'หมอมนูญ' ยกเคสผู้ป่วยหญิงตอกย้ำความจำเป็นฉีดวัคซีนโควิด19 เข็มกระตุ้น!

'หมอมนูญ' ย้ำวัคซีนโควิดป้องกันป่วยหนักได้จริง ยกเคสผู้หญิงแข็งแรงดีไม่อยู่กลุ่ม 608 แต่ฉีดวัคซีนเชื้อตายเข็มเดียว ติดเชื้อขึ้นมาต้องนอนไอซียู

10 พ.ย.2565 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คนที่ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 แต่ไม่เคยได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนเชื้อตายเพียง 1 เข็ม เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงแม้จะได้รับยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ครบโดสก็ตาม ยังเกิดปอดอักเสบรุนแรง ต้องเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยหนัก

ผู้ป่วยหญิงอายุ 53 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเข็มเดียวเดือนกันยายน 2564 ติดไวรัสโควิดวันที่ 16 ตุลาคม 2565 มีไข้ 39.2 องศาเซลเซียส ปวดตัว ปวดตามข้อ เริ่มไอมากวันที่ 20 ตุลาคม ได้ยาฟ้าทะลายโจรนาน 5 วันไม่ดีขึ้น เข้านอนรักษาในโรงพยาบาลได้ยาโมลนูพิราเวียร์ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมนาน 5 วัน แต่ผู้ป่วยยังมีไข้สูง ไอตลอด เริ่มเหนื่อยตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม เอกซเรย์ปอดวันที่ 22 และ 27 ตุลาคมปกติ ขอย้ายโรงพยาบาลวันที่ 30 ตุลาคม วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 88% อุณหภูมิ 40.2 องศาเซลเซียส ฟังปอดมีเสียงผิดปกติที่ปอดทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดวันที่ 30 ตุลาคม ปอดมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง (ดูรูป) เจาะเลือด LDH, hs-CRP, D-Dimer ค่าอักเสบในเลือดสูงทุกตัว ตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบไวรัสโควิด RT-PCR SARS-CoV-2 CT value 33.4 ไม่พบเชื้อไวรัสชนิดอื่น

วินิจฉัย: ปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19 ได้ให้ออกซิเจนชนิด high-flow nasal cannula (HFNC) ยาเรมเดซิเวียร์ และยาสเตียรอยด์ชนิดฉีดทั้งหมด 10 วัน

คนไข้อาการดีขึ้นช้าๆ ไม่มีไข้ ไอลดลง ไม่เหนื่อย ในที่สุดถอดออกซิเจนออกได้ ระดับออกซิเจนขึ้นมา 98% เอกซเรย์ปอดดีขึ้น (ดูรูป)

ผู้ป่วยรายนี้ปกติเป็นคนแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยวัคซีนเชื้อตายซิโนฟาร์มเพียง 1 เข็ม เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ไม่ทราบสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ตัวไหน ถึงแม้จะกินยาฟ้าทะลายโจร ยาโมลนูพิราเวียร์ครบโดส ก็ยังป่วยหนัก ปอดอักเสบรุนแรง ต้องเข้าห้องไอซียู แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาครบโดส ตามด้วยเข็มกระตุ้น 1-2 เข็ม เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด จะมีอาการเบาๆ ไม่ป่วยหนัก ยังมีคนไทยจำนวนมากไม่ยอมฉีดวัคซีน ทั้งๆที่วัคซีนป้องกันการป่วยหนักได้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย