บันทึกหน้า 4

 “ไทยโพสต์” อิสรภาพแห่งความคิด Line ID: @thaipost สวัสดีปีใหม่ ต้อนรับสู่ปีขาล ผ่านพ้นวันหยุดสุดขีดแล้ว ส่วนใหญ่วันนี้เริ่มทำงานเป็นวันแรกคงมีเรื่องรอให้สะสางจำนวนมาก ยังไงก็สู้ๆ แล้วกัน ว่ากันว่าใครเริ่มเร็วคนนั้นย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า...๐

ส่องความเคลื่อนไหวแวดวงรัฐสภา เดือนแรกของปี 2565 คิวงานยาวเหยียด มีเพียงสัปดาห์นี้เท่านั้นแหละที่ยังดูว่างๆ เพราะทั้ง ส.ส.และข้าราชการเพิ่งกลับจากต่างจังหวัด ให้เวลาเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่บ้านสักอาทิตย์หนึ่ง ดูว่ามีอาการแปลกๆ ติดโควิดหรือไม่ ถ้าไม่มีสัปดาห์ก็ลุยงานโลด ฝั่งสภาผู้แทนราษฎรจัดคิวประชุมสภาฯ ทุกวันพุธและพฤหัสบดีเป็นประจำ แต่ด้วยงานที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.)

แต่ละชุดศึกษาและพิจารณาเสร็จแล้วมีหลายเรื่อง จึงต้องนัดประชุมสภาฯ เพิ่มอีก นอกจากนี้ยังจะมีประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในวาระแรกอีกด้วย เรียกว่างานรอแบบจุกๆ และขอขีดเส้นใต้ ขอร้องท่านผู้ทรงเกียรติกรุณารักษาองค์ประชุมด้วย อย่าทำให้สภาอับปางอีก...๐

ตลอดเดือนมกราคม ขอยกให้เป็นเดือนแห่งการเลือกตั้ง กกต. กำหนดให้วันที่ 16 ม.ค. เป็นวันเข้าคูหากากบาทเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดชุมพร นอกจากนี้ยังมีเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขตหลักสี่-จตุจักร ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ พรรคการเมืองแถวหน้าส่งผู้สมัครเช็กกระแสนิยมกันทั้งนั้น พรรคพลังประชารัฐ เจ้าของพื้นที่เดิมเคาะ “มาดามหลี” สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ป้องกันแชมป์ พรรคเพื่อไทย ส่ง “สุรชาติ เทียนทอง” อดีต ส.ส.ที่ครองพื้นที่มานาน แต่เลือกตั้งคราวที่แล้วพลาดท่าตกเก้าอี้ ด้านพรรคก้าวไกลใช้ความหล่อเข้าสู้ เสนอ “เพชร” กรุณพล เทียนสุวรรณ ดารานักแสดงหัวใจสีส้ม ไว้เป็นอีกช้อยให้ชาวหลักสี่ จตุจักร ส่วนพรรคกล้า พรรคน้องใหม่ไฟแรงท้าชิงทุกสนาม ชง “เสี่ยเอ๋” อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.เขตจตุจักรหลายสมัย เก่าก่อนอยู่ใต้ปีกค่ายพระราม 6 บัดนี้แยกตัวออกมาทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ แต่สำหรับ “ประชาธิปัตย์” รอบที่แล้วไม่มี ส.ส.ในกรุงเทพฯ แม้แต่คนเดียว ครั้งนี้โอกาสชิงมาถึง แต่กลับเงียบพิกล ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดตัว “ผู้การแต้ม” พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ไปแล้วก็ตาม และเจ้าตัวก็ตระเวนลงพื้นที่พบปะพี่น้องอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นว่า ปชป.จะมีมติในเรื่องนี้แต่อย่างใด...๐

ข้ามมาที่ความเคลื่อนไหว พรรค “ไทยภักดี” ของ “หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม” ยังจำกันได้ใช่ไหมกับฉายามือปราบจำนำข้าว เขาเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา พรรคจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี และได้มีมติเลือก “พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช” อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล อดีตนายตำรวจราชองครักษ์ เป็นเลขาธิการพรรคไทยภักดี พลิกประวัติล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2564 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศว่ามีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ต.ท.ชาญเทพพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายตำรวจราชองครักษ์พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2564 จากนี้ต่อไปต้องคอยลุ้นอีกว่า “ถาวร เสนเนียม” อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ จะร่วมเป็นสมาชิกพรรคนี้ด้วยหรือไม่ และจับตาการรวมตัวกันระหว่างไทยภักดี กับพรรคของ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” คนคุ้นเคยกัน ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ววันนี้ด้วยว่ามีโอกาสเพียงใด...๐

เที่ยวปีใหม่อย่าใช้เงินเพลิน ระวังจะไม่มีเงินซื้อเนื้อหมูไว้บริโภค เพราะขณะนี้กำลังมีปัญหาราคาสูงปรี๊ด แม่ค้าพ่อค้าหน้าเขียงบ่นอุบ และประกาศตามหาเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ไปไหน ทำไมไม่มาคอยควบคุมราคา ล่าสุด เรื่องถึงหู “นายกรัฐมนตรี” แล้ว สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งดูแลแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพงตั้งแต่ต้นทาง-ปลายทาง ตั้งแต่ภาระเกษตรกรฟาร์มสุกร พ่อค้าคนกลาง ผู้ขายหมูหน้าเขียง ประชาชนผู้บริโภค รวมไปถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร เพื่อลดผลกระทบราคาหมูแพงในขณะนี้ โดยไม่ให้เสียกลไกตลาด เอ้า “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รมว.พาณิชย์ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ อย่ามัวแต่รอช้า รีบกลับมาแก้ไขด่วน อย่าให้เสียชื่อพรรคประชาธิปัตย์...๐

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย