กัมพูชาก้าวหน้ากว่าไทย! ซื้อยาต้านโควิดได้ตามร้านขายยา

29 ส.ค. 2565 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ขอแชร์สั้นๆ เรื่องที่คนไข้ชาวเขมรเล่าให้ผมฟังอีกครั้ง

ปัจจุบันในประเทศกัมพูชา ถ้าคนเขมรรู้ว่าตนเองติดเชื้อจากการตรวจ ATK สามารถไปซื้อยารักษาโรคโควิด-19 ได้จากร้านขายยา

ร้านขายยาในประเทศกัมพูชาไม่มียาฟาวิพิราเวียร์ (ประเทศกัมพูชาไม่ใช้ฟาวิพิราเวียร์รักษาโรคโควิดไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่เหมือนประเทศไทย) มีแต่ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาแพ็กซ์โลวิด ราคายาที่นั่นไม่แพงมาก ยาโมลนูพิราเวียร์ กินเช้า 4 เม็ด เย็น 4 เม็ด นาน 5 วัน ราคาประมาณ 1800 บาท ยาแพ็กซ์โลวิดเพิ่งจะมีขายในร้านขายยา 2 เดือนที่ผ่านมา กินเช้า 3 เม็ด เย็น 3 เม็ด นาน 5 วัน ราคาประมาณ 3500 บาท

ต้องยอมรับว่าประเทศกัมพูชาก้าวหน้ากว่าไทยในเรื่องการเข้าถึงยาต้านไวรัสรักษาโรคโควิด-19 ในร้านขายยา การซื้อยาจากร้านขายยา ช่วยเพิ่มช่องทางในการรับยา ไม่จำเป็นต้องไปรับจากสถานพยาบาลเหมือนประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย