'หมอมนูญ' เทียบข้อมูลการระบาด 'โควิด' กับโรคติดเชื้อไวรัสอื่น

10 ต.ค. 2565 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

เดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV)

เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการตรวจทั้ง ATK และ RT-PCR 778 ราย อยู่ในช่วงขาลง (ดูกราฟ)

พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้วสูงขึ้นถึง 116 ราย (ดูกราฟ)

เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV สูงขึ้นถึง 165 ราย (ดูกราฟ) และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus 3 ราย

พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 19 ราย (ดูกราฟ) พบโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย 3 ราย

โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 6 ราย พบโรตาไวรัส 5 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอน อยู่ในช่วงขาลง แต่ยังจัดว่าสูงอยู่ สูงกว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่และ RSV ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น คนที่มีไข้ คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ อาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด RSV หรือไข้หวัดใหญ่ แยกกันยาก ต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการถึงจะบอกได้

การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ดูเหมือนจะไม่มีวันจบ เราต้องยอมรับและเรียนรู้อยู่กับมัน มาตรการสุขภาพส่วนบุคคลโดยเฉพาะคนที่รู้ตัวหรือสงสัยว่าตัวเองป่วย สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือทุกครั้งเมื่อมือเปื้อนน้ำมูก ละอองเสมหะ มีความสำคัญช่วยป้องกันการแพร่กระจายได้ทั้งโรคโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ RSV และ hMPV ให้กับคนอื่น ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม

ขอให้คนในกลุ่มเสี่ยง 608 ไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเพิ่มอีก 1 เข็ม 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย และทุกคนควรไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง

เดือนตุลาคมจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่