โควิดโลกทะลุ 477 ล้าน! 'หมอธีระ' อัปเดตผลวิจัยวัคซีน UK

25 มี.ค. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทะลุ 477 ล้าน เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,575,840 คน ตายเพิ่ม 4,369 คน รวมแล้วติดไปรวม 477,626,492 คน เสียชีวิตรวม 6,132,167 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ เยอรมัน ฝรั่งเศส เวียดนาม และอิตาลี เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 89.47 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 75.14 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 42.49 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 36.2

…สถานการณ์ระบาดของไทย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 16 ของโลก

…อัปเดตเรื่องวัคซีนจากสหราชอาณาจักร

UK HSA ได้เผยแพร่รายงาน COVID-19 Vaccine Surveillance Report Week 12 เมื่อวานนี้ 24 มีนาคม 2565วัคซีนที่ UK ใช้นั้นมีเพียง 3 สูตรคือ 2AZ+PZ/M, 2PZ+PZ/M, และ 2M +PZ/M หากดูรายละเอียดจะพบว่า mRNA vaccines นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่า viral vector

ทั้งนี้ภาพรวมของประสิทธิภาพวัคซีนหลังฉีดเข็มกระตุ้น พบว่า

หนึ่ง ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ (ป่วย) ลดลงจาก 60-75% เหลือ 25-40% หลัง 4 เดือน

สอง ประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยจนต้องนอนรพ. ลดลงจาก 82% เหลือ 54% หลัง 4 เดือน

สาม ประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิต 95% (แต่ระยะเวลาการติดตามยังสั้น)

สี่ ผลของการป้องกัน Omicron สายพันธุ์ BA.1 และ BA.2 ไม่ได้แตกต่างกัน

สิ่งที่ได้เรียนรู้ และควรนำไปปฏิบัติ…

การฉีดวัคซีนนั้นมีประโยชน์ในการลดโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิต อย่างไรก็ตามแม้ฉีดวัคซีนไปแล้ว ก็ยังติดเชื้อได้ ป่วยได้ และตายได้เช่นกันหากไม่ป้องกันตัว นอกจากนี้ประสิทธิภาพเรื่องป้องกันยังลดน้อยถอยลงเมื่อเวลาผ่านไป

พฤติกรรมการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ เป็นกิจวัตร ถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งทั้งในสถานการณ์ระบาดดังที่ไทยเป็นอยู่ในปัจจุบัน และในอนาคต ตราบใดที่การระบาดทั่วโลกยังไม่สามารถควบคุมได้

ใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่างจากคนอื่น พบปะคนอื่นเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น หากไม่สบาย ควรหยุดเรียนหยุดงาน แจ้งคนใกล้ชิด และไปตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน

ลดละเลิกความงมงายว่า โอไมครอนกระจอก ติดแล้วเหมือนหวัดธรรมดา ติดแล้วจะมีภูมิคุ้มกันป้องกันไม่ให้ติดเชื้อสายพันธุ์อื่นได้ เพราะความงมงายเหล่านั้นไม่เป็นความจริง

เหนืออื่นใด การติดเชื้อโรคโควิด-19 จะทำให้เสี่ยงต่อความผิดปกติระยะยาว หรือ Long COVID ซึ่งจะบั่นทอนสมรรถนะร่างกายและจิตใจ ประสบปัญหาในการดำรงชีวิตประจำวันและการทำงาน รวมถึงเป็นภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาหรือฟื้นฟูสุขภาพ ทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และประเทศ

การป้องกันตัวเองและครอบครัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด วลีที่ว่า “ไม่น่าเลย…รู้งี้” จะได้ไม่เกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ