'สงคราม' จี้รัฐบาลนำเงินกู้ซื้อยาฟาวิฯ อย่าอ้างมีเพียงพอ ทั้งที่ผู้ติดเชื้อเข้าไม่ถึงระบบ ต้องซื้อยากินเอง

4 เม.ย.2565 - นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า จากการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมความพร้อมที่จะประกาศให้การเจ็บป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด เป็นโรคประจำถิ่น ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์โควิด-19 รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสูงมากกว่า 40,000 รายต่อวัน มีจำนวนผู้ป่วยสะสมสูงถึง 1,513,052 ราย โดยเป็นตัวเลขตั้งแต่ 1 มกราคม 2565จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยโควิดจำนวนมากถูกทอดทิ้ง รักษาตามยถากรรม รัฐบาลดันมาตรการ เจอ จ่าย จบ ที่ผู้ติดเชื้อสามารถเข้ารับรักษากับโรงพยาบาลตามสิทธิ์ แต่ในทางปฏิบัติยากลำบากมาก

นายสงครามกล่าวว่า ผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก เข้าไม่ถึงการรักษาจากระบบสาธารณสุข ต้องหาซื้อยากินเอง บางส่วนต้องเร่ร่อนหาโรงพยาบาลตามสิทธิ์ แต่หลายแห่งก็ปฏิเสธไม่ตรวจ ไม่รับผู้ป่วยโควิด อ้างตรวจได้จำกัด รับคนไข้ได้จำกัด ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่ได้เข้าระบบ ปล่อยให้รักษากันตามยถากรรม รัฐบาลอ้างยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอ แต่ทำไมผู้ติดเชื้อจำนวนมากเข้าไม่ถึง หลายพื้นที่ผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ยังรักษาสมุนไพรพื้นบ้านอยู่เลย เพราะอะไร ทำไม รพ.สต.หลายแห่งไม่มียาจ่ายให้ผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

“เงินกู้จำนวน 1.5 ล้านล้านที่กู้มาอ้างว่ามาฟื้นฟูประเทศและช่วยผู้ติดเชื้อ จากการตรวจสอบพบว่าเหลือเพียง 40,000 ล้านเท่านั้น ขอให้พลเอกประยุทธ์ทำบุญประเทศสักครั้ง นำเงินกู้ที่เหลืออยู่ไปซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ ซื้อวัคซีนดีๆมาให้ประชาชน พลเอกประยุทธ์จะกอดอำนาจไม่ว่าแต่เงินที่เป็นของประชาชน ต้องจัดหายาดีๆมาให้ประชาชน ไม่ใช่ให้ประชาชนต้องแก้ปัญหาเองอย่างในปัจจุบัน”นายสงคราม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยสงคราม' กุนซือนายกฯ รวยอู้ฟู่ 573 ล้าน ถือหุ้นธุรกิจในเครืออิมพีเรียล

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จำนวน 61 ราย โดยแบ่งเป็น กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 จำนวน 59 ราย และ กรณีพ้นจากตำแหน่ง จำนวน 2 ราย ในวันที่ 25 พ.ย. 2565 และ 20 มี.ค. 2566

จบกัน! ‘พรรคยุทธตู้เย็น’  เพื่อชาติไปต่อไม่ไหว ประกาศเลิกหลังล้มเหลวเลือกตั้ง  

หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้เลิกพรรคเพื่อชาติ

'ชัยเกษม-สงคราม' ทิ้งเก้าอี้ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เลื่อนลำดับ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) 2 คน ขึ้นมาแทน สส.ที่ได้ลาออกไป คือ ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ขึ้นมาเป็น สส.บัญชีรายชื่อ

บ่ายสอง! ศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด 'ฟาวิพิราเวียร์ VS ฟ้าทะลายโจร'

สะเด็ดน้ำเสียที! ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยฟ้องหมอหนูและพวก ปมจัดซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งสมาคมฯ มองว่าประสิทธิภาพด้อยกว่าฟ้าทะลายโจร

ป.ป.ช.เปิดเซฟ อดีตส.ส.สงคราม-ปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทยลำดับ 16

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่ง