ทำความรู้จัก 'ซุปโอมิครอน' ไวรัสโควิดยุคโรคประจำถิ่น!

'ศูนย์จีโนมทางการแพทย์' แจงทำไมถึงเรียกซุปโอมิครอน ชี้เนื่องจากไวรัสกลายพันธุ์จำนวนมากในยุคการเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งเหมือนองค์ประกอบของซุป โดยแต่ละภูมิภาคของโลกจะระบาดแตกต่างกัน!

03 พ.ย.2565 - เพจศูนย์จีโนมทางการแพทย์ (Center for Medical Genomics) คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์เนื้อหาในหัวข้อ “ทำไมถึงเรียกว่า 'ซุปโอมิครอน'” ระบุว่า วลี(อังกฤษ) “ซุปโอมิครอน” เป็นการเรียกขานโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโควิด-19 ทั่วโลกบ่งชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายตามธรรมชาติของการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา 2019 ที่เปลี่ยนไปในยุคของ “โอมิครอน”

ในช่วง 2 ปีแรกตระกูลใหญ่ของโคโรนาไวรัส 2019 ซึ่งมีรหัสพันธุกรรมแตกต่างกันอย่างมากได้เกิดขึ้นและถูกแทนที่ด้วยตระกูลใหญ่ถัดไปอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ตระกูลไวรัสอู่ฮั่น ได้ถูกแทนที่ด้วยตระกูล อัลฟา, เบตา, แกมมา, เดลตา และ โอมิครอน ตามลำดับ

ย่างเข้าสู่ช่วงปีที่ 3 ในยุคของตระกูลโอมิครอนกลับมีวิวัฒนาการเกิดเป็นสายพันธุ์ย่อยมากกว่า 300 สายพันธุ์ (omicron subvariants) พร้อมกัน

ที่น่าสนใจมากคือส่วนหนามของโอมิครอนแต่ละสายพันธุ์ย่อยมีตำแหน่งกลายพันธุ์ทั้งที่ซ้ำกับสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิมประหนึ่งเป็นการรีไซเคิล (recycle) นำตำแหน่งการกลายพันธุ์ดั้งเดิมที่ใช้ได้ผล (ในการหลบเลี่ยงภูมิ หรือจับกับผิวเซลล์) กลับมาใช้ใหม่ผสมผสานกับการกลายพันธุ์ตำแหน่งใหม่ซึ่งจำเป็นใช้แข่งขันกันเองเพื่อการอยู่รอดในหมู่ของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย

ในยุคโอมิครอนที่มีสายพันธุ์ย่อยอุบัติขึ้นมามากมายจึงเปรียบเสมือนเป็นองค์ประกอบของซุป (หากเป็นวลีไทยอาจเรียกว่า "รวมมิตรโอมิครอน” ก็เป็นได้) โดยแต่ละภูมิภาคของโลกจะมีการระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยที่แตกต่างกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

จีนเตือนทั่วโลก ยังมีไวรัสโคโรนา 20 สายพันธุ์ใหม่ อาจระบาดใหญ่ในอนาคต

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ออกมาระบุว่า จีนออกมาเตือนทั่วโลกให้เตรียมพร้อมรับมือกับไวรัสโคโรนา 20 สายพันธุ์ใหม่