รู้ทันกลโกง ส.ป.ก.4-01

ควันหลง “วุฒิสภา” เปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 เรียกว่าเป็นครั้งแรก และเป็นครั้งทิ้งทวนก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง สว.ชุดนี้ไม่แตะรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เมื่อรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน สมาชิกสภาสูงหลายคนเป็นไม้เบื่อไม้เมากับพรรคนี้ จึงทำงานตรวจสอบเข้มข้น

เห็นได้จากช่วงซักฟอก เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีหลายคนโดนอภิปราย แต่ที่หนักหน่อยคือ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ และ รมว.คลัง ในฐานะผู้นำรัฐบาล และ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่รับผิดชอบเรื่องการแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน

ความเก๋าของ “สว.ประพันธุ์ คูณมี” รู้ทันการดำเนินนโยบายแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน ว่าปลายทางที่สุดแล้วที่ดินกว่า 40 ล้านไร่ที่เป็นสมบัติของประเทศชาติ จะตกไปอยู่ในการครอบครองของนายทุนใหญ่

เจ้าตัวจึงได้หยิบเรื่องนี้มาอภิปราย เพื่อเตือนและบอกกล่าวแก่ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเจ้ากระทรวงที่จะทำเรื่องนี้ ให้รู้ตัวว่ากำลังสุ่มเสี่ยงให้เอกชนเขมือบที่ดินของรัฐ!!!!

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประชาชนเข้าใจว่าเมื่อเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนดที่ดินแล้ว จะนำไปกู้ ไปค้ำประกันหนี้ได้ แต่ในความเข้าใจของ “สว.ประพันธุ์” กลับไม่เห็นเป็นแบบนั้น!

เขาบอกว่า “เป็นการหลอกลวง ขอให้ไปถามสถาบันการเงินเอกชนว่ารับที่ดิน ส.ป.ก.ไปค้ำประกันหนี้หรือไม่ ผมยืนยันว่าเข้าสถาบันการเงินทั่วไปไม่ได้ เพราะที่ดินดังกล่าวใช้บังคับคดีไม่ได้ จะเอาเข้าได้เฉพาะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือไม่ก็กองทุนสหกรณ์ที่ รมว.เกษตรฯ กำกับดูแลเอง แต่เชื่อหรือไม่ ถ้านำเอาไปเข้ามากๆ สหกรณ์การเกษตรก็จะเจ๊งเอง ถามว่าไม่หลอกเกษตรกรแล้วหลอกใคร”

ตอนท้ายของการอภิปราย “ประพันธุ์” พูดทิ้งทวนไว้ด้วยว่า ทั้งหมดที่อภิปรายมาคือสิ่งที่ท่าน (ร.อ.ธรรมนัส) ต้องระวัง เพราะผิดกฎหมาย และมีผลเสียต่อรัฐบาลชุดนี้ เรื่องนี้คือที่ดินของรัฐ ทรัพย์สมบัติแผ่นดินมันร้อน ถ้าทำไม่ถูกต้อง มันอันตราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ