'หมอหนู' ยัน สธ.ชง ศบค.มีแต่ผ่อนคลายไม่มีขันน็อตเพิ่ม

'อนุทิน' ขอให้รอฟังมติ ศบค.18 มีนาคม เคาะผ่อนคลายสงกรานต์- สถานบันเทิง-เดินทางเข้าประเทศ ยังไม่อยากเห็นสาดน้ำ-ปะแป้ง

17 มี.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณี สธ.เตรียมเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค.พิจารณาผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศแบบเทสต์แอนด์โก และเปิดสถานบันเทิง ว่าในวันศุกร์ที่ 18 มี.ค.นี้ กรมควบคุมโรค สธ.เตรียมเสนอหลายประเด็นเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ดังนั้นขอให้นำเสนอก่อน ไม่มีอะไรที่จะขันน็อตเพิ่มมากขึ้น มีแต่ที่จะทำให้มีการดำเนินการเพิ่มมากขึ้น แต่จะเป็นไปได้เพียงใดก็ต้องให้ ศบค. พิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุม ศบค.เตรียมพิจารณามาตรการรองรับ วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นั่นเป็นหนึ่งมาตรการที่เตรียมเสนอ ส่วนจะวางมาตรการจะมีการวางมาตรการเข้มขึ้นอย่างไรภายหลังการหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์มาแล้วนั้น เราคงต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ระมัดระวังตัวเองอย่างเต็มที่ ซึ่งการติดเชื้อ โควิด-19 นั้นมีเหตุติดได้อย่างเดียวคือการรวมกลุ่มกันของคนหมู่มาก เราทราบดีว่านั่นคือสาเหตุ จึงพยายามขอความร่วมมือให้มีการป้องกันให้มากที่สุด เป็นวันครอบครัว หากทุกคนกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวกับครอบครัวอย่างเต็มที่สมกับที่ไม่ได้เจอกันนาน คงจะไม่มีอันตราย แต่อย่าให้หลายครอบครัวมารวมกัน

เมื่อถามว่าปีนี้คนไทยจะสามารถเล่นสงกรานต์ได้ในรูปแบบใด นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้อยู่กับครอบครัวดีกว่า อย่าเพิ่งเน้นเรื่องของบันเทิงอะไรกันมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่ายังไม่แนะนำให้สาดน้ำได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าถ้าถามตนเอง ไม่แนะนำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไล่สาดน้ำกัน เพราะมันจะต้องเอามือไปกวนน้ำ เอาดินสอพองมาปะหน้ากัน ทำให้เกิดการสัมผัสกันมากมายไปหมด

เมื่อถามว่า กิจกรรมทางประเพณีไทยสามารถทำได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวบุพการี เป็นสิ่งที่ไม่เป็นอันตรายอยู่แล้ว ดังนั้นให้ดีที่สุด คือ สวมใส่หน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ สธ.ได้รณรงค์ให้ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ ที่ยังไม่ยอมออกมาฉีดวัคซีน ดังนั้นขอแนะนำให้ลูกหลานได้ช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้ออกมาฉีดวัคซีน และอีกอย่างหนึ่งซึ่งเข้าท่าดีโดยแพทย์แนะนำมาว่า คลีนอัพตัวเองก่อนกลับบ้านต่างจังหวัด 1 สัปดาห์ พยายามไม่ไปดินเนอร์ สังสรรค์ กับเพื่อนฝูง ไม่พบปะผู้คนจำนวนมาก หรือเข้าไปในสถานที่เสี่ยง สัก 7 วัน แล้วค่อยกลับบ้านที่ต่างจังหวัดตรงนี้สะอาดแน่ จะสามารถลดอัตราการติดเชื้อได้มากทีเดียว เชื่อว่าประชาชนมีความเข้าใจแล้วว่าการติดเชื้อเกิดจากกิจกรรมการรวมตัวของ ผู้คนจึงติดได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ประชุม ศบค. จะประกาศมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ออกมาให้ประชาชนปฏิบัติเป็นข้อๆเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กรมควบคุมโรคคงมีมาตรการ เพราะบางอย่างไม่ได้อยู่ที่ ศบค. เรื่องของวิธีการป้องกันเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่างๆ เป็นภารกิจของกรมควบคุมโรคอยู่แล้ว หลักที่บอกมาทุกอย่าง ก็เป็นหลักปฏิบัติของทั้งปี ไม่ใช่หลักที่จะใช้เพียงเทศกาลสงกรานต์อย่างเดียว อย่างไรก็ตามในส่วนของต่างจังหวัด หรือในจังหวัดท่องเที่ยวนั้น ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่จะต้องช่วยกันในเครือข่ายที่มี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า