ศบค.ย้ำอีเวนต์ลอยกระทงต้องให้ 'คณะกรรมการจังหวัด' เคาะ

“พญ.สุมนี” ยัน ศบค.ไฟเขียวให้จัดงานลอยกระทงได้ แบ่งเป็น 2 ระดับ ระดับเล็กในครอบครัว ส่วนระดับใหญ่เป็นอีเวนต์ต้องให้คณะกรรมการจังหวัดตัดสิน บอกให้ติดตามผลประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 12 พ.ย.นี้

10 พ.ย.2564 - ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. แถลง เมื่อถามถึงความชัดเจนการจัดกิจกรรมทางประเพณี เช่น งานเทศกาลลอยกระทง พญ.สุมณี กล่าวว่า มติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ล่าสุดให้จัดเทศกาลลอยกระทงตามประเพณีได้ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ การจัดงานขนาดเล็กในระดับบุคคล หรือครอบครัวสามารถทำได้ ภายใต้มาตรการป้องกันแบบครอบจักรวาล สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อยู่ห่าง ล้างมือ ตามมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด แบบส่วนอีกแบบเป็นการจัดงานขนาดใหญ่ หรืออีเวนต์ เช่น งานลอยกระทงที่ จ.สุโขทัย เทศกาลโคมลอยยี่เป็ง จ.เชียงใหม่ ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเข้ามากำกับดูแลการจัดงานภาพรวมในพื้นที่ เพื่อดูแลทั้งในส่วนที่มาขออนุญาตและไม่ได้มาขอ เนื่องจากเป็นงานขนาดเล็ก โดยการดำเนินงานให้ยึดแนวทางและมาตรการรณรงค์ที่กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกัน โดย ศบค.ให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในรายละเอียดของการจัดงานไม่ว่าจะจัดงานแบบเล็กหรือใหญ่ มีการจัดทำรายละเอียด มาตรการดำเนินงาน ของผู้จัดงานและการปฏิบัติตัวของผู้ร่วมงาน ภายใต้การเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สามารถหาได้ในเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม และสามารถใช้ได้กับทุกจังหวัด ทั้งในพื้นที่สีแดงเข้ม สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีเขียว

พญ.สุมณี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 12 พ.ย.นี้ เพื่อติดตามมาตรการที่ออกไปครบ 2 สัปดาห์ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อสรุปและมติที่ประชุมจากโฆษก ศบค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! 'ณัฐภาณุ นพคุณ' รองโฆษกบัวแก้ว เสียชีวิต

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตกใจ...และ ใจหายมากๆ ที่รองฯนิ้ง ณัฐภาณุ นพคุณ โฆษกศบค. ภาคภาษาอังกฤษ ที่

'ผบ.ตร.' พอใจดูแลงานลอยกระทง สั่งดำเนินคดีคนจุดพลุ ผู้ว่าจ้าง เหตุพลุระเบิดนครพนม

ผบ.ตร.พอใจการดูแลความปลอดภัยงานลอยกระทง ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างเข็มแข็ง สั่งดำเนินคดีคนจุดพลุ ผู้ว่าจ้าง เหตุพลุระเบิดนครพนม พร้อมถอดบทเรียน

เดือด 'ชูวิทย์' ลั่น กระทงไม่ต้อง กระทืบดีกว่า แฉ 'ตำรวจนอกรีต' มาหาเรื่องถึงหน้าบ้าน พร้อมชนเป็นชน

'ชูวิทย์'เดือด กระทงไม่ต้อง กระทืบดีกว่า แฉกลับ 'ตำรวจนอกรีต' มาหาเรื่องถึงหน้าบ้านป้ายสีแบบน่าขยะแขยง มาไล่กัดตนที่ปกป้องสังคมไทยจากจีนสีเทา ท้าให้ฟ้อง จะฟ้องกลับ ลั่นชนเป็นชน ไม่กลัว

'อนุทิน' เผยชงศบค.ชุดใหญ่ ลดสถานะโควิด เป็นแนวทางตัดสินใจใช้ พรก.ฉุกเฉิน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ว่า กระทรวงสาธารณสุขจะนำเสนอให้ที่ประชุมรับทราบถึงมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ