ศบค.แนะผู้ประกอบการเร่งขึ้นทะเบียนSHA+ เสนอทางเลือกลอยกระทงออนไลน์-กะละมังหลังบ้าน

ศบค.แนะผู้ประกอบการเร่งขึ้นทะเบียน SHA+ พร้อมรับเปิดประเทศ เสนอทางเลือกลอยกระทงออนไลน์-กะละมังหลังบ้าน เลี่ยงโควิด

19 พ.ย.2564-เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย ว่า ในที่ประชุม ศปก.ศบค.ได้มีการพูดถึงการเปิดสถานบันเทิง หรือสถานที่คล้าย หรือใกล้เคียงกับสถานบันเทิง โดย ศบค.ให้ความสำคัญทุกกิจการ กิจกรรม การชะลอไปเปิดวันที่ 16 ม.ค.65 เข้าใจว่าผู้ประกอบการผิดหวัง แต่เราจำเป็นต้องมองให้รอบด้าน รอบคอบ เห็นสมควรให้เปิดเมื่อพร้อม ซึ่งจากสถานการณ์การระบาด แม้จะยังทรงๆ และทิศทางค่อนข้างดีขึ้น แต่เรายังกดตัวเลขให้ต่ำลงกว่า 5 พันรายต่อวันไม่ได้ ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับ 50 รายต่อวัน อีกเหตุผลคือ สถานประกอบการประเภทนี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนขอรับการพิจารณายกระดับ SHA+ เพื่อรองรับการเปิดกิจการตามหลักวิถีใหม่ โดยเมื่อวันที่ 18 พ.ย. มีสถานประกอบการใน กทม.ได้รับมาตรฐาน SHA+ จำนวน 1,216 แห่ง ซึ่งปัจจุบัน กทม. มีสถานประกอบการที่ได้รับเครื่องหมาย SHA+ แล้ว 7,994 แห่ง มีทั้งร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า สถานเสริมความงาม บริษัทท่องเที่ยว และร้านขายของที่ระลึก


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การเปิดเมืองไม่ได้อยู่ที่ศบค.แต่อยู่ที่ความพร้อมของสถานประกอบการตามประกาศของสาธารณสุขที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งโลก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ทอดทิ้งกิจการ กิจกรรมใดไว้ข้างหลัง เราต้องผ่านไปด้วยกัน และยังมีคนไทยอีก 11 ล้านคน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่หนึ่ง จึงขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีน โดยเฉพาะจังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว


พญ.อภิสมัย กล่าวตอนท้ายว่า ขอฝากความเป็นห่วงในวันนี้ (19 พ.ย.) ที่เป็นวันลอยกระทง ขอความร่วมมือลอยกระทงออนไลน์ หรือลอยกะละมังหลังบ้าน แต่หากต้องไปร่วมงานก็ไปด้วยความระมัดระวัง ไม่ย่อหย่อนต่อมาตรการ

 

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เตือนภัย 'ลอยกระทงออนไลน์'

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ ได้เตือนภัยลอยกระทงออนไลน์ โดยระบุว่า หลีกเลี่ยงเว็บไซต์ลอยกระทงออนไลน์

'ทิชา พชรวรรณ' ชวนลอยกระทงออนไลน์ 'ลอย ลุ้น รักษ์'

เว็บไซต์เอ็มไทยดอทคอม (www.mthai.com) ในเครือ โมโน เน็กซ์ ร่วมกับ ไทยประกันชีวิต เปิดแคมเปญใหม่รับเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2565 "ลอย ลุ้น รักษ์” เพื่อเชิญชวนทุก ๆ คน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยวิถีใหม่ พร้อมทั้งเป็นอนุรักษ์แหล่งน้ำต่าง ๆ ด้วยการ ลอยกระทงออนไลน์ไปกับสถานที่ลอยกระทง ใน 5 จังหวัดที่สำคัญทางประวัติศาสตร์

ศบค.ห่วงยอดผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มสูง-วัคซีนเข็มกระตุ้นไม่เข้าเป้า!

ไทยติดเชื้อ 2.6 พันราย ดับ 14 ราย ศบค. รับผู้ป่วยปอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์รับได้ ยังไม่ปรับมาตรการรับสายพันธุ์ใหม่ ห่วงฉีดเข็มกระตุ้นยังไม่เข้าเป้า