'พิพัฒน์' แย้มชง ศบค.ขยายเวลาดริ๊งก์ใน 17 จังหวัด

'พิพัฒน์' แจงสภายันประชนสบายใจ ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนไม่กระทบไทย เผยจ่อชง 'ศบค.' ขยายเวลาชนแก้วพื้นที่บลูโซน 17 จังหวัด

02 ธ.ค.2564 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาถึงเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา และการท่องเที่ยวภายในประเทศ รวมถึงมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ว่า สถานการณ์ประเทศขณะนี้คึกคักมากขึ้น มีชาวต่างชาติเข้ามามากขึ้น ร้านอาหาร โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเปิดมากขึ้น จากการเปิดประเทศช่วงที่ผ่านมามีผลชี้วัดเป็นอย่างไร ส่งผลต่อตัวเลขทางเศรษฐกิจอย่างไร และมีแผนขยายขอบเขตการเปิดประเทศอย่างไร เชื่อว่าการเปิดประเทศเป็นสิ่งที่ทุกคนเฝ้ารอ ทุกอาชีพมีความหวังมากขึ้น แต่มีความเป็นห่วงเรื่องเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งครั้งนี้ส่งผลอย่างมีนัยยะสำคัญโดยทั่วโลกออกมาตื่นตัวเป็นอย่างมาก และองค์กรอนามัยโลก (WHO) ออกมาติดตามการระบาดอย่างใกล้ชิด เพราะเชื้อโอไมครอนระบาดได้เร็วกว่าเชื้อสายพันธุ์เดลตา หลายประเทศยกระดับป้องกันแล้ว ทั้งญี่ปุ่น สหรัฐ และแคนาดา

“สถานการณ์นี้กระทรวงท่องเที่ยวฯประเมินสถานการณ์ และเตรียมแผนรับมืออย่างไร เพื่อสร้างความเชื่อมั่น รวมถึงจะมีการดูแลเยียวยาผู้ประกอบการและคนกลางคืนที่ได้รับผลกระทบ และจะผ่อนปรนมาตรการอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการขยายเวลาเปิดให้บริการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แทนการให้นำใส่ถุงกลับบ้าน”

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวฯ ชี้แจงว่า สิ่งที่เราจะเปิดได้ก่อนคือการท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศ และต่อมาคือการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา โดยเสนอใช้พื้นที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพื่อดูแลและป้องกันได้ง่ายที่สุด เพราะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และเป็นเกาะ ง่ายต่อการดูแลป้องกัน ดังนั้นจึงได้เปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังจากการเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในวันที่ 1 ก.ค.2564 ช่วงเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 62,000 คน มีรายได้เฉลี่ยต่อคนประมาณ 60,000 บาท และประมาณการณ์ว่าปีนี้หลังจากประกาศปลดล็อกอีก 17 จังหวัด จากวันที่ 1 พ.ย.2564 ถึงวันที่ 30 พ.ย.2564 มีนักท่องที่ยวต่างชาติเข้ามากว่า 100,100 คน และประมาณว่าปี 2564 เฉพาะคนไทยเที่ยวในไทยประมาณ 100 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 650,000 ล้านบาท สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการประมาณการณ์ว่าปี 2565 เราน่าจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ 1.3 -1.8 ล้านล้านบาท หากประเทศจีนเปิด เราจะได้นักท่องเที่ยวมากขึ้นอีก อีกทั้งการเปิดประเทศเพื่อนบ้านชายแดนเราก็จะมีรายได้อีกประมาณ 3 แสนล้านบาท

“เดือน พ.ย.2564 เราตั้งเป้านักท่องเที่ยวไว้ 3 แสนคน แต่เราได้ 1 แสนคน ส่วนเดือน ธ.ค. เราตั้งเป้า 3 แสนคน ซึ่งน่าจะได้ตามเป้าหมาย แต่สำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ช่วงไฮซีซั่นของไทยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะกลับมาเที่ยวในเมืองไทยเหมือนอดีตที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์กลายพันธุ์โอไมครอน ขอยืนยันว่าจากการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างประเทศยังยืนยันการเดินทางมาไทย โดยไม่มีการถอนการเดินทาง และรัฐบาลได้สั่งให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงท่องเที่ยวฯ กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและติดตามนักท่องเที่ยวชาวแอฟริกาที่เข้ามาไทยตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2564 ติดตามมาให้ได้ทุกคน และประกบตัว เพื่อเชิญนักท่องเที่ยวเหล่านั้นเข้ามาตรวจสอบอย่างใกล้ชิด” รมว.ท่องเที่ยว ระบุ

นายพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564 เป็นต้นมา ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศแแอฟริกาเข้าประเทศไทยอีกเลย ตราบใดที่ประเทศไทยยังมีการป้องกันโดยกระทรวงสาธารณสุขและคนไทยทั้งชาติช่วยกัน เขาจะตัดสินใจได้ทันทีว่าจะยังเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย รวมทั้งจากการตรวจสอบสถิติผู้ติดเชื้อพบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยดูแลตนเองดีอยู่แล้ว ขอให้คนไทยสบายใจได้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงท่องเที่ยวฯ ขอขยายเวลาในพื้นที่บลูโซนจากเวลา 21.00 น. เป็นเวลา 23.00 น. และการเปิดผับ บาร์หรือคาราโอเกะ พยายามเสนอใน ศบค. และหารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่าเรามีวิธีผ่อนปรนอย่างไร และจะเปิดเป็นโซนได้อย่างไรในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)