บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “เศรษฐา 1/1” ดูฤกษ์พานาทีแล้วบอกได้คำเดียวว่าท่าจะอยู่ไม่ยาวเสียแล้ว แค่การถ่ายภาพหมู่บนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าก็ยังเกิดเหตุต้องมาถ่ายภาพในตึกสันติไมตรีแทน เนื่องจากฟ้าฝนไม่เป็นใจ ซึ่ง ซินแสจับยามสามตาก็บอกว่าเพราะมี “กาลิกิณี” นั่นแล ส่วนจะหมายถึงอะไรอย่างไรนั้น คงต้องให้ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีต้องรีบเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า รวมทั้งรีบหาหมอดูหมอเดามาปรับฮวงจุ้ยที่ทำเนียบรัฐบาลด่วน ไม่งั้นไม่เกิน 3 เดือน “เศรษฐา 1/2” หรือ “แพทองธาร 1” ได้เกิดขึ้นแน่ ...๐

ไม่ใช่แค่เรื่องพื้นที่กระสุนตกอย่างเดียวที่จะทำให้ “เศรษฐา 1/1” อยู่ไม่ยาวแล้ว ยังมี การแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ก็เริ่มสร้างรอยร้าวและความระหองระแหงให้กับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

เพราะดูเหมือนรองนายกฯ จากค่ายเพื่อไทยทั้ง “ภูมิธรรม เวชยชัย-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ-พิชัย ชุณหวชิร” กวาดความรับผิดชอบและดูแลไปหมด ทั้งกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ด้านความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม เรียกภาษาชาวบ้านก็ต้องบอกว่ากินเรียบไม่เหลือแม้แต่กระดูกให้เพื่อนร่วมรัฐนาวาเลย ...๐

งานนี้ก็เริ่มสะท้อนออกมาแล้ว เมื่อ “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” รมช.การคลัง ในโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยื่นลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเจ้าตัวคงดูจากการแบ่งงานรองนายกฯ ก็น่าจะเห็นวี่แววของตัวเองว่าคงได้แต่นั่งตบยุงแน่นอน แม้ล่าสุด “เสี่ยนิด” จะเบรกไว้ แต่เชื่อว่าสุดท้ายก็คงทำอะไรไม่ได้ แต่ที่แน่นอนแล้วคือ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” อดีตรองนายกฯ และรมว.พลังงาน และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรค แม้เจ้าตัวอ้างมีภารกิจส่วนตัวหลายประการในความจำเป็น แต่บรรดาสภากาแฟต่างมองกันว่าอาจเพราะทนไม่ได้ที่พรรคกลายเป็นลูกไล่ยิ่งกว่าลูกเมียเก็บเสียอีก ทั้งที่ตอนทาบทามเป็นรัฐบาลจัดสินสอดทองหมั้นมาเต็ม ...๐

แล้วก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเข้าไปอีก เพราะนักโทษเทวดาอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ที่ยังมีสถานะเป็นนักโทษเด็ดขาดแต่ได้รับการพักโทษ โผล่ไปคุยกับกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา ที่สำคัญ “รัฐบาล” ไล่มาตั้งแต่ “นายกฯ เศรษฐา” และรองนายกฯ ภูมิธรรมที่ดูแลความมั่นคง รวมถึง “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศถึงกับใบ้กินเล่นบทเตมีย์ใบ้กันถ้วนทั่วในเรื่องดังกล่าว ส่วนการจะแถว่าข่าวไม่จริงก็ไม่ได้ เพราะ ข่าวที่ออกมานั้นมาจากสื่อนอกของ “วีโอเอ” สำนักข่าวจากคุณพ่ออเมริกาเสียด้วย ...๐

เราเลยได้เห็นการชิ่งและโยนขี้กันอย่างเต็มๆ เมื่อ “สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์” อธิบดีกรมราชทัณฑ์อ้างหลักการและข้อกฎหมายทันควันในเรื่องดังกล่าวว่าต้องไปถาม "เรืองศักดิ์ สุวารี” อธิบดีกรมคุมประพฤตินะจ๊ะ เหมือนจะบอกว่า ตอนนี้ “เผือกร้อน” ชื่อโทนี่ วู้ดซัม ไม่มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงอะไรกับกรมราชทัณฑ์แล้วอย่างไรอย่างนั้น ...๐

แต่ดูเหมือนการไปเยือนของ “ทักษิณ” ผู้พ่อเพื่อหวังกลายๆ ที่จะกลบข่าวช่วยลูก “แพทองธาร” ที่โชว์กึ๋นเรื่องแบงก์ชาติ แต่กลายเป็นบูมเบอแรงย้อนกลับเข้าตัวนั้น กลับพาสารพัดปัญหามากกว่าเก่าเสียอีก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและยังเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่ง “ทักษิณ” ยามนี้นั้นมีสถานะเป็นนักโทษเด็ดขาด การไปเจรจาต้าอ่วยเรื่องดังกล่าวแทนชาติแทนประเทศเสมือนเป็น “ผู้นำ” นั้น ก็ต้องบอกว่าไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ ด้วยประกันทั้งปวง ...๐

หันมาดูเรื่อง “ดิจิทัลวอลเล็ต” กันบ้าง ก็ต้องบอกว่ายังลูกผีลูกคน แม้ยามนี้จะมี “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” และ “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.การคลังช่วยกันเข็นครกขึ้นภูเขาหาเงิน 5 แสนล้านบาทมาแจกก็ตามที เพราะล่าสุดมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็น เรื่องเก่ามาเล่าใหม่ว่าด้วยผู้ที่จะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว แต่เรื่องใหม่ๆ อย่างว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าใดในการสร้างซูเปอร์แอปนั้นไม่เคยกล่าวถึง หรือแม้แต่เรื่องที่ “แก้วสรร อติโพธิ” นักวิชาการอิสระเผยในบทความเรื่องแจกเงินหมื่น ว่ามีการสั่งให้ชะลองบลงทุนและงบต่างๆ เพื่อให้เหลือเงินในงบประมาณร่ายจ่ายปี 2567 ให้มากที่สุดเพื่อจะได้หลีกหนีการกู้ยืมจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็เงียบฉี่ยิ่งกว่าผีในป่าช้าเสียอีก เลย อยากยืมคำของ “นิวัติไชย เกษมมงคล” เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เคยให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ไว้ว่า “ถ้าทำไม่ได้ หรือถ้าเสี่ยงก็อย่าฝืน” หรือเพราะคิดว่าประเทศนี้เป็นของตระกูลชินวัตรเลยอยากจะทำอะไรก็ได้ อย่าลืมว่าฟ้ามีตานะ ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ

บันทึกหน้า 4

การดึงพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แม้ฉากหน้าบรรดาแกนนำของสองพรรค “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกช่วงเวลาฝนตกฟ้าร้อง แม้ยังไม่ย่างเข้าเดือนหก แต่เสียงร้องระงมแซงเสียงกบ..อ๊บๆ ก็หึ่งไปทั่วว่าด้วยอีเวนต์กินโชว์ "ข้าว 10 ปี" กินได้กินดี แต่ลงท้ายกลายเป็น "ข้าวเน่า" ไปเสียฉิบ!! เพราะเกิดคำถาม "ได้ไม่คุ้มเสีย" ชื่อเสียงข้าวไทยป่นปี้เละเทะเป็นโจ๊กไปเรียบร้อยแล้ว