ชื่นชมนักวิจัยไทย ค้นพบสเปรย์พ่นจมูก ป้องกันเชื้อโควิด-ไข้หวัดใหญ่ สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก

นายกฯชื่นชมนักวิจัยไทย ค้นพบสเปรย์พ่นจมูกสารสกัดจากเปลือกมะนาว ป้องกันเชื้อโควิด-ไข้หวัดใหญ่- RSV ' ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก พร้อมจำหน่ายในไทยแล้ว 

11พ.ย.2565 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนสร้างนวัตกรรมด้านการแพทย์ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยศูนย์กลางทางการแพทย์ในภูมิภาค โดยนายกรัฐมนตรีได้ติดตามผลงานการคิดค้นของคนไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมชื่นชมความสำเร็จนักวิจัยที่ได้คิดค้นพัฒนาผลงานนวัตกรรมด้านสุขภาพเกิดผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

ผลจากการสนับสนุนของรัฐบาล และความสามารถของนักวิจัยไทย ทำให้ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัทควอนตัม ไบโอเทค จำกัด และบริษัทเฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน) คิดค้น “สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears)” สารธรรมชาติสกัดจากเปลือกมะนาวที่ช่วยยับยั้งและป้องกันเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ เช่น SARs-COV-2 (โควิด19) ไข้หวัดใหญ่ (H1N1) และRSV ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งผลงานวิจัยชิ้นนี้ อยู่ภายใต้โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

โดยคณะผู้วิจัยได้ต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ “ การศึกษากระบวนการไบโอรีไฟเนอรีของเปลือกมะนาวเพื่อให้ได้สารลิโมนีนคุณภาพสูงเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสารชีวเคมีภัณฑ์” โดยทำการวิจัยนำเปลือกมะนาวมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งสารสกัดจากเปลือกมะนาว ได้รับการทดสอบจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) แล้วพบว่า ช่วยลดการอักเสบในระดับเซลล์ ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัส และบรรเทาอาการภูมิแพ้ และช่วยป้องกันการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสจำลอง SARS-CoV-2 pseudovirus ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

นางสาวรัชดา กล่าวว่า การประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ ของภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า การออกฤทธิ์ของยา มีความปลอดภัยสูงกว่า 94.85% และผลการทดสอบประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ ตามมาตรฐาน ASTM E1053-20 ได้แก่ SARs-CoV-2 (COVID-19), Influenza A, และ Human Coronavirus มีประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อไวรัสมากกว่า 99.9% ส่วนไวรัส RSV แม้จะฆ่าเชื้อได้ยาก แต่มีประสิทธิภาพยับยั้งเชื้อได้มากกว่า 90%

ทั้งนี้ สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ 1 ขวด ปริมาณ 20 มิลลิลิตร พ่นได้มากกว่า 200 ครั้ง ปกป้องได้ยาวนาน 3-4 ชั่วโมงต่อการพ่น 1 ครั้ง ไม่มีสารสเตียรอยด์ ปลอดภัยใช้ได้ทุกวัน สามารถใช้ได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 2 ขวบครึ่งขึ้นไป โดยผ่านการรับรองคุณภาพจากทาง อย. และได้รับใบจดแจ้งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เรียบร้อยแล้ว และในอนาคตคาดว่าจะมีการต่อยอดในการพัฒนาเป็นยาต่อไป ปัจจุบัน สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ ขนาด 20 มิลลิลิตร พร้อมจำหน่ายในไทยแล้ว หาซื้อได้ที่ ร้านขายยา Pharmax, ICare Vitaminclub และ Super Drug รวมถึงช่องทางออนไลน์ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี