สสจ.เชียงใหม่ ยันยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ขาดแคลน

สสจ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ชี้แจงการบริหารจัดการยา Favipiravir ในโรงพยาบาลสันป่าตอง หลังมีแชร์​ข้อมูลบนสื่อออนไลน์ว่ายาขาดทั่วประเทศ​ เป็นเรื่องเก่า

28 ส.ค. 2565 – นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นพร้อมกล่าวชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการติดป้ายประกาศที่โรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ มีข้อความว่า “ยาฟาวิพิราเวียร์ขาดทั่วประเทศ”ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เป็นป้ายเดิมที่ติดในช่วงวันที่ 12 ก.ค. 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการขาดวัตถุดิบในการผลิตยาจากต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีการจำกัดการใช้ยา Favipiravir โดยสงวนไว้ให้เฉพาะกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และผู้ที่ไม่สามารถใช้ยา Molnupiravir ส่วนกลุ่มอายุเกิน 18 ปี ให้ใช้ยา Molnupiravir เป็นหลัก ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรยาอย่างสม่ำเสมอ ระยะหลังมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การรักษา​ไม่จำเป็นต้องจ่ายยาให้กับผู้ป่วยทุกรายผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย จึงไม่ได้รับยาทำให้ประชาชนบางกลุ่มเกิดความไม่เข้าใจว่าทำไมโรงพยาบาลไม่จ่ายยาให้

นายแพทย์วรัญญู  ระบุว่า สำหรับโรงพยาบาลสันป่าตอง การที่มีโพสต์ว่าโรงพยาบาลสันป่าตองขาดแคลนยา เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมาจึงไม่เป็นความจริง เป็นข่าวบิดเบือนความจริง ทำให้เกิดความเสียหายกับชื่อเสียงของโรงพยาบาลสันป่าตองและทำให้ผู้ป่วยร่วมถึงประชาชนเข้าใจผิด จึงขอยืนยันว่าทางโรงพยาบาลมีระบบบริหารจัดการยาเป็นอย่างดี เพื่อให้ผู้ป่วยโควิดทุกรายได้รับการรักษาตามเกณฑ์การรักษาของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวสารที่ไม่มีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หรือหากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053 211048-50 หรือสถานพยาบาลทุกแห่งใกล้บ้าน

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด- 19 ในจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทรงตัวกว่า 900 ราย ส่วนมากอาการเล็กน้อย​ไม่มี​ผู้​เสียชีวิต​เพิ่มแต่มีตายสะสมรวม 353 ราย ผู้ป่วยยังคงค้างรักษา​ตัวทุดโรงพยาบาล​ 2,260ราย ยอดป่วยสะสมกว่า 3.8 แสนราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่