ผลวิจัยเมืองผู้ดีแนะผู้ฉีดวัคซีนเชื้อตายควรกระตุ้นด้วย mRNA

'หมอธีระ' อัปเดตโควิด-19 บอกในจีนน่าจะมีคนติดเชื้อแล้ว 181 ล้านคน! ผลวิจัยเมืองผู้ดีแนะผู้ฉีดวัคซีนเชื้อตายควรกระตุ้นด้วย mRNA

08 ก.พ.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด19 ประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 113,289 คน ตายเพิ่ม 495 คน รวมแล้วติดไป 676,527,532 คน เสียชีวิตรวม 6,774,147 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.28 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 75.35

...คาดประมาณการระบาดในจีน
Airfinity ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ทำด้าน health analytics ในสหราชอาณาจักร ได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลคาดประมาณสถานการณ์ระบาดในจีน เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน น่าจะมีจำนวนคนที่ติดเชื้อสะสมราว 181 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมราว 1.3 ล้านคน ในขณะที่หากดูข้อมูลรายงานทางการจากเว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก จะมีรายงานจำนวนติดเชื้อไปราว 98,677,876 คน และเสียชีวิตไป 117,634 คน

...คนฉีดวัคซีนเชื้อตาย ควรกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA
Zuo F และคณะ จาก Karolinska Institute เผยแพร่ผลการวิจัย ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย ไม่ว่าจะ 2 เข็ม หรือ 3 เข็มนั้น ไม่เพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ ทั้ง BF.7, BQ.1.1, และ XBB.1 โดยระดับภูมิที่เกิดขึ้นนั้นด้อยกว่าการได้รับวัคซีนชนิด mRNA ตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้คนที่เคยได้รับวัคซีนเชื้อตายมาก่อน ควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย mRNA vaccine ซึ่งจะทำให้กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น ถือเป็นการศึกษาอีกชิ้นที่ยืนยันว่า ประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของวัคซีนแต่ละชนิดนั้นมีความแตกต่างกัน

...Omicron เทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้
ทีมวิจัยจากสวีเดน เผยแพร่ใน medRxiv เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบลักษณะการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ในกลุ่มประชากรอายุน้อยกว่า 65 ปี ที่ไม่มีโรคประจำตัว และไม่ได้ฉีดวัคซีน พบว่า การติดเชื้อในยุค Omicron นั้น มีอัตราการป่วยจนต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต น้อยกว่ายุคก่อนหน้าที่จะมีสายพันธุ์ที่น่ากังวล

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของการป่วยรุนแรงในกลุ่มผู้ที่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นพอๆ กับยุคก่อนหน้าที่จะมีสายพันธุ์ที่น่ากังวล (VOC) ผลการศึกษานี้ สะท้อนให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ

...ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ระมัดระวังพฤติกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง ระบายอากาศให้ดี ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงทั้งต่อโควิด-19 และ PM2.5

อ้างอิง
1. Airfinity’s COVID-19 forecast for China infections and deaths. Airfinity. 7 February 2023.
2. Zuo F et al. Heterologous inactivated virus/mRNA vaccination response to BF.7, BQ.1.1, and XBB.1. medRxiv. 7 February 2023.
3. Wahlstrom E et al. Disease severity of unvaccinated SARS-CoV-2 positive adults less than 65 years old without comorbidity, in the Omicron period and pre-Omicron periods. medRxiv. 6 February 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า