ศบค. ห่วงคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับผุดอื้อ หวั่นระบาดสู่ชุมชน ส่อติดเชื้อพุ่งหลักหมื่น

5 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า สำหรับคลัสเตอร์ที่ศบค.มีความเป็นห่วงอย่างมากในช่วงเทศกาลปีใหม่คือ การแพร่ระบาดในร้านอาหารที่มีลักษณะกึ่งผับบาร์ พบที่ จ.เชียงใหม่ เป็นสถานบันเทิงย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ส่วนจ.พะเยา ขอนแก่น เป็นร้านลักษณะผับกึ่งบาร์ ที่ จ.ชลบุรี เป็นร้านเหล้า ที่จ.มหาสารคามพบในร้านอาหารกึ่งผับ ขณะที่ จ.อุดรธานี อุบลราชธานี และกทม. พบในสถานบันเทิง

จากการลงไปสอบสวนโรคพบเป็นการติดเชื้อในร้านอาหารกึ่งผับ เป็นสถานบันเทิงที่ฝ่าฝืนและเปิดให้บริการ ไม่ได้ดำเนินการตามมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง เป็นสถานที่ปิด ไม่จำกัดจำนวนคน มีความแออัดหนาแน่นมาก มีการส่งเสริมการขายสุราโดยผู้ไปใช้บริการมีการกินดื่มสังสรรค์พูดคุยเสียงดังใช้เวลาในร้านนาน และผู้ใช้บริการในสถานประกอบการเหล่านี้ในหนึ่งคืนจะไปหลายร้าน

จากการซักประวัติผู้ติดเชื้อจะพบว่าร้านอาหารเหล่านี้ไม่ได้เปิดแค่ในช่วงปีใหม่ แต่เปิดมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค. 64 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วงหากมีการติดเชื้อในสถานที่เหล่านี้จะมีการแพร่ระบาดจำนวนมาก มีโอกาสเป็นต้นเหตุให้แพร่ระบาดไปชุมชนคล้ายกับการระบาดจากย่านทองหล่อ เหตุการณ์ดังกล่าวกว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ต้องใช้เวลานาน และหากดูการคาดการณ์การติดเชื้อหลังเทศกาลปีใหม่ที่ในปัจจุบันเส้นกราฟกระดกขึ้น หากประชาชนไม่ได้ทำตามมาตรการความปลอดภัยและหน่วยงานองค์กรมีความหละหลวมจะพบเห็นภาพคนติดเชื้อในช่วง 2 สัปดาห์นี้เป็นหลักหลายหมื่นซึ่งเราไม่อยากให้เกิดขึ้น

ดังนั้นจึงขอให้ผู้มีความเสี่ยงสูงรีบไปรับวัคซีนและให้หน่วยงานต่างๆเคร่งครัดมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง อย่างไรก็ตามปัจุบันประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 64.1% หากมีการติดเชื้ออัตราการป่วยหนักหรือเสียชีวิตยังคงต่ำอยู่แต่ไว้วางใจไม่ได้ เพราะผู้ฉีดวัคซีนไม่ครบยังมีความเสี่ยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล