มีหนาว! โควิด-19 ไม่ใช่อยู่แค่ระบบหายใจแต่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ได้

มีหนาว! หมอธีระยกสารสารการแพทย์ระบุชัดการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้ต้องอยู่ที่ระบบหายใจถ่ายเดียว สามารถกระจายไปยังอวัยวะและระบบอื่นๆ ในร่างกายได้

28 มิ.ย.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วารสารการแพทย์ The Lancet Microbe เผยแพร่บทความในวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ทบทวนข้อมูลวิชาการที่ชี้ให้เห็นว่า รายงานจากทั่วโลกพิสูจน์แล้วว่าการติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นไม่ได้จำเพาะอยู่ที่ทางเดินหายใจ แต่สามารถกระจายไปยังอวัยวะหรือระบบอื่นๆ ในร่างกายได้

และที่สำคัญคือ แม้ผ่านช่วงที่ติดเชื้อตอนแรกไปแล้ว ยังอาจมีการตรวจพบคงค้างได้ในระยะยาวนานหลังจากนั้น ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยภาวะคงค้างของไวรัสในร่างกายนั้นคาดว่าน่าจะเป็นหนึ่งในกลไกอธิบายการเกิด Long COVID ในผู้ป่วย

ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่แนะนำให้ผู้ที่หายจากการติดเชื้อในช่วงแรกไปแล้ว ควรประเมินสถานะสุขภาพของตนเองด้วยว่าเป็นปกติดีหรือไม่ แตกต่างจากในอดีตก่อนติดเชื้อหรือไม่ และหากมีอาการผิดปกติ ก็ควรไปทำการตรวจรักษา ไม่ว่าจะผู้ใหญ่หรือเด็กก็ตาม

การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง
Viral persistence in children infected with SARS-CoV-2: current evidence and future research strategies. The Lancet Microbe. 26 June 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)