'หมอธีระ' ยกตัวเลข Long COVID ฝรั่งเตือนคนไทยวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือไม่ติดเชื้อ!

'หมอธีระ' ยกแถลงการณ์ ผอ.อนามัยโลกยุโรปเตือนสติคนไทย บอกฝรั่งเกิด Long COVID มากถึง 36 ล้านคนในรอบ 3 ปี ย้ำวิธีป้องกันลองโควิดที่ดีที่สุดคือต้องไม่ติดเชื้อ

29 มิ.ย.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า แถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลกภูมิภาคยุโรป เมื่อ 27 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ผอ.องค์การอนามัยโลกภูมิภาคยุโรป Dr.Hans Henri P. Kluge ได้แถลงผ่านสื่อมวลชน 3 เรื่อง ได้แก่ โควิด-19, อุณหภูมิที่ร้อน และฝีดาษลิง (mpox)

ในเรื่องความร้อนนั้น ยุโรปเผชิญกับอุณภูมิที่ร้อนขึ้นเร็วกว่าสมัยค.ศ.1980s ถึง 2 เท่า และทาง WHO ได้แจ้งว่าประชาชนในยุโรปจะเผชิญกับฤดูร้อนที่ร้อนขึ้นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่เกิดแบบชั่วคราว จึงต้องดูแลสุขภาพให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสูงอายุ

ทั้งนี้ช่วง มิ.ย.ถึง ส.ค.ปีที่แล้ว มีคนเสียชีวิตจากความร้อนนี้ถึง 20,000 ราย และสัปดาห์ที่ผ่านมา สเปนและโปรตุเกสก็เจออุณภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และเสี่ยงต่อเรื่องไฟป่าด้วย

ในขณะที่ฝีดาษลิง หรือชื่อทางการคือ mpox นั้น ปัจจุบันยังมีรายงานติดเชื้อเพิ่มในยุโรป โดยมี 22 รายในเดือนพฤษภาคม แม้จำนวนน้อย แต่ทาง WHO ก็ย้ำเตือนให้ระมัดระวังเพราะอาจปะทุขึ้นมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยงเช่น กลุ่มชายรักชาย ซึ่งโรคนี้เสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันตัว รวมถึงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

สิ่งสำคัญในแถลงการณ์คือ การกระตุ้นเตือนเรื่องโรคโควิด-19 ว่าส่งผลให้ชาวยุโรปเกิดปัญหา Long COVID จำนวนมากถึง 36 ล้านคนในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

เฉลี่ยแล้วประชากรยุโรป ทุกๆ 30 คนจะมีคนเผชิญกับ Long COVID 1 คน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและสมรรถนะในการใช้ชีวิต

ปัจจุบันโควิด-19 ยังระบาดต่อเนื่อง และมีคนยุโรปที่เสียชีวิตอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1,000 คน ผอ.ของ WHO Europe ย้ำด้วยประโยคว่า "Ultimately, the best way to avoid long COVID is to avoid COVID-19 in the first place" ...วิธีการป้องกัน Long COVID ที่ดีที่สุดคือ การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ...

ไทยเราก็เช่นกัน ยังมีการติดเชื้อใหม่แต่ละวันจำนวนมาก ควรป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่แชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง
Statement – 36 million people across the European Region may have developed long COVID over the first 3 years of the pandemic. WHO Europe. 27 June 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล