เผยงานวิจัยล่าสุดจากแอฟริกาใต้ 'Omicron' อาการรุนแรงน้อย แต่แพร่ระบาดเร็วกว่ามาก

'ที่ปรึกษาศบค.' เผยงานวิจัยล่าสุดจากแอฟริกาใต้ ได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า Omicron อาการรุนแรงน้อยกว่าเดิม แต่แพร่ระบาดเร็วกว่ามาก และวัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงมาก ชี้ประมาทไม่ได้

15 ธ.ค.2564 - ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

งานวิจัยล่าสุดจากแอฟริกาใต้ ได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า Omicron อาการรุนแรงน้อยกว่าเดิม แต่แพร่ระบาดเร็วกว่ามาก และวัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงมาก

งานวิจัยนี้มีกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยโควิดถึง 211,000 คน (ติดเชื้อ Omicron 78,000 คน) ได้ข้อสรุป 4 ข้อดังนี้

1. การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อ Omicron ได้เพียง 33% แต่ยังป้องกันการป่วยหนักได้ 70%

2. การติด Omicron เชื้อซ้ำกับคนติดโควิดแล้ว เกิดขึ้นมากกว่าสายพันธุ์อื่นมาก (แสดงว่าภูมิที่ร่างกายสร้างขึ้นจากเชื้อสายพันธุ์ก่อนๆ ป้องกันไม่ได้ดีนัก เพราะ Omicron หน้าตาแปลกไปจากเดิม)

3. อัตราการเข้า รพ. ของผู้ติดเชื้อ Omicron นั้นต่ำกว่าอัตราการเข้า รพ.ของระลอกแรกของแอฟริกาใต้ถึง 29% หรือเกือบหนึ่งในสาม (ซึ่งอัตรานี้ตัดตัวแปรเรื่องการฉีดวัคซีนออกไปแล้ว)

4. ในกลุ่มผู้ติดเชื้อ Omicron กลุ่มเด็กมีความเสี่ยงที่จะต้องเข้า รพ. มากกว่ากลุ่มอื่น 20%

ซึ่งทั้งนี้ ก็แน่นอนว่า ประมาทไม่ได้ เมื่อวันก่อนนายกอังกฤษเพิ่งยอมรับว่ามีคนตายจาก Omicron แล้ว (แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่) และเหลือบเห็นอีกข่าวบอกว่า อังกฤษกำลังโดน Omicron เล่นงานอย่างหนัก จนภายในอีกไม่กี่วัน น่าจะกลายเป็นสายพันธุ์ที่มีผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ของประเทศแล้ว
https://www.discovery.co.za/corporate/news-room

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอะไหล่ยานยนต์ ในตลาดแอฟริกาใต้ รับตลาดรถมือสองบูม

“พาณิชย์” เผยผลสำรวจตลาดรถยนต์มือสองในแอฟริกาใต้ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจชะลอตัว คนหันซื้อรถมือสองใช้กันมากขึ้น ชี้เป็นโอกาสในการส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์จากไทย เข้าไปทำตลาด รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น แนะต้องคุมคุณภาพและราคาให้ดี

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”