"20ปี ที่รอคอย"

ฝันที่เป็นจริงเสียที สำหรับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน“  รองนายกรัฐมนตรี ที่ผลักดัน โครงการโคล้านตัวได้สำเร็จ  หลังรอคอยมาร่วม 20 ปี

ล่าสุด การประชุมครม.นอกสถานที่เมืองพะเยา  เมื่อวันที่19 มี.ค. ที่ผ่านมา  มีมติเห็นชอบ อนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการ ‘วัวแสนล้าน‘ วงเงิน 5,000 ล้านบาท แต่ยังมีเงื่อนไขในเรื่องของดอกเบี้ยเงินกู้ใช้จ่ายในโครงการเท่านั้น ที่จะมอบสิทธิ์ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน    

รองนายกฯสมศักดิ์ บอกว่า  โครงการวัวแสนล้าน อาจมีการปรับเปลี่ยนชื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และมั่นใจว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอนาคต มีโอกาส และมีทรัพย์สิน  

โครงการนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว มีคนเห็นด้วยน้อยมาก แต่ได้ทำการทดลองโครงการนี้มาแล้ว 4 ปี โดยร่วมมือกับภาคเอกชน นำวัว 2 ตัวไปเลี้ยง ปรากฎว่า 4 ปีผ่านมา วัวออกลูกออกหลานเป็น 11 ตัว ได้วัวหนึ่งตัวราคา 25,000 บาท หากเลี้ยงเป็นจำนวนมากในระดับแสนครัวเรือน ประชาชนจะมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น

ๆ อีกทั้งในกองทุนหมู่บ้านมีสมาชิก 13 ล้านครัวเรือน หากใครพร้อมก็สามารถเลี้ยงวัวเป็นทางเลือกเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอนาคตได้ 

ย้อนกกลับไป หากพูดถึงนโยบายหรือโครงการโคล้านตัว ก็ต้องนึกถึง  "สมศักดิ์"    ที่พยายามผลักดันโครงการนี้มาแต่สมัยอยู่พรรคไทยรักไทยในปี 2547  และในช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2548 ได้เดินทางไปปราศรัยขายฝันโคล้านตัวทั่วประเทศ 

โดยมีเงื่อนไขแจกโค 5 ล้านตัว 1 ล้านครอบครัว ให้ทุกครัวเรือนที่ยากจน  ต่อมาโครงการปรับเปลี่ยนในสมัยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์  และสุดท้าย รัฐบาลก็ไม่สามารถเดินหน้าโครงการนี้ได้

ผ่านไปหลายปี  "สมศักดิ์"  ก็ยังไม่ลืม และถือคติที่ว่า  "ล้มเหลว แต่ไม่ล้มเลิก" หากมีโอกาสก็จะสานฝันโครงการนี้ให้สำเร็จ 

แม้ในรัฐบาลรัฐบาลประยุทธ์ ยังไม่สบโอกาสแบบเหมาะๆเพราะรับผิดชอบกระทรวงยุติธรรม  แต่ก็ส่งไม้ต่อให้ "น้องรัก"  "เสี่ยแฮงค์"  อนุชา นาคาศัย อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กำกับดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ  ริเริ่มภายใต้ชื่อ "โคล้านครอบครัว" จนกลายเป็นโครงการโคต้นน้ำในพื้นที่น้ำร่องหลายแห่ง  

กระทั่ง ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน "สมศักดิ์"  เป็นรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกองทุนหมู่บ้านฯ จึงได้สานต่อโครงการ "วัวแสนล้าน" เป็นผลสำเร็จในที่สุด 

เชื่อว่าด้วยฝีมือ "สมศักดิ์ "จะพาชาวบ้านหลุดพ้นความยากจนด้วยโครงการโคล้านตัวได้เสียที. 

 

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่