'ดอน' บอกอย่ากังวล 'โอมิครอน' กระทบจัดเอเปค ผู้นำโลกทยอยเดินทางเข้าไทย

7 ธ.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสังเกตที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอน ซึ่งอาจจะมีผลต่อการจัดรูปแบบการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในปี 2565 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม ว่า ตอนนี้ยังอีกไกล และต้องติดตามว่าจะมีการจัดการเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้อย่างไร รวมถึงต้องติดตามอย่างต่อเนื่องว่าการระบาดดังกล่าวในอนาคตจะเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นแม้จะพบว่ามีเชื้อดังกล่าวเข้ามาแต่อาจจะไม่ลุกลามต่อก็ได้ดังนั้นตอนนี้เราอย่าเพิ่งไปกังวล ขณะเดียวกันเราหวังว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศเราและการประชุมดังกล่าว

เมื่อถามขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมรูปแบบการจัดประชุมดังกล่าวไว้อย่างไรบ้าง อาทิ จะเป็นการประชุมด้วยตัวเองออนไลน์ควบคู่กับการเข้าร่วมด้วยตัวเอง หรือเป็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ยังไม่คิดไปถึงจุดนั้น เพราะตอนนี้อยู่ในปี 2564 ส่วนการประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในปี 2565 ดังนั้นตอนนี้ยังมีเวลา ซึ่งระหว่างนี้ไปจนถึงวันที่มีการจัดประชุมจริงทุกคนต้องช่วยกัน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเราได้มีการเตรียมแผนสำรองรองรับกรณีที่เกิดสถานการณ์ต่างๆ โดยจากนี้ไปเราต้องดูภาพใหญ่ว่าพัฒนาการของสถานการณ์ต่างๆว่าเป็นอย่างไร แต่สิ่งสำคัญคือการทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากภารกิจต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการประชุมเอเปค ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยตรงทำให้ประเทศ ประชาชน องค์กรต่างๆร่วมถึงทั้งภูมิภาคได้รับประโยชน์จึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันและมองถึงประเด็นตรงนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าในช่วงเวลาจากนี้ไปจะมีบุคคลสำคัญจากต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า จะมีเข้ามาอีกจำนวนมาก เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาจะเดินทางมาเยือนประเทศไทย นายดอน กล่าวว่า เขาจะเดินทางมาภายในเดือนนี้ ขอให้ติดตามดูก็แล้วกัน ทั้งนี้บุคคลสำคัญของต่างประเทศทยอยเดินทางเข้ามากันเรื่อยๆ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่ใครๆก็อยากเดินทางเข้ามาสร้างปฏิสัมพันธ์ ซึ่งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

"แต่เรื่องที่แปลกคือกรณีที่มีคนไปหยิบยกเรื่องบางเรื่องมาบิดเบือนให้เกิดประเด็นขึ้นมา ประเทศไทยไม่ควรมีปัญหาถ้าไม่มีปัญหาชีวิตของพวกเราจะดีขึ้น เพราะจะเกิดทั้งเสรีภาพและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำพาให้ต่างประเทศเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับประเทศไทยในหลายวงการ ทั้งการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและด้านอื่นๆ เพราะประเทศเรามีทุนเดิมที่ดีอยู่แล้วจึงอยากให้ทุกคนช่วยกันอย่าทำให้ประเทศเรามีปัญหา เพราะการที่มีคนเอาเรื่องไปบิดเบือนและออกข่าวให้เป็นประเด็น นั่นจะทำให้ประเทศมีปัญหา ซึ่งมันเปล่าประโยชน์ แต่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับบ้านเมืองเราคือนิ่งๆไม่สร้างปัญหาแล้วช่วยกันเดินหน้าพัฒนาประเทศต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง" นายดอนกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”

เอาแล้ว! 'รองอ้วน' เผยนายกฯฝากเคลียร์ทุกเรื่องที่ค้าง ระหว่างปฏิบัติภารกิจสหรัฐฯหลายวัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานรักษาการนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามก

เดินสายต่างประเทศ 'เศรษฐา' บินอเมริการ่วมประชุมเอเปค

นายกฯเดินทางไปประชุมเอเปค ครั้งที่ 30 วันนี้ พร้อมดึงดูดสนับสนุนการค้าการลงทุนในไทย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับการดำรงชีวิตประชาชน

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

ผวา! โอมิครอน BA.2.86 ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกยกระดับเฝ้าใกล้ชิด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการทดลองจากหลายห้องปฏิบัติได้ออกมายืนยันตรงกันว่าโอมิครอน BA.2.86