เพจหมอเตือนเด็กติดเชื้อโควิดเสี่ยงอาจเจอ 'ภาวะมิสซี' ภาวะอักเสบทั่วร่างกาย

ขอบคุณรูปภาพจากเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว

29 เม.ย. 2565 – Infectious ง่ายนิดเดียว เพจที่ให้ข้อมูลทางการแพทย์ และ ความรู้เนื้อหาโรคติดเชื้อต่างๆ ได้โพสต์ข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการติดเชื้อโอมิครอน ในเด็ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

เพียบเลย เยาวรุ่น ..คนไข้มิส-ซี (MIS-C) Multisystem infammatiry syndrome in children ภาวะอักเสบของอวัยวะทั่วร่างกายหลายระบบ ในผู้ป่วยเด็กที่หายจากโควิด

การวินิจฉัย

1)อายุ 0-21 ปี

2)เคยติดเชื้อโควิด

3)พบอาการไข้สูง หลังป่วยจากโควิด 2-6 สัปดาห์ร่วมกัน 2 อาการดังนี้

4)อาการ ตาแดง ผื่น ท้องเสีย มือเท้าบวม ต่อมน้ำเหลืองโต อื่นๆ พบน้อยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตับ ไต วาย

5)ผลเลือดการอักเสบสูง เช่น ESR CRP TropT ProBNP Ferritin

การรักษา IVIG steroid ASA

การป้องกัน คือ ไม่ให้ติดเชื้อโควิด

อายุ 5 ปีขึ้นไปควรฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด

การพยากรณ์โรค มีตั้งแต่ไม่รุนแรง และรุนแรงมาก ได้แก่ ช็อก กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ สมองอักเสบ

พร้อมกันนี้เพจ ยังแนะนำแนวทางป้องกันการเชื้อโควิดในเด็กด้วย

ข้อมูล Fact ช่วงนี้โอมิครอนในเยาวรุ่น

1) 20-27 เมษายน 2565 มีเด็กเสียชีวิต จากโรคโควิดทั่วประเทศ 8 รายเป็น

2) อายุเด็ก < 6 ปี ทั้งหมด เป็นกลุ่มไม่ได้วัคซีน 3) ส่วนใหญ่ อายุ < = 1 ปี อาการ รุนแรงแปลกๆเพียบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ปอดอักเสบที่มีแบคทีเรียร่วมด้วย ช็อก ทั้งแบบติดเชื้อและช็อกจาก cardiogenic shock อาการทางสมอง สมองอักเสบรุนแรง ชัก พฤติกรรมเปลี่ยน ซึม 4)การป้องกันในเด็กช่วงอายุที่รับวัคซีนไม่ได้ ลดการพาบุตรหลานพบปะผู้คน ในสถานที่แออัด ผู้คนมาก กรณีออกนอกบ้านควรสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง พกแอลกอฮอล์เจล ลดการนำพาบุตรหลานไปเล่นกันกับเด็กบ้านอื่น เมื่อคนในบ้านเจ็บป่วยด้วยอาการระบบทางเดินหายใจอักเสบเช่นไอ น้ำมูก จาม เจ็บคอ ไข้ ควรรีบตรวจ ATK และแยกจากเด็ก กลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ป่วยโควิด หรือ คนป่วยระบบหายใจควรงดกอด จูบ หอมเด็ก และตรวจ ATK เป็นระยะ คนอื่นๆในบ้านต้องรับวัคซีน เพื่อลดความรุนแรงและลดการแพร่เชื้อมาสู่เด็กอายุน้อยกว่า 6 ปี ดังนี้ เด็กในบ้านที่อายุ >5 ปี -11 ปี ควรรับวัคซีน 2 เข็ม
และผู้ใหญ่ในบ้านทุกคนที่อายุ>12 ปี ควรรับวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม

ผู้ใหญ่ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ยังไม่ได้เข็ม 3 ควรรีบไปรับเข็ม 3 เป็น Pfizer หรือ Moderna

ผู้ใหญ่ที่ได้รับเข็ม 3 แล้วทุกสูตรเกิน 4 เดือน ควรไปรับเข็ม 4 เป็น Pfizer หรือ Moderna

วัคซีนทางเลือกอื่นๆที่ควรพิจารณารับโดยเฉพาะเด็กกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว ได้แก่วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนไอพีดีป้องกันปอดบวมจากแบคทีเรีย (ไม่ฟรี)

5) เด็กอายุเกิน 5 ปีจนถึงผู้ใหญ่ทุกอายุที่เคยติดเชื้อโควิด หลังหายป่วย 3 เดือน ควรไปรับวัคซีนให้ครบตามที่กล่าวด้านบน (อายุ 5-11ปี ควรได้รวม 2 เข็ม, >12-17ปี ควรอย่างน้อย 3 เข็ม)

6)ควรมี ATK ติดบ้านได้ทั้งแบบน้ำลายและแยงจมูก ใช้ตรวจคนในบ้านเวลามีอาการป่วยหรือเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูง
ด้วยความปรารถนาดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจบาดแผล 'เด็ก' ในยุคที่กลายมาเป็น 'คอนเทนต์' ของผู้ใหญ่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ชวนสำรวจบาดแผล ‘เด็ก’ ในยุคที่ต้องกลายมาเป็น ‘คอนเทนต์’ เพราะความเปราะบางของเนื้อหาจะทิ้งร่องรอยความบอบช้ำไว้เสมอ

ตร. เตรียมชง ยธ. แก้ไขกฎหมายเด็กทำผิดไม่ต้องรับโทษ จากอายุไม่เกิน 15 ปีเป็น 14 ปี

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวปรากฏว่า มีเหตุเด็กชายวัย 14 ปี ก่อเหตุยิงบุคคลในบริเวณศูนย์การค้า และเหตุกลุ่มเยาวชนรุมทำร้ายผู้อื่นถึงแก่ความตายในพื้นที่ สภ.อรัญประเทศ

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่! รถรับส่งนักเรียนพุ่งชนท้ายรถตัดอ้อย

พ.ต.ท.ประพนธ์ กิมแระพันธ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.หนองรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองรี ว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้รับส่งนักเรียน ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนท้ายกับรถตัดอ้อยขนาดใหญ่

'2 กมธ.สภา' เลื่อนพบ 'ลุงเปี๊ยก' แนะปิดช่องโหว่เอาผิดเยาวชน

'2 กมธ.' เลื่อนพบ 'ลุงเปี๊ยก' เหตุรู้ตัวคนคลุมถุงดำแล้ว รออาการดีขึ้นก่อน 'ชัยชนะ' แนะปิดช่องโหว่กฎหมาย หลังเด็กครบ 18 ปี นำตัวเข้าคุกต่อ ขณะที่ 'ณัฐชา' จ่อถก พม. หาทางออกคนเร่ร่อน

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

เด็กส่งการ์ดอวยพร 'เศรษฐา' พร้อมทวงเงินหมื่นได้ตอนไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักโฆษกสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนำ การ์ดอวยพรจากเยาวชนทั่วประเทศ ที่ส่งมาอวยพร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ