ชง ครม. อังคารหน้า เลิก 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' มีผล 30 ก.ย.

‘เลขาฯสมช.’ ยันยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่กระทบคุมโควิด ใช้กม.โรคติดต่อดูแลแทน ชง ครม. 27 ก.ย.นี้ ชี้พื้นที่ไหนกลับมาระบาดหนัก ผู้ว่าฯ ใช้อำนาจจัดการได้

23 ก.ย. 2565 – เมื่อเวลา 12.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 12/2565 ว่า การยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) จะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดิมได้ประกาศไว้สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งตามกฎหมายต้องดำเนินการตามนี้ กลไกต่อไปจะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข จะดูแล และจากนี้ไปจะเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ถามกันว่ายกเลิกเพราะอะไร จริงๆ แล้ว หากได้มีการติดตามการแก้ไขสถานการณ์โควิด19 ของรัฐบาล โดย ศบค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เคยปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มีการดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นมีจุดที่จะต้องพิจารณาและประเมิน พอถึงจุดที่เหมาะสม โดยจุดที่เป็นไฮไลต์ช่วงนี้คือสถานการณ์ที่ดีขึ้นและกระทรวงสาธารณสุขประกาศเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง กฎหมายปกติใช้ได้แล้วก็ดำเนินการตามแผนตามขั้นตอนที่ได้วางไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การดูแลสถานการณ์โควิด-19 จะไปใช้กฎหมายปกติใช่หรือไม่ เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ใช่ เป็นพระราชบัญญัติโรคติดต่อ จริงๆ แล้วยังมีร่าง พ.ร.บ. โรคติดต่อ ที่ปรับปรุงจากที่ใช้อยู่เดิมด้วย คือปี 2558 ถ้ามีอะไรพิเศษเราสามารถพิจารณาใช้กฎหมายเพิ่มเติมได้

เมื่อถามว่า การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศบค.ต้องยุติลงไปใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ศบค.ยุติลง รวมถึงหน่วยงานภายใต้ ศบค. ก็ต้องยุติ ซึ่งวันนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานผลงานตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุขและอีกหลายๆกระทรวงที่ร่วมกันทำงาน ตอนนี้ต้องยุติและใช้กลไกปกติดำเนินการ

ส่วนหากสถานการณ์โควิดกลับมาแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้ง สามารถประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้อีกหรือไม่นั้น เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า จริงๆ แล้วประกาศได้อีก ในประเทศไทยอะไรที่เป็นวิกฤตที่ ครม. เห็นว่าต้องใช้กฎหมายพิเศษก็สามารถทำได้เลย แต่ในเรื่องของโควิดทางเราและสาธารณสุขได้พูดคุยกันแล้ว ใช้กลไกคณะกรรมการโรคติดต่อ ฉะนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ ก็สามารถใช้อำนาจตัวเองในการประกาศให้เป็นโรคระบาดและใช้กฎหมายที่ตัวเองมีอยู่จัดการได้ก่อน

เมื่อถามว่า ขั้นตอนจากนี้ต้องมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม. ใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ต้องนำเข้า ครม. วันอังคารที่ 27 ก.ย.นี้

เมื่อถามย้ำว่า มีผลในวันที่ 30 ก.ย.หมายถึงเที่ยงคืนหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตามเวลา ทางกฎหมายตนไม่แน่ใจ แต่ก็เป็นไปตามกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์