้ายกระทรวง ทำให้ช่วงนี้เห็นบรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นของบรรดาข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่จัดงานอำลาให้กับเจ้ากระทรวงของตัวเอง

ไม่ได้หมายถึงเรื่องใด

ช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นั้นเป็นที่วิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อ อ. ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์

สายล่อฟ้า

ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐา1/1 เกิดเหตุตามหลังมากกมาย ที่กล่าวขานกันมากก็กรณี “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ลาออกจากการเป็นรมว.ต่างประเทศ เรียกว่าทุกสายตาคอการเมืองพุ่งเป้าไปที่นั่น