บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม เฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/thaipost, ยูทูบ : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” วันนี้ให้การต้อนรับและหารือทวิภาคีกับนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน (The Right Honourable Christopher Luxon) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในห้วงการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย.67 ซึ่งเป็นผลจากการหารือทวิภาคีของทั้งสองฝ่าย ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียนออสเตรเลียสมัยพิเศษ เมื่อวันที่ 5 มี.ค.67 ณ นครเมลเบิร์น ถัดจากนั้นอีกวัน ตรงกับวันที่ 18 เม.ย. เป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)...๐

ท่ามกลางกระแสข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็ววัน ก็มีการจัดงานเลี้ยงดินเนอร์ที่จังหวัดเชียงใหม่ รัฐมนตรีแต่ละคนตบเท้าเข้าแถวไปสวัสดี “ทักษิณ ชินวัตร” ไม่เห็นจะมีรัฐมนตรีคนใดไปหา “นายกฯ เศรษฐา” เหมือนลุงโทนี่บ้างเลย คนในประเทศหลายคนอาจจะสับสนในความรู้สึกอยู่บ้างว่า เอ๊ะ..ใครคือผู้มีอำนาจตัวจริงในการปรับเข้า จิ้มออกเก้าอี้เสนาบดีกันแน่!!! เพราะเห็นที่งานคึกคักน่าดู จนนายใหญ่ยังออกปากแซว ปรับ ครม.เลยไหม ประชุมได้เลยไหม ครบองค์เลยเนี่ย เกิน 18 หรือยัง” เห็นภาพ เห็นบรรยากาศแบบนี้จะไม่ให้คิดได้อย่างไร แม้ “ทักษิณ” เหมือนจะให้เกียรตินายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่เคยพูดชัดว่าไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวจัดการตำแหน่งสำคัญต่างๆ ของรัฐบาล แถมตอนอยู่เชียงใหม่ยังบอกเป็นนัยว่า Nothing is permanent ไม่มีอะไรเป็นสรณะ มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป มีตำแหน่งแล้วต้องหมดตำแหน่งเป็นเรื่องธรรมดา อย่าคิดอะไรมาก ระหว่างที่มีตำแหน่งอยู่ก็ทำให้ดีที่สุด...๐

ขึ้นชื่อว่า “พรรคเพื่อไทย” เรื่องจังหวะการเมืองเป็นเรื่องถนัด รู้ว่าอะไรต้องพูดเมื่อใดจึงจะเหมาะสม ต้องปล่อยของตอนไหน ตัวเองจึงจะได้ประโยชน์ อย่างช่วงเทศกาลสงกรานต์ “เศรษฐา” แยกไปหัวหิน “ทักษิณ” เคลื่อนไปเชียงใหม่ แต่ละวันมีกิจกรรมอีเวนต์ได้พื้นที่สื่อไปเต็มๆ เศรษฐาเดินตลาด ตักบาตร เดินเล่นพักผ่อนกับลูกสาว ส่วน “นายใหญ่แม้ว” มีภาพเล่นสงกรานต์ ตามประสาวัย 75 ปี กล้าพูด กล้าเล่นกับประเด็นใหญ่ เช่น ปีหน้า “เจ๊ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับไทยมาทำบุญด้วยกัน เป็นต้น แหม ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ตั้งใจวางแผนกันมาอย่างดีอยู่แล้ว เมื่อเพื่อไทยเล่นใหญ่ทำให้กลบกระแส “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และพรรคก้าวไกล ไปได้บ้าง ไม่ใช่ว่าพื้นที่สื่อเต็มไปด้วยขุนพลก้าวไกลเล่นน้ำสงกรานต์ที่โน่นที่นี่เพียงอย่างเดียว เรียกว่า เบี่ยงเบนประเด็นได้พอสมควร ทำเอายุทธศาสตร์ก้าวไกลเล่นน้ำแบบดาวกระจายแป้กไปเหมือนกัน...๐

บันทึกเรื่องสุดท้าย การเมืองแย่งซีนกันก็ประเด็นหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลคาดหวังกับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ ทว่า ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการยังรอฟังความชัดเจนในหลักการปฏิบัติต่างๆ ทั้งแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับลงทะเบียน วิธีการลงทะเบียน เงื่อนไขร้านค้าที่จะนำเอาออกมาใช้ เป็นต้น และถ้ามีความจริงใจในความช่วยเหลือ รัฐบาลต้องลดทำให้ความยุ่งยากในการใช้เงินเหลือน้อยที่สุด โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อย หากไม่ได้รับความร่วมมือกับพ่อค้าแม่ค้าร้านเล็กๆ ขึ้นมาจะลำบาก เพราะจะโดนครหาได้ว่า รัฐบาลนี้แคร์แต่ร้านสะดวกซื้อของทุนใหญ่เท่านั้น รัฐบาลต้องคำนึงด้วยว่าโชห่วยทั้งหลาย ร้านขนม อาหารตามสั่ง แผงลอย เขาไม่ได้มีความพร้อมเท่าร้านใหญ่ๆ ของเจ้าสัว.

 

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า