นักไวรัสวิทยาชี้เด็กติดโควิดแล้วตับอักเสบปริศนาน่าสนใจ!

ดร.อนันต์ยกผลวิจัยต่างชาติสาเหตุที่เด็กเกิดตับอักเสบปริศนาหลังติดโควิด-19 บอกให้รอดูรายละเอียดต่อ

12 พ.ค.2565 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า สมมติฐานที่อธิบายสาเหตุของตับอักเสบปริศนาในเด็กนี้น่าสนใจครับ ด้วยข้อมูลที่ว่า

1.ไวรัส SARS-CoV2 สามารถติดเซลล์ในระบบทางเดินอาหาร และยังสามารถพบซากเชื้อหรือโปรตีนของไวรัสได้เป็นเวลาหลายเดือนหลังจากหายแล้ว

2.โปรตีนของไวรัส SARS-CoV-2 โดยเฉพาะโปรตีนหนามสไปค์ มีบางส่วนที่มีคุณสมบัติเป็น Superantigen คือ ไปกระตุ้น T cell แบบมากเกินธรรมชาติ เหนี่ยวนำให้เกิดการอักเสบแบบรุนแรงได้

3. แต่ Superantigen นั้นปกติจะไม่มีผลอะไรที่ต่อโฮสต์ชัดเจน จนกระทั่งมีการติดเชื้อไวรัสอื่นร่วม โดยเฉพาะ Adenovirus ไปเหนี่ยวนำให้ Superantigen ดังกล่าวในระบบทางเดินอาหารของเด็กถูกกระตุ้นขึ้นมา ส่งผลให้เนื้อเยื่อเกิดการอักเสบ บน slide ใช้คำว่า "potentiate" ซึ่งหมายถึง ทำให้รุนแรงขึ้น

ประเด็นที่ยังไม่ชัดจากคำให้สัมภาษณ์คือ ทำไมเพิ่งมาพบอาการปริศนาช่วงนี้ ซึ่งทำให้คิดต่อไปได้ว่า Superantigen ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับโอมิครอน โดยสายพันธุ์เก่าก่อนหน้านี้อาจจะยังไม่มี...เป็นสมมติฐานที่น่าสนใจ

จาก Slide ดูเหมือนจะมีบทความกำลังจะออกมาในThe Lancet Gastroentetology and Hepatology เร็วๆนี้คงสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”