ไทยอย่าประมาท! แพทย์อเมริกาเตือน 'โควิด' ส่อปะทุซ้ำปลาย ต.ค. พีกสุด ธ.ค.

26 ก.ย. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 241,850 คน ตายเพิ่ม 418 คน รวมแล้วติดไป 620,221,745 คน เสียชีวิตรวม 6,540,226 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 96.7 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 94.01

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก และอันดับ 6 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

…อัปเดตไวรัส

Wenseleers T จากเบลเยี่ยม ติดตามอัตราการตรวจพบไวรัสจากฐานข้อมูล GISAID และ Genomics UK สายพันธุ์ BA.2.75.2 ยังคงเพิ่มขึ้น ในขณะที่ BQ.1.1 ก็จำเป็นต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

ทั้งสองสายพันธุ์นี้มีสมรรถนะการแพร่ที่เหนือกว่า BA.5/BA.5.2 และดื้อต่อภูมิมากกว่าหลายเท่า ในขณะเดียวกัน สมรรถนะในการจับกับตัวรับ ACE2 ที่ผิวเซลล์ก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตระกูล BA.5

…แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการในอเมริกาเริ่มเตือนเรื่องการระบาดซ้ำตั้งแต่ปลายตุลาคมและจะไปพีกช่วงธันวาคมนี้ และรณรงค์ให้ยังคงมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และการใส่หน้ากากในสถานที่ที่คนเยอะแออัด

ไทยเรานั้นต้องระวัง เพราะแทบทุกระลอกที่ผ่านมา เราจะตามหลังต่างประเทศราว 6 – 10 สัปดาห์ ดังที่เคยเล่าให้ฟังมาตลอด นั่นคือช่วงปลายปีราวกลางธันวาคม ซึ่งมีโอกาสปะทุซ้ำ หากไม่ป้องกันให้ดี

ทั้งนี้ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ภูมิจากวัคซีนเข็มกระตุ้นของประชาชนลดลงไปมากด้วย การใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่งขยาย CBTx  ชุมชนล้อมรักษ์ทั่วปท. บำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่

‘สมศักดิ์’ ถก กก.บำบัดผู้ติดยาเสพติด สั่ง ขยาย ‘CBTx ชุมชนล้อมรักษ์’ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังช่วยบำบัดผู้ป่วยกลุ่มใหญ่สุด เผย ปี 67 มีผู้ป่วยยาเสพติดสะสม 4.6 หมื่นคน เป็นสีเขียว 3.6 หมื่นคนรับ บำบัดเป็นปลายน้ำ ต้องเร่งแก้ต้นน้ำ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย