'ผบ.ตร.' พอใจดูแลงานลอยกระทง สั่งดำเนินคดีคนจุดพลุ ผู้ว่าจ้าง เหตุพลุระเบิดนครพนม

ผบ.ตร.พอใจการดูแลความปลอดภัยงานลอยกระทง ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างเข็มแข็ง สั่งดำเนินคดีคนจุดพลุ ผู้ว่าจ้าง เหตุพลุระเบิดนครพนม พร้อมถอดบทเรียน

9 พ.ย.2565 - ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เปิดเผยถึง การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลลอยกระทงเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พอใจกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการ ดูแลความสงบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกการจราจรในเทศกาลลอยประทง มีเหตุที่น่าสนใจ

ส่วนเหตุพลุระเบิด บริเวณลานพนมนาคา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน เบื้องต้นพบว่า หลังจากเปิดงาน มีการจุดพลุจำนวน 3 ลูก โดยพลุลูกที่ 3 ระเบิดหลุดออกจากปล่องจุด ไม่พุ่งขึ้นไปบนฟ้า แตกกระจายไปบนพื้น โดนผู้คนที่มาเที่ยวงานได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บได้รับการรักษา ทำแผลกลับบ้านหมดแล้ว ในทางคดีพบว่า การจุดพลุไม่ได้มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นคนที่จุดพลุ ผู้ว่าจ้าง และบุตรสาวของผู้ว่าจ้างทำหน้าที่ คอยส่งสัญญาณให้จุดพลุ ในข้อหา กระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของผู้อื่น กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย และ ทำให้เกิดเสียงดังจนทำให้ประชาชนตกใจหรือเกิดความเดือดร้อน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 221 ,390 และ 370 คดีนี้มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี

ส่วนการจัดทำพลุหรือจัดซื้อพลุ อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลว่า ได้ซื้อมาจากที่ใด และได้รับอนุญาตให้จำหน่ายหรือไม่ ซึ่งจะมีการดำเนินคดีต่อไป สำหรับการชดใช้หรือเยียวยาค่าเสียหาย เทศบาลนครพนม ได้แสดงความรับผิดโดยการจะชดใช้และเยียวยาให้กับผู้บาดเจ็บทุกราย ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยลงไปตรวจสอบโดยละเอียดถึงสาเหตุอีกครั้ง เพื่อนำมาถอดบทเรียนในการป้องกันเหตุต่อไป

อีกเหตุเป็นกระสุนปืนตกใส่หลังคาบ้านประชาชนไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พื้นที่ สภ.สารภี ภ.จว.เชียงใหม่ อยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี ส่วนเหตุอื่นๆ จะมีเหตุทะเลาะวิวาท คดีความผิดเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย เพศ และทรัพย์เกิดขึ้น แต่จำนวนไม่มาก เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยที่ร่วมปฏิบัติ เช่น เทศกิจ ฝ่ายปกครอง สามารถควบคุมได้

ผบ.ตร.กล่าวเพิ่มอีกว่า ผลการปฏิบัติในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี ขอขอบคุณผู้บังคับบัญชาและข้าราชการตำรวจทุกนายที่ได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจด้วยความเหน็ดเหนื่อย ทุ่มเท เสียสละ ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ อย่างเข็มแข็งเต็มกำลังความสามารถ จนสามารถดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย สร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขในเทศกาลลอยกระทง และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ลอยกระทงแบบสร้างสรรค์ สืบสานวัฒนธรรมอันดีของไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลุระเบิดสุพรรณบุรี ยืนยันชื่อผู้เสียชีวิต 20 ราย อีก 3 ศพยังระบุตัวตนไม่ได้ บาดเจ็บอีก 6

เพจเฟซบุ๊ก สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้ากรณีพลุระเบิดที่จังหวัดสุพรรณบุรีว่า เรียน ผู้บังคับบัญชา ขอรายงานสถานการณ์เพิ่มเติม เวลา 18.10 น. กรณีเกิดเหตุพลุระเบิด สถานที่ทำงาน โรงงานผลิตพลุ ดอกไม้ไฟ

ผบ.ตร. สั่งตรวจสอบทุกมิติ เหตุพลุระเบิดสุพรรณบุรี หากพบทำผิดดำเนินคดีทุกราย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากกรณี เกิดเหตุโรงงานพลุระเบิดในพื้นที่หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี แรงระเบิดกินวงกว้าง ตรวจสอบเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 20 ศพ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

'บิ๊กเด่น' แจงยิบบุกค้นบ้าน 'โจ๊ก' ไม่เกี่ยวตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่

'บิ๊กเด่น' แจงบุกค้นบ้าน 'พล.ต.อ.สุรเชษฐ์' ไม่เกี่ยวปมตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ได้รับรายงานเมื่อเช้าไม่ชัวร์บ้านใคร ยันเกิดจากขยายผล รับคดีนี้โยง 'มินนี่' เจ้าแม่เว็บพนัน รอคำสั่งนายกฯ ตั้ง กก.สอบ