บันทึกหน้า4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด Line ID : @thaipost อากาศช่วงนี้แปรปรวน ทั้งร้อนและมีฝนตก ขอให้แฟนๆ ไทยโพสต์ดูแลรักษาสุขภาพด้วย เช่นเดียวกับการเมือง อยู่ในภาวะไม่แน่ไม่นอน สภาพ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลง่อนแง่น ไร้เสถียรภาพ สภาล่มสัปดาห์เว้นสัปดาห์ ส.ส.มีสมาธิโฟกัสเรื่องอื่นมากกว่าประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะอาจต้องเลือกตั้งเร็วกว่าปกติ ทั้งเลือกตั้งใหญ่ ส.ส. และเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รอบวันที่ผ่านมา “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เจ้าของฉายานักสืบโคนัน ไขก๊อก ส.ส.เรียบร้อย เพื่อเดินบนหนทางผู้ว่าฯ กทม.แทน ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงในห้องไลน์ก้าวไกลกระเด้งข้อความสะกิดกระจอกข่าวว่า ช่วงเย็นวันเดียวกันคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครสนามพ่อเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ มีเหตุอันควรสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่ และร่ำรวยผิดปกติ แหม “ก้าวไกล” ออกหมัดแย็บแรกชิงนำไป 1 แต้ม 

0 กลับมาภายในวงงานสภา “สิระ เจนจาคะ” พ้นจากการเป็น ส.ส. ทำให้เก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่ “สิระ” เคยครองอยู่ต้องว่างลง และต้องมีการเลือกกันใหม่ ทว่าตำแหน่งหัวโต๊ะนี้อาจไม่ได้เป็นของพลังประชารัฐเสียแล้ว อันเนื่องมาจาก 21 ส.ส. พ้นอ้อมกอด ส่งผลให้สัดส่วน กมธ.เปลี่ยนแปลง แต่ก็ยังมี ส.ส.บางคนของพลังประชารัฐประกาศลั่นเคลมตำแหน่งประธาน ว่า “ลุงป้อม” ส่งเขามาให้เป็น แต่เพื่อน ส.ส.ร่วมพรรคกลับไม่เชื่อ เพราะอาจเป็นการแอบอ้าง เช่นเดียวกับเพื่อนฝั่งฝ่ายค้านที่ไม่หลงกลง่ายๆ แว่วว่าจะไปสอบถาม “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาฯ ก่อนว่าจะมีการเกลี่ยสัดส่วน กมธ.อย่างไร เพราะจำนวน ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐลดลงแล้ว

0 วุ่นวายไม่จบเสียที “แก๊งเศรษฐกิจไทย” ล่าสุด “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กยาวเหยียด อำลา “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ขอไขก๊อกจากตำแหน่งและสมาชิก พปชร. เพื่อรับหน้าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย แต่สุดท้าย “พล.อ.วิชญ์” เปลี่ยนใจลบโพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุว่ายังไม่ได้ย้ายไปสังกัดพรรคใด แต่ไม่ทันซะแล้ว เพราะเสร็จนักโซเชียลแคปเจอร์หน้าจอเรียบร้อยแล้วจ้า

0 ข้ามมาที่ฟากวุฒิสภา ปลายสัปดาห์ “สมชาย แสวงการ” ส.ว. ออกมาแฉรายชื่อ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และ ส.ส.พรรคพลังป้อม ติดโควิด แล้วเจอ “ลูกแบด” ภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคเสี่ยหนู ฟาดกลับไร้มารยาท เพราะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ควรเป็นเรื่องที่ต้องปล่อยให้เจ้าตัวพูดเอง ล่าสุด “เอ๋-สมชาย” ยังไปต่อ แจ้งข่าวใหญ่ ส.ว.ติดโควิด ก็คือ “บิ๊กกี่” พล.อ.นพดล อินทปัญญา  คู่ซี้เข้านอกออกใน กินข้าวร่วมโต๊ะกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ อยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ เล่นเอา “ลุงป้อม” งานงอก ติด-ไม่ติดโควิด เผอิญมีภารกิจสำคัญก่อนเข้างานต้องตรวจ ATK ซึ่งผลออกมา “รอดจากโควิด” จ้า

0 ส่งท้ายควันหลง “พรรคกล้า” ก่อนหน้านี้บุคลากรของพรรคย้ายไปอยู่ “พรรคสร้างอนาคตไทย” อยู่หลายคน ทำคนที่เหลือเกิดความไม่แน่ใจ แต่พอผลการนับคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขตหลักสี่ จตุจักร ออกมา สปอตไลต์ส่องหน้า “พรรคกล้า” ทันที เพราะพรรคเพิ่งตั้งใหม่ มีคะแนนแบบหายใจรดต้นคอพรรคก้าวไกล โดยมีแต้มห่างกันเพียงร้อยคะแนนเท่านั้น ทำ “กรณ์ จาติกวณิช” หัวหน้าพรรค “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” เลขาธิการพรรค ในฐานะผู้สมัคร ใจชื้น ด้วย เพราะได้ความไว้วางใจจากประชาชนถึงสองหมื่นคะแนนนิดๆ เป็นน้ำทิพย์ชโลมใจ คนที่อยู่ในพรรคมีแรงกายแรงใจสู้ต่อ พลันปะหน้า “บุญสืบ จันทร์แจ่มศรี” อดีตซีอีโอซัมซุง ไทยแลนด์ จึงสอบถามถึงกระแสเป็นอย่างไรบ้าง “ปุ๊” บุญสืบ ยิ้มแฉ่ง บอกว่า แต่ก่อนลงไปคุยกับแกนนำในพื้นที่เขาก็ดูไม่ค่อยสนใจเราเท่าไหร่ แต่พอเสร็จศึกเลือกตั้งซ่อมรอบนี้ พรรคกล้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น เริ่มมีประชาชนเคียงข้างเรา ไปลงพื้นที่เขตลาดพร้าว รู้สึกว่าเขารู้จักเรา ตอบรับพรรคกล้ามากขึ้น

๐ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวปัญจาบุตร กับการจากไปของ "คุณพนิดา (หน่อย) ปัญจาบุตร" โดยมีกำหนดสวดพระอภิธรรม ระหว่างวันที่ 3-5 ก.พ. เวลา 18.00 น. ที่วัดธาตุทอง ศาลา 17 (โกศล).

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ