บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ ‘อิสรภาพแห่งความคิด’ www.thaipost.net การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการป้องกันอุบัติเหตุและการระบายรถ แต่ไม่ว่ามาตรการจะเลิศหรูเพียงใด ย่อมตบมือข้างเดียวไม่ดัง เพราะสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดอุบัติเหตุให้ทุกคนกลับไปเจอญาติสนิทมิตรสหายที่รออยู่ได้คือ ความรับผิดชอบ และเคารพกฎหมาย อย่างเคร่งครัด เป็นคาถาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เดียว ที่จะช่วยเซฟตัวเองและช่วยเซฟคนอื่น …๐

 การเมืองช่วงสงกรานต์คงโฟกัสกันไปที่ จ.เชียงใหม่ เพราะปีนี้ นายใหญ่-ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังอยู่ระหว่างการพักโทษจะไปปักหลักอยู่ที่โน่น หลังไม่ได้อยู่ที่นั่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์มาเกือบ 20 ปี

ข่าวว่านักการเมืองพรรคเพื่อไทยจองตั๋วล่วงหน้าเอาไว้เพียบเพื่อจะไปรดน้ำดำหัวเจ้านายตัวจริง

งานนี้มีตั้งแต่ตัวใหญ่ไปยันตัวเล็ก ใครไม่ไปให้เห็นหน้ามีสิทธิ์ตกขบวนได้เหมือนกัน เพราะกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังเที่ยวสงกรานต์เสร็จ มาแรงเหลือเกิน คนที่ขาเก้าอี้ไม่แข็งแรงนี่ต้องไป คนที่หวังจะได้นั่งเสลี่ยงเสนาบดีรอบหน้ายิ่งต้องไป ไม่เว้นแม้แต่คนที่อยากอัปเกรดเก้าอี้ตัวเอง ที่ต้องไปรายงานตัว โชว์ตัว เหมือนกัน

ขณะที่นายกฯ หน้าฉาก ผู้บังคับบัญชาตามกฎหมาย เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่บ้านหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เหมือนกับตอนปีใหม่ โดยจะมีภารกิจที่นั่นในช่วงวันที่ 12-13 เมษายนนี้ด้วย ส่วนคณะและหางแถวคงไม่ยาวเท่าที่ จ.เชียงใหม่ เพราะให้คุณให้โทษได้ไม่เยอะเท่าฝั่งนั้น เผลอๆ ดีไม่ดี คนที่หัวหินจะบินไปล้านนากับเขาด้วยน่ะ ทำเป็นเล่นไป …๐          

เรื่องปรับ ครม. ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ใครนั่งตรงไหน ใครหลุด ใครไป อยู่ที่นายใหญ่ชี้นิ้ว แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล 2 พรรคที่มีความเคลื่อนไหวคือ พรรคพลังประชารัฐของ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ กับพรรครวมไทยสร้างชาติของ เสี่ยตุ๋ย-พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ อนาคตของ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรค ดูไม่สดใส หลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องกรณีร้องขอให้วินิจฉัย 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดที่ระบุว่าเป็นรัฐมนตรีไม่ได้เพราะขาดคุณสมบัติ แม้จะไม่ใช่การปฏิเสธของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ของแบบนี้ที่ไม่ชัวร์ เสี่ยนิด ไม่กล้านำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแน่นอน เพราะเป็นเรื่องมิบังควร

ชื่อที่มาแรงว่าจะเสียบแทนคือ เสี่ยเบนซ์-อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทราและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้รับแรงหนุนจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค และนายไผ่เอง โดย เสี่ยเบนซ์ เป็นมือทำงานให้พรรคทั้งในและนอกสภา ไม่มีมุ้งประทับตราใดๆ แต่ขณะเดียวกัน มีอีก 2 มุ้งที่ลุ้นเหมือนกันคือ บ้านใหญ่ราชบุรี ของตระกูลนิติกาญจนา ที่กวาด สส.เมืองโอ่งให้พรรคได้ 3 นั่ง รวมถึง ก๊วนกำแพงเพชร ของนายวราเทพ รัตนากร กวาดผู้แทนยกจังหวัดได้ ยกเว้นนายไผ่ ที่อยู่สายผู้กองธรรมนัส

ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ จิ้งจกแถวพรรคกระซิบให้ฟัง ตอนนี้เริ่มปฏิบัติการงัดกันแล้ว โดยมีกระแสข่าวว่า เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค กำลังรวบรวมกำลัง โดยได้รับแรงหนุนจาก เดอะขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ แม่บ้านพรรค เพื่อไปนั่งเสนาบดีแทน เสี่ยแฮงค์-อนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ด้วยเหตุผลที่ว่า สลับกันเป็นบ้าง แต่งานนี้ไม่ง่าย เรื่องถึงหู เสี่ยแฮงค์ เลยฟาดในที่ประชุมพรรคคราวก่อนว่า อย่ามาใช้วิธีแบบนี้ แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อว่าตำหนิใคร แต่คนที่นั่งอยู่วันนั้นรู้กันดี

มาตรการลดค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 0.01 และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 สำหรับการซื้อขาย อสังหาริมทรัพย์ ที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 7 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 7 ล้านบาทต่อสัญญา ซึ่งกระทรวงการคลังแถลงตั้งแต่วันอังคาร แต่พรรคก้าวไกลเพิ่งจะตื่น จะเอ๊ะว่า ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ แต่คนขายบ้านต่างหากที่ได้ประโยชน์.

 

ปรารถนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า