ชง 7 ขั้นตอนนำเข้าแรงงานต่างด้าวถูกกม. เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ถก 26 พ.ย.นี้

24 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ในประเทศไทยว่า ยังมีการระบาดเป็นคลัสเตอร์ต่อเนื่องในหลายจังหวัด โดยคลัสเตอร์โรงงาน สถานประกอบการ พบที่ กทม. 49 ราย ปราจีนบุรี 9 ราย ลำพูน 14 ราย ส่วนคลัสเตอร์ตลาด พบที่ พะเยา 8 ราย ขอนแก่น 7 ราย จันทบุรี 4 ราย อุดรธานี 2 ราย คลัสเตอร์แคมป์คนงานพบที่ ลำพูน 6 ราย กทม. 5 ราย สงขลา 2 ราย คลัสเตอร์โรงเรียนและสถานศึกษา พบที่อุบลราชธานี 11 ราย สระแก้ว 8 ราย แม่ฮ่องสอน 7 ราย และสุราษฎรธานี 4 ราย

ทั้งนี้ในกรณีที่พบคลัสเตอร์จากโรงเรียนหลังสอบสวนโรคแล้วไม่จำเป็นต้องปิดทั้งโรงเรียน ควรปิดเฉพาะห้องหรือชั้นเรียนตามการสอบสวนโรค และในชั้นเรียนอื่นๆและบุคคลากรที่ไม่สัมผัสเสี่ยงสูงสามารถปฏิบัติงานได้ แต่ควรสุ่มตรวจ ATK ตามความเหมาะสมและต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อในกลุ่มกิจการโรงงาน แคมป์ก่อสร้าง ตลาด โดยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจปัจจัยหลักอยู่ที่แรงงาน เมื่อมีการผ่อนคลายเราจึงต้องการแรงงานมากขึ้น และมีการลักลอบนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยการประชุมศบค.เมื่อวันที่ 12 พ.ย.มีมติรับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติเข้ามาทำงานตามบันทึกข้อตกลงอย่างถูกกฎหมาย 7 ขั้นตอน เพื่อให้ประชากรชาวไทยมีความปลอดภัยด้านสาธารณสุข เมื่อแรงงานต่างด้าวเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย และแรงงานเหล่านี้ได้รับการดูแลด้านสุขภาพภายใต้มาตรฐานของประเทศเรา

อย่างไรก็ตาม 7 ขั้นตอนยังต้องประชุมกับอีกหลายหน่วยงาน อาทิ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ และตัวแทนผู้ประกอบการ และจะนำเข้าหารือในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง 'ลิ่มเลือดสีขาว' ไม่เกี่ยวฉีดวัคซีนโควิด

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง ลิ่มเลือดสีขาว (White clot) และวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA จากกรณีที่มีการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับการพบสิ่งแปลกปลอมซึ่งมีลักษณะเป็นลิ่มเลือดสีขาว (White clot) ในหลอดเลือดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19

'หมอยง' ไขข้อข้องใจ 'วัคซีนโควิด' กับผลได้ผลเสีย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 วัคซีนโควิด 19

โควิดยังไม่แผ่ว! 'กลุ่มเสี่ยง' ยังต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิฯ

โควิดยังอยู่ แพทย์ชี้กลุ่มเสี่ยงยังต้องฉีดวัคซีนโควิด เน้นฉีดกระตุ้นภูมิฯ โดยสามารถฉีดฟรีได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา

'รัดเกล้า' สรุปความก้าวหน้าการวิจัยและผลิตวัคซีนโควิด 4 ชนิดในประเทศไทย

นางรัดเกล้า อินทวงค์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ (กวช.) เสนอความก้าวหน้าการวิจัยพัฒนาและผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”